Lãnh đạo đội bóng đá Công an Hà Nội  qua các thời kỳ (10/10/1954 – 10/10/2022)

Ông Trần Đức - Hồ Công Thiết

10/10/2022 09:38

Theo dõi trên

Ông Trần Đức sinh năm 1921 tại Mỹ Phúc, Mỹ Lộc, Nam Định. Năm 1943, ông Trần Đức tham gia cách mạng, gia nhập lực lượng vũ trang của Đảng bộ Nam Định, và liên tục trong QĐND Việt Nam suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp. 

cong-an-ha-noi-1665369455.jpg
Ông Trần Đức, người đứng cùng hàng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngoài cùng bên phải

 

Ngày tiếp quản Thủ đô 1954, ông Trần Đức chuyển sang công an, nhận trách nhiệm Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự Sở Công an Hà Nội.
Năm 1963, ông Trần Đức được cử sang giúp nước bạn Lào đến năm 1969 lại trở về Công an Hà Nội, tiếp tục làm Trưởng phòng CSTT. Năm 1975, ông Trần Đức được cử làm Trưởng công an huyện Từ Liêm.
Đội bóng đá CAHN thời kỳ đầu hoạt động độc lập, sau đó là đơn vị trực thuộc Phòng CSTT.
Ngoài những lúc tập luyện hoặc thi đấu, đội tham gia các hoạt động tuần tra, giữ gìn trật tự an ninh theo sự điều động của Phòng CSTT. Khi đó ông Trần Đức là chỉ huy trực tiếp của đội bóng CAHN.
Vốn là Bộ đội Cụ Hồ, xuất thân từ vùng quê Nam Định nên bản tính ông Trần Đức cực kỳ chất phác, đôn hậu.
Ngoài những việc giao cho đội bóng tham gia giữ gìn trật tự, đối với những việc về chuyên môn đặc thù của đội bóng, ông tuyệt đối tin tưởng và ủy quyền Ban lãnh đạo của đội bóng quyết định.
Ở ông toát lên vẻ bình dị đến mức ngỡ ngàng.
Năm 1971, ông có đứa con trai đầu là Trần Hạnh đam mê bóng đá. Biết đội CAHN dưới quyền ông đang tuyển vận động viên, ông tự dắt con trai ra sân đội đang tập để xin phép 2 huấn luyện viên Lưu Đình Tòng và Vũ Văn Hạc cho con ông được kiểm tra năng khiếu. Ông ngồi cùng các phụ huynh khác cũng đang đưa con đến thi tuyển, dù ông có đủ khả năng để yêu cầu cán bộ chiến sỹ dưới quyền tôn trọng ý muốn của mình.
Trong ký ức của những cựu cầu thủ thời đội bóng thuộc phòng CSTT, ông là người chỉ huy hết lòng với các chiến sỹ, luôn quan tâm và nhiệt tình chăm sóc đội bóng CAHN. 
Liên tục làm lãnh đạo Sở Công an Hà Nội, cho đến cuối đời ông vẫn ở gian phòng nhỏ trong tập thể công an tại ngõ 12 phố Liên Trì, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Ông có chiếc xe đạp hiệu Phượng Hoàng, ông dùng nó để ngày ngày đạp xe xuống Công an huyện Từ Liêm, nơi ông làm Trưởng huyện công an.
Chiếc xe đạp đã theo ông đến cuối cuộc đời. Hôm đó, ngày 27/1/1977 ( ngày 9/12 âm lịch), ông khước từ đi xe ô tô của huyện, tự mình đạp xe lên sân Hàng Đẫy xem trận đội Việt Nam gặp Ngôi sao thành Pec-mơ ( Liên Xô cũ). Có một sự trùng hợp. Khi trận đấu này đang diễn ra, dãy nhà 2 tầng cấp 4 phía sau khán đài C sát đường Nguyễn Thái Học bị đổ sập. Bụi bay mù mịt như có trận bom vừa đi qua. Nghe nói cũng đã có người chết trong vụ sập nhà này.Trên dốc Cầu Giấy – Kim Mã, khi ông Trần Đức đang đạp xe đến sân Hàng Đẫy, một chiếc xe ô tô tải lấn đường đã đã cướp đi sinh mạng của ông - anh Vệ quốc năm xưa và là người cán bộ giản dị, liêm chính của Công an Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo đội bóng đá Công an Hà Nội  qua các thời kỳ (10/10/1954 – 10/10/2022)" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn