Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam: Nhiều giải pháp để chuyển đổi số hiệu quả trong lĩnh vực báo chí, truyền thông xuất bản

Mộc Miên

27/10/2023 13:54

Theo dõi trên

Sáng ngày 27/10/2023, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội thảo thúc đấy chuyển đổi số các cơ quan báo chí xuất bản với chủ đề "Công nghệ số cho hoạt động báo chí, truyền thông và xuất bản trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0".

1-1698388810.jpg

Toàn cảnh Hội thảo thúc đấy chuyển đổi số các cơ quan báo chí xuất bản với chủ đề "Công nghệ số cho hoạt động báo chí, truyền thông và xuất bản trong xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0"

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam chia sẻ: Chuyển đổi số được coi là xu thế tất yếu của báo chí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Trên thế giới, sự tiên phong và thành công trong việc thực hiện chuyển đổi số, đưa mô hình tin truyền thống sang nhiều định dạng mới bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số, và không những giữ chân được độc giả cũ mà còn thu hút được nhiều độc giả mới trong bối cảnh bùng nổ thông tin, nhiều thách thức cạnh tranh từ các mạng xã hội.

03-1698388835.jpg

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Ở Việt Nam, nhờ việc thích ứng và có những bước chuyển mình trong bối cảnh chuyển đổi số, không ít báo mạng điện tử tại Việt Nam đã nhanh chóng tạo được sức hút với bạn đọc, đồng thời cho thấy khả năng truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và đa dạng. Nhiều tác phẩm báo chí ứng dụng công nghệ số và dữ liệu tạo nên tính tương tác hai chiều với độc giả, lôi cuốn và tạo cảm giác gần gũi với bạn đọc. Việc chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí cũng hỗ trợ rất nhiều cho các nhà báo, phóng viên, thuận lợi hơn trong việc thu thập thông tin, tiến hành phân tích dữ liệu, sản xuất nội dung…

2-1698388858.jpg

Hội thảo thúc đấy chuyển đổi số các cơ quan báo chí xuất bản

Nhằm thực hiện hiện thực hóa Quyết định 348/QĐ-TTg ngày 6/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản được tổ chức nhằm mục đích nhìn nhận các chuyển biến trong xu hướng chuyển đổi số báo chí, đánh giá những thuận lợi, khó khăn trong quá trình chuyển đổi số và đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.

3-1698388876.jpgÔng Lê Công Lương, Phó tổng thư ký phụ trách báo chí, xuất bản báo cáo đề dẫn

Phần tham luận chính của các chuyên gia tại hội thảo cũng đã đề cập đa dạng các vấn đề từ thách thức và cơ hội của chuyển đổi số báo chí, các xu hướng phát triển của báo chí và xuất bản số, mô hình tòa soạn hội tụ trong xu thế mới, cho đến những hoạt động tạo ra mô hình kinh doanh mới với sự phát triển báo chí và xuất bản sử dụng công nghệ số và phân tích dữ liệu, cũng như những tiến bộ về công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất và sáng tạo nội dụng cho báo chí và xuất bản…

4-1698388895.jpgÔng Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus trình bày tham luận Góc nhìn cơ quan báo chí về tiến trình chuyển đổi số

Tham luận Góc nhìn cơ quan báo chí về tiến trình chuyển đổi số, ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus nêu rõ các nội dung như: Chuyển đổi số: Đừng để bị tụt lại phía sau; Chuyển đổi số là chuyển đổi nguồn thu. AI sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh hơn.

Cơ cấu của các tòa soạn vì thế cũng sẽ phải thay đổi theo xu thế phát triển của báo chí. “Xây dựng mối quan hệ mới với độc giả, sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa trải nghiệm cho độc giả, cũng như xây dựng nhóm độc giả trung thành”.

“Xác định phễu độc giả và dữ liệu sẽ giúp tòa soạn hiểu rõ hơn hành trình của độc giả; Tuyển chọn tin cho độc giả qua hình thức Newsletter hay Editors-picks, để phục vụ độc giả tốt hơn. Giúp độc giả có thể cá nhân hóa trang tin theo sở thích, mối quan tâm của riêng mình bằng công nghệ tự động. Phân tích mối tương quan giữa nhu cầu của độc giả với thông tin mà tờ báo đang cung cấp”. ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus chia sẻ.

5-1698388915.jpg

Ông Hoàng Nguyên Vân, Phó viện trưởng, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số - Liên Hiệp hội Việt Nam rình bày tham luận về chuyển đổi số và tương lai kinh doanh báo chí

Ông Hoàng Nguyên Vân, Phó viện trưởng, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số - Liên Hiệp hội Việt Nam trình bày tham luận về chuyển đổi số và tương lai kinh doanh báo chí.

Theo ông Vân, để thích ứng và phát triển cần tập trung phát triển thế mạnh cốt lõi. Tăng cường khả năng thích ứng linh hoạt và xây dựng mô hình kinh doanh mới . Phân phối hiệu quả và nâng cao trải nghiệm người dùng như: nội dung và quảng cáo đến đúng đối tượng, đúng thời điểm. Mở rộng thị trường và tăng doanh thu: tiếp cận đến thị trường rộng và đa dạng hơn, tận dụng thế mạnh của các bên (OTT, social media, nhà phân phối bên thứ ba...).

6-1698388938.jpg

Ông Nguyễn Siêu Đẳng – Chuyên gia bảo mật Smart Pro trình bày tham luận Báo chí 4.0: Giải pháp hội tụ và an toàn trong cuộc cách mạng số

Cũng theo ông Nguyễn Siêu Đẳng – Chuyên gia bảo mật Smart Pro cho biết, sự kiện "Thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan Báo chí, Truyền thông và Xuất bản" đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc cách mạng số của ngành báo chí và truyền thông. Trước sự bùng nổ của công nghệ thông tin và việc tiếp cận rộng rãi đến Internet, toà soạn báo đang phải đối mặt với những thách thức và cơ hội mới mẻ.

Cuộc cách mạng số không chỉ là sự chuyển đổi từ bản in sang nền tảng trực tuyến, mà còn là việc thúc đẩy các ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu và trải nghiệm người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc toà soạn cần phải hội tụ tài nguyên và kiến thức mới để thích ứng vàvượt qua những thách thức đồng thời tận dụng những cơ hội tiềm năng.

Sự kiện này cung cấp nền tảng để các chuyên gia, nhà nghiên cứu và người làm trong ngành báo chí cùng nhau thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm thành công và tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để hội tụ và bảo vệ thông tin trong bối cảnh cách mạng số. Qua đó, chúng ta hy vọng tạo ra những đóng góp tích cực vào việc định hình tương lai sáng của ngành báo chí trong thời đại kỹ thuật số.

Báo chí đang chịu tác động mạnh mẽ của cách mạng số, dịch chuyển từ truyền thống đến môi trường trực tuyến đa phương tiện, kết hợp với công nghệ tiên tiến.

7-1698389565.jpg

Đại diện các cơ quan báo chí, xuất bản tham dự Hội thảo

Các báo cáo, tham luận cũng như tọa đàm trong khuôn khổ hội thảo cũng đã phản ánh các góc nhìn khác nhau về điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện chuyển đổi số cơ quan báo chí. Đồng thời, đưa ra giải pháp nền tảng hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số các cơ quan báo chí, xuất bản.