Lào Cai: Lên cao nguyên Bắc Hà ngắm mùa hoa mận trắng tinh khôi

Mộc Miên

26/02/2024 12:26

Theo dõi trên

Sắc trắng tinh khôi của những rừng mận bạt ngàn hoà vào tiết trời xuân ấm áp, rạo rực tại các bản làng vùng cao đã trở thành điểm nhấn du lịch đầu năm đối với người dân và du khách các địa phương.

1-1708924372.jpg

Cả đất trời Bắc Hà ngập trong sắc trắng tinh khôi của hoa mận. Ảnh: Vũ Đạo

Dưới áng mây hồng lững lờ trôi, giữa cái trùng điệp của màu xanh bạt ngàn núi rừng, bỗng những bông hoa mận bừng nở, khoe sắc giữa đất trời, tràn qua thung lũng, làng bản, kéo đến bên cả mái nhà đơn sơ để rồi bung nở, khoe mình giữa đất trời Tây Bắc. Mùa hoa mận dường như đã trở thành một “đặc sản” không thể thiếu của Bắc Hà mỗi dịp xuân về.

2-1708924393.jpg

Hoa nở trắng cả sườn đồi, mộng mơ như xứ sở thần tiên nơi hạ giới. Ảnh: Vũ Đạo

Được ví là “cao nguyên trắng”, mùa hoa mận Bắc Hà đã trở thành một trong những điểm du lịch thưởng hoa độc đáo, thu hút rất nhiều du khách tìm về, để có thể chụp cho mình những bức ảnh siêu lung linh bên cạnh loài hoa sắc thắm này mỗi độ xuân sang. Được thiên nhiên ban cho vùng đất này thời tiết và cả thổ nhưỡng đặc biệt, các loài hoa trên cao nguyên Bắc Hà mang một vẻ đẹp rất riêng mà không nơi nào có được.

3-1708924416.jpg

Hoa mận nở nhuộm sắc trắng tinh khôi lung linh trong ánh mặt trời ngày xuân. Ảnh: Vũ Đạo

Hoa mận không chỉ nở bung ở các vạt đồi. Hoa mận còn nở dọc các con đường mòn đi vào các bản. Hai bên đường là một màu trắng ngần chạy dài hút mắt du khách. Tả Văn chư là xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc Mông, có khí hậu mang đặc trưng ôn đới, mùa Đông lạnh, mùa Hè mát mẻ, rất thích hợp cho phát triển cây ăn quả có nguồn gốc ôn đới. Đến nay, xã Tả Văn Chư có 168 ha cây ăn quả có nguồn gốc ôn đới trong đó có trên 100 ha cây mận Tả van... Với diện tích cho thu hoạch khoảng 80 ha, hàng năm thu hoạch đem lại nguồn thu đáng kể cho đồng bào Mông nơi đây.

4-1708924436.jpg

Vẻ đẹp vùng cao Tả Văn Chư mùa mận Tả Van bung nở nhuộm sắc trắng tinh khôi đã thu đông đảo du khách. Ảnh: Vũ Đạo

Tả Văn Chư nằm cách trung tâm huyện lỵ Bắc Hà về hướng Tây Bắc khoảng 12 km, giao thông thuận lợi, đi lại nhanh chóng, dễ dàng… Cùng với xã Cán Cấu (huyện Si Ma Cai), Tả Văn Chư cũng là thủ phủ của mận Tả van ở vùng cao Lào Cai. Đã trở nên quen thuộc, khi mùa hoa đến hằng năm vào dịp cuối Xuân tầm giữa đến hết tháng 2 dương lịch, Tả Văn Chư bước vào mùa hoa mận Tả van nở trắng tinh khôi, cả vùng được bao phủ bởi màu trắng tinh khiết của hoa mận tả van. Khi nắng Xuân bắt đầu ấm dần trên rẻo cao, cũng là lúc những cành mận Tả van đua nhau bung hoa trắng muốt. Bức tranh phong cảnh rừng mận Tả Van trắng, hòa lẫn sương mù, mây khói trắng tạo cho mùa Xuân rẻo cao Tả Văn Chư vẻ đẹp nên thơ, huyền ảo, lãng mạn.

5-1708924454.jpg

Giữa núi rừng Tây Bắc bạt ngàn, mùa hoa mận Bắc Hà khoác lên mình chiếc áo trắng tinh khôi, rạng rỡ khoe mình giữa những ngày đầu năm mới vẫn còn dịu hương xuân. Ảnh: Vũ Đạo

Việc phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả ôn đới nhất là cây mận Tả Van đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo bền vững, đồng thời góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch đặc trưng Bắc Hà, để mỗi mùa Xuân rực rỡ màu trắng tinh khôi của hoa mận Tả van, cành lê điểm hoa trắng thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và có thêm ấn tượng sâu đậm về đất và người rẻo cao Tả Văn Chư, Bắc Hà.

7-1708924497.jpg

Một vẻ đẹp làm say lòng du khách là hình ảnh sắc trắng tinh khôi của hoa mận Bắc Hà nở bung bên cạnh những mái nhà sàn đơn sơ vùng núi Tây Bắc. Ảnh: Vũ Đạo

Mùa hoa mận ở Bắc Hà thường bắt đầu vào những ngày cuối tháng một, đầu tháng hai. Khi tiết trời bắt đầu ấm hơn, hàng triệu những bông hoa mận trắng nhỏ bắt đầu bung mình, bừng nở sức sống, khoe cái vẻ đẹp đầy kiêu hãnh, mộng mơ của mình giữa thiên nhiên rộng lớn.

Hoa tinh khôi, nở rộ trong những khu vườn, bên cạnh đầu nhà, cánh hoa mỏng manh, rơi vãi trên những con đường đất đỏ, để rồi nơi đây hiện lên tựa bức tranh thiên nhiên đầy thi vị, quyến rũ. Hoa mận Bắc Hà buông mình trong gió thoảng, để hương hoa, đưa mình đến khắp các nẻo đường, đến từng ngóc ngách nơi rẻo cao.

Mùa hoa mận ở Bắc Hà là hình ảnh những cô gái trẻ vùng cao, khoác lên mình chiếc váy sắc màu, xúng xính nở nụ cười đầy ngọt ngào, e lệ bên những vườn hoa mận tinh khôi. Cái hình ảnh ấy thoắt ẩn, thoắt hiện, khiến người ta mơ màng, tưởng ngỡ như đang mơ.

8-1708924531.jpg

Mùa hoa mận về mang theo vẻ đẹp tinh khôi, trong trẻo và hoang sơ cho núi rừng, bản làng vùng cao. Ảnh: Vũ Đạo

Một vẻ đẹp làm say lòng du khách là hình ảnh sắc trắng tinh khôi của hoa mận Bắc Hà nở bung bên cạnh những mái nhà sàn đơn sơ vùng núi Tây Bắc. Đây cũng là một trong những điểm “check in” độc đáo thú vị nhất của du khách khi tới Bắc Hà.

Một số địa điểm ngắm hoa mận Bắc Hà đẹp nhất đó chính là xã Bản Phố, Tả Chải, Na Hối, Lầu Thí Ngài,… nơi hoa nở rộ nhất. Cả bản làng như bị bao phủ bởi vẻ đẹp tinh khôi của loài mận Tam Hoa đầy giản dị mà chẳng kém phần kiêu sa này.

9-1708924590.jpg

Những bông hoa mận trắng nhỏ bắt đầu bung mình, bừng nở sức sống, khoe cái vẻ đẹp đầy kiêu hãnh, mộng mơ của mình giữa thiên nhiên rộng lớn. Ảnh: Vũ Đạo

Đến đây du khách sẽ được hòa mình, đắm chìm trong không gian của hoa mận. Một vùng rộng lớn được phủ màu trắng tinh khôi bởi hoa Mận. Bước chân vào những vạt đồi hoa mận, một màu trắng tinh xen lẫn màu của những gốc mận xù xì cổ thụ, mùi hương mận dịu nhẹ, thoảng bay theo gió tạo cho bạn như đang lạc vào cõi tiên.

Mùa hoa mận về mang theo vẻ đẹp tinh khôi, trong trẻo và hoang sơ cho núi rừng, bản làng vùng cao. Phát triển các dịch vụ du lịch vào mùa hoa mận nói riêng và các mùa hoa nói chung là hướng đi phù hợp của các địa phương nhằm góp phần tạo nên sự đa dạng, thương hiệu và sức hấp dẫn đối với các điểm du lịch. Đồng thời, du lịch giữa mùa hoa mận là cơ hội để mỗi du khách có những trải nghiệm về sự tươi đẹp của non nước Việt Nam.

 

Bạn đang đọc bài viết "Lào Cai: Lên cao nguyên Bắc Hà ngắm mùa hoa mận trắng tinh khôi" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn