Tấm ảnh cô gái ở ngôi mộ liệt sĩ tập thể

Hoàng Táo

26/05/2021 09:28

Theo dõi trên

Tấm ảnh cô gái đen trắng bọc trong bao nylon là manh mối để lực lượng chức năng tìm thông tin 40 liệt sĩ dưới ngôi mộ tập thể.

tam-anh-co-gai-1621958085.jpg
 

Theo TRÁI TIM NGƯỜI LÍNH: Ngày 24/5, sau 2 tháng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở thôn Tân Xá (xã Ba Lòng, huyện Đăkrông), Trung tá Nguyễn Bá Lê, Đội trưởng tìm kiếm quy tập mộ liệt sĩ (thuộc Sư đoàn 968) cho hay đơn vị tìm thấy 40 hài cốt liệt sĩ ở 2 khu vực quy tập.

Trong đó, khu vực một tìm thấy 12 bộ hài cốt, khu vực 2 gồm 28 hài cốt liệt sĩ. Các liệt sĩ được chôn cùng nhau, nhiều người không thể xác định riêng xương cốt.

"Chúng tôi căn cứ vào các bộ răng để xác định liệt sĩ", Trung tá Lê cho hay. Các hài cốt liệt sĩ được quàn ở Nhà cộng đồng thôn Tân Xá, chờ làm lễ truy điệu và an táng.

Các hài cốt này tìm thấy ở độ sâu từ một đến 3,5 m với di vật thể hiện đây là liệt sĩ quân giải phóng, như dép cao su, áo mưa, vài dù, lựu đạn chày của Việt Nam, các khối thuốc nổ đã tra kíp sẵn sàng đánh đồn, cúc áo, bình tông bộ đội...

Đội tìm kiếm cũng phát hiện một bao nylon đựng tấm ảnh nên đã bảo quản cẩn thận, gửi Phòng kỹ thuật hình sự công an Quảng Trị phục dựng và hy vọng đây là manh mối góp phần xác định danh tính của các liệt sĩ này.

Theo Trung tá Nguyễn Bá Lê, tất cả các liệt sĩ đều chưa thể xác định danh tính, phiên hiệu đơn vị. "Chiến tranh kết thúc đã lâu, nhiều cựu binh tham gia các trận đánh ở khu vực này đã già, không có thông tin liên lạc khiến việc xác định phiên hiệu cho các liệt sĩ này rất khó khăn", ông nói.

Đội tìm kiếm nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân và chính quyền địa phương. Đặc biệt, hộ dân Nguyễn Đức Quang (51 tuổi) đồng ý di dời nhà cửa để san ủi, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. "Các liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước nên tôi sẵn sàng đập nhà để hy vọng tìm kiếm, quy tập các bác về nghĩa trang an nghỉ", ông Quang nói.

Ngày 21/5, khi việc tìm kiếm tại mảnh đất của gia đình đã hoàn thành, ông Quang khởi công làm lại ngôi nhà mới trên mảnh đất vừa tìm kiếm các liệt sĩ.

Những năm chiến tranh, bộ đội mở nhiều trận tấn công đồn Ba Lòng, trong đó trận đánh ngày 20/10/1965, Trung đoàn 6 (Phú Xuân) thuộc Quân khu Trị Thiên Huế có 53 liệt sĩ hy sinh. Việc tìm kiếm 53 liệt sĩ này triển khai 20 năm qua song chưa có kết quả.

tam-anh-co-gai1-1621958085.jpg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tấm ảnh cô gái ở ngôi mộ liệt sĩ tập thể" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn