Cuộc tao ngộ chiến

Người kể chuyện: Anh hùng LLVT ND Lại Ngọc Ngợi - Người ghi: Vương Văn Kiểm

06/10/2021 11:23

Theo dõi trên

Đêm khuya trong rừng vắng, đồng chí Lại Ngọc Ngợi - chiến sĩ đại đội X thuộc tỉnh đội Quảng Nam và 2 đồng chí nữa là bộ đội địa phương, xuất phát từ xã Kỳ Long vượt trục đường Tam Kỳ - Tiên Phước.

Ba giờ sáng đến đỉnh đèo, dưới ánh trăng mờ, phát hiện có mẩu thuốc lá và vỏ đồ hộp. Đúng là có lính Mỹ lết qua đây. Chờ một lúc, đến gần sáng nhìn rõ vết giầy đinh lính Mỹ đi ngược về phía Hố Bạch. Phải tránh nguy hiểm phía đó, các anh chia tay, hai người đi tắt đường rừng làm nhiệm vụ đã được phân công. Ngợi hướng thẳng về phía đồi Cỏ Tranh, đi dưới dòng suối cạn. Tới khúc cua, không nhìn thấy bóng người nào mà bất ngờ có tiếng đạn nổ. Giật mình, chỉ cách lính Mỹ khoảng 5 mét, anh vội nổ súng chống trả. Loạt đạn đầu một lính Mỹ đi trước ngã gục tại chỗ. Loạt đạn thứ hai, hai lính Mỹ đi sau chúi đầu vào đá, không hiểu hắn bị thương hay tránh đạn? Lúc bọn địch hoảng hốt cấp cứu cho nhau, Lại Ngọc Ngợi chạy ngược lại độ 10m, rồi lên sườn đồi rậm rạp, chạy về phía lính Mỹ. Anh trên sườn đồi, Mỹ dưới lòng suối cạn. Anh quan sát thấy chúng mà chúng không biết anh. Mỹ tưởng rằng anh vẫn ở phía trước nên bắn xối xả và gọi cả pháo tầm xa bắn về phía không người. Cây cối gẫy đổ ngả nghiêng Trong khi đó, anh ở trên đồi, chúng ở dưới suối cạn, rất gần nhau. Sang Việt Nam, không hợp khí hậu, trái với lòng người; lên rừng sợ nọc rắn độc hoặc mũi tên bắn tỉa; về đồn sợ thủ pháo của đặc công, tâm thần luôn hoảng loạn nên đã bị mắc mưu người lính của chúng ta.

Hôm sau, Tỉnh đội gọi điện hỏi các đơn vị trong tỉnh: “đơn vị nào nổ súng? Có chiến công mà không thấy ai báo cáo”. Về sau mới rõ đại đội X cử đồng chí Lại Ngọc Ngợi đi công tác, bất ngờ bị phục kích và anh chống trả quyết liệt trong cuộc tao ngộ chiến. Viên đạn Mỹ độc ác đã né tránh người anh hùng, anh trở về an toàn.

Sau khi tôi đăng bài ký ngắn nay trên trang facebook, có người lính Mỹ tên là Rafa Maulana nhắn tin cho tôi, muốn gặp tác giả bài ký trên (là tôi) và người anh hùng Lại Ngọc Ngợi – người đã kiên cường đánh đơn vị Mỹ lết hôm đó. Anh ta nhờ chúng tôi tạo điều kiện để anh ta “làm ăn” trên đất Việt Nam, hứa hẹn sẽ hậu tạ. Chúng tôi trao đổi với nhau và tham khảo một số nhà văn Nam Định: đồng chí Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Nam Định Nguyễn Công Thành, nhà văn Nguyễn Bổng, nhà thơ Phạm Trọng Thanh. Cuối cùng thống nhất: không quan hệ với người nước ngoài. Nhận mấy đô la của Mỹ lết, không sung sướng gì, sẽ bị bao vây bởi nhiều dị nghị không hay, làm cho mấy chú công an vất vả theo dõi, cơ quan chức năng bận tâm thẩm tra nghiên cứu... kết luận. Chúng tôi tuổi cao rồi, cần sống thanh thản, không cần thứ vật chất ấy, tránh chuyện phức tạp xảy ra. 

 

Theo Trái tim Người lính

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc tao ngộ chiến" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn