Phú Thọ: Đôi điều rút ra về giải phóng mặt bằng biến khó thành dễ: Vận động dân hiểu, đồng thuận ủng hộ dự án (Bài 2)

Liên – Trang - Trang

05/11/2022 06:55

Theo dõi trên

Giải quyết dứt điểm vướng mắc ở cơ sở và tăng cường tuyên truyền là cách làm hiệu quả, thiết thực, biến việc khó thành dễ trong tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã được nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ áp dụng.

dt1-61-1667580818.jpg
Cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư và Dịch vụ công cộng huyện Lâm Thao trao đổi với người dân khu Tân Sơn, thị trấn Lâm Thao về công tác bồi thường, GPMB

 

Đối thoại giải thích các chế độ, chính sách của Nhà nước

Lâm Thao là một trong những địa phương có giao dịch và biến động giá bất động sản sôi động trong thời gian qua. Tuy nhiên, điều này cũng ảnh hưởng lớn đến công tác bồi thường GPMB để triển khai các dự án trên địa bàn huyện do có tình trạng một số người dân cố tình gây khó và đưa ra những đơn giá đền bù bất hợp lý. Nhất là tại các dự án đầu tư tư nhân, khi các doanh nghiệp đầu tư dự án có mức giá chi trả đền bù khác nhau, khiến người dân có tâm lý so sánh, yêu cầu tăng giá đền bù.

Ông Dương Hoàng Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao cho rằng giải pháp quan trọng nhất để khắc phục khó khăn này là tăng cường đối thoại, vận động, giải thích rõ các quy định của pháp luật, các văn bản liên quan đến công tác GPMB cho người dân hiểu. Huyện thành lập Hội đồng bồi thường có nhiệm vụ cung cấp tình hình triển khai dự án, cụ thể từng trường hợp hồ sơ vướng mắc, tiến độ, lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành để Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, kiểm tra, đề xuất hướng giải quyết; phân công lãnh đạo UBND huyện phụ trách theo dõi, chỉ đạo từng dự án. Đặc biệt, thực hiện phương châm tác động đa chiều, huyện yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên chủ động, tích cực vận động gia đình, người thân hiểu, đồng thuận thực hiện công tác GPMB và chịu trách nhiệm trước những trường hợp còn chây ì, chưa thực hiện theo quy định.

Dự án xây dựng khu dân cư nông thôn xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao được triển khai từ năm 2019, có tổng diện tích trên 14ha, liên quan đến 425 hộ có đất bị thu hồi. Đến đầu tháng 6/2022, các hộ dân có đất thuộc diện phải thu hồi đều đồng tình ủng hộ, chấp hành việc thu hồi đất. Tuy nhiên vẫn còn 3 hộ dân chưa phối hợp để thực hiện các trình tự, thủ tục bồi thường GPMB.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành quyết định thu hồi đất phục vụ dự án, Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao thành lập Tổ tuyên truyền, vận động với thành viên là Trưởng các tổ chức chính trị - xã hội và đại diện lãnh đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư huyện, cùng với các ban, ngành, đoàn thể xã Tứ Xã đã đến từng hộ gia đình để giải thích, thông tin lại quá trình triển khai dự án, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và ý kiến, kiến nghị của 3 gia đình.

Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện khẳng định: Qua gặp gỡ, vận động, chúng tôi tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của dự án với phát triển kinh tế - xã hội địa phương và hướng dẫn, giải thích các chế độ chính sách của nhà nước liên quan đến các nội dung kiến nghị của các hộ dân; đồng thời vận động các hộ gia đình nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thuận ủng hộ dự án, nhận tiền, bàn giao mặt bằng, tránh việc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất. Nhờ đó các hộ đã cơ bản hiểu, chấp hành quyết định thu hồi đất phục vụ dự án.

Đảng viên nêu gương, lan tỏa

Dự án xây dựng Khu dân cư nông thôn mới xã Hoàng Xá đang được triển khai có ý nghĩa rất lớn làm đổi thay diện mạo làng quê nông thôn mới, đem lại nhiều lợi ích đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Thanh Thủy. Tuy nhiên nhiều con đường kết nối đến khu dân cư vẫn còn nhỏ, hẹp, ảnh hưởng đến việc đi lại và giao thương của người dân. Do đó, Đoàn thanh niên xã Hoàng Xá đã đứng ra xây dựng con đường từ khu 6 kết nối với khu dân cư nông thôn mới.

Thế nhưng cái khó ở chỗ, mặt đường cũ chỉ rộng 4m, muốn mở đường rộng phải vận động người dân hiến thêm đất, cùng với xi măng được nhà nước hỗ trợ để làm đường giao thông nông thôn. Nhiều người dân trong khu nảy sinh tâm lý so sánh khi trong cùng một xã, dự án xây dựng khu dân cư nông thôn mới được bồi thường đất, còn dự án đường giao thông nông thôn lại không. Thậm chí có người còn cho rằng đoàn thanh niên xã lấy đất của dân mà không trả tiền để tự kiếm lời. Do vậy, các tổ chức đoàn thể trong khu phải đến từng nhà để giải thích, tuyên truyền cho người dân hiểu chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đoàn viên thanh niên xã chủ động đóng góp thêm tiền và ngày công lao động. Riêng gia đình Bí thư đoàn xã Phạm Hoài Sơn cũng tiên phong hiến gần 50m2 để mở rộng con đường.

Ông Phùng Văn Công - Trưởng khu 6, xã Hoàng Xá chia sẻ: Thấy “cán bộ đi trước”, người dân trong khu mới tin tưởng để làm theo. Toàn bộ 43 hộ dân liên quan ở 2 bên đường đã “phá hàng rào” đóng góp tổng diện tích đất hiến trên 500m2. Nhiều hộ dân vừa mới xây cổng, công trình phụ xong cũng không ngần ngại dỡ bỏ, chấp nhận thiệt hại vài chục triệu đồng để nhường đất cho dự án. Chỉ sau 3 tháng thi công, con đường rộng 6 - 6,8m, bề dày bê tông 20cm, có đường điện 3 pha sáng sạch đẹp với tổng trị giá khoảng 1,7 tỷ đồng đã hoàn thành. Người dân ai cũng yên tâm, phấn khởi, đặt tên đường là “Con đường toàn cổng mới”.

dt2-60-1667580891.jpg
Con đường kết nối khu 6 với Khu dân cư nông thôn mới xã Hoàng Xá đã hoàn thành

 

“Muốn dân tin thì mình cũng phải tin vào dân, phải đi trước, đi đầu” - Anh Phạm Hoài Sơn chia sẻ. Không chỉ riêng dự án này mà nhiều dự án cần bồi thường, GPMB, khu 6 cũng luôn hoàn thành đúng tiến độ.

Tại các địa phương trong toàn tỉnh, mỗi cán bộ, đảng viên trong vùng có dự án đi qua thường xuyên theo dõi, trực tiếp đến địa bàn nắm tình hình, công tác tuyên truyền được quan tâm hàng đầu, thông qua nhiều kênh, nhiều chiều, chuyên sâu. Trong đó xác định chia nhóm đối tượng như: Nhóm có gia đình người thân là đảng viên; nhóm cán bộ, công nhân, viên chức, nhóm gia đình có đoàn viên thanh niên... để có hình thức vận động phù hợp.

Quá trình thực hiện, các cơ quan chức năng lựa chọn những người có uy tín trong cộng đồng, tập trung vận động, thuyết phục có lý có tình để người dân hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích dự án mang lại. Cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng vận dụng phương thức nêu gương, khơi dậy tinh thần trách nhiệm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Qua đó thay đổi tư duy hưởng lợi, trục lợi, đòi nhận tiền nhiều từ việc GPMB của người dân, góp phần thực hiện thành công các dự án, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

(Còn nữa)