Hướng tới môi trường xanh, văn minh đô thị: Quận Hoàng Mai (Hà Nội) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Pv

03/06/2024 21:14

Theo dõi trên

Cùng với tiến trình đô thị hóa, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tập trung chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để thực hiện tốt “Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính”, “Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông”, “Cải cách tài chính công”, “Xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số”, bảo đảm an ninh trật tự, gìn giữ môi trường…

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết: “Những điểm tập kết rác thải, bãi rác tự phát, mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị được quận chỉ đạo quyết liệt thực hiện mô hình “Biến điểm chân rác thành vườn hoa”. Mô hình này đã trở thành phong trào lan tỏa khắp các phường trên địa bàn quận. 

Điển hình, từ những điểm đen rác thải, phế thải dọc hai bên triền đê Nguyễn Khoái (thuộc phường Thanh Trì, Trần Phú, Lĩnh Nam…), khu Đầm Sòi - Đầm Bông, các khu tiểu cảnh trong đô thị phường Định Công đã không còn rác thải bừa bãi mà thay vào đó là những vườn hoa đủ sắc màu. Có điểm đen rác thải nay đã trở thành nhà hội họp cho khu dân cư, tổ dân phố. 

tru-so-quan-uy-hdnd-ubnd-quan-hoang-mai-anh-an-thanh-1717419995.png

Trụ sở Quận ủy, HĐND, UBND quận Hoàng Mai (ảnh An Thanh).

Bà Lê Thị Thanh Ngà, Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt cho hay: “Nhờ đề cao tuyên truyền trên công nghệ số qua nhóm Zalo của các tổ dân phố mà nhân dân đổ rác đúng giờ, bỏ rác đúng nơi quy định và thường xuyên tham gia tổng vệ sinh trong các ngõ, đường phố tại địa bàn dân cư, góp phần làm cho phố phường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Biến điểm chân rác thành vườn hoa không chỉ tạo môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại đô thị mà từ đây các cơ quan, đoàn thể, tổ dân phố cũng tuyên truyền vận động người dân để rác đúng nơi quy định, quản lý từng đoạn đường, tuyến phố”.

Bên cạnh đó, từng cụm dân cư, tổ dân phố cũng đều lập nhóm Zalo để người dân phản ánh kịp thời hiện tượng vứt rác trộm trong các ngõ, địa bàn dân cư và cơ quan quản lý tiếp nhận thông tin, xử lý kịp thời các hành vi vứt rác và đổ trộm phế thải xây dựng, rác cồng kềnh. Thông qua phản ánh của người dân, cơ quan truyền thông về trường hợp đổ trộm phế thải, lãnh đạo quận chỉ đạo xử lý kịp thời trường hợp vi phạm.

Từ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo quận Hoàng Mai và sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chuyên môn, sự tham gia nhiệt tình bằng những hành động, những việc làm cụ thể mang nhiều ý nghĩa về môi trường đã góp phần không nhỏ giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.  Những vườn hoa công cộng, những công trình xanh - sạch - đẹp đã được thay thế cho những bãi rác tự phát tồn tại lâu năm, hình thành những không gian xanh, xây dựng quận ngày càng văn minh hiện đại.

Bạn đang đọc bài viết "Hướng tới môi trường xanh, văn minh đô thị: Quận Hoàng Mai (Hà Nội) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com