Kể chuyện Phúc Bi: Bé đi du xuân

Mong chờ mãi, cho đến sáng hôm nay Cu Bi mới được cha mẹ cho đi dã ngoại du Xuân. Khỏi phải nói bé vui đến thế nào! Bé háo hức như một chú chim non vừa được sổ lồng.
du-xuan3-1644067628.jpg
 

 

Cả nhà đã quyết định cho hai chị em Cu Bi đi chơi xa nhân ngày mồng 4 Tết. Đường xá thủ đô Hà Nội hôm nay vẫn chưa đông đúc lắm, được nhìn ngắm phố phường, ngắm không khí ngày Xuân vẫn còn ngập tràn hương Tết ở khắp mọi nơi! Nhìn các bé vui mà ông bà, cha mẹ cũng thấy vui lây. Tết sum họp là Tết của mọi nhà! Mùa Xuân xinh đẹp sẽ luôn gắn bó với ký ức tuổi thơ của nhiều người.

Cả nhà Cu Bi dự định cùng nhau đi giã ngoại lên tận Ba Vi. Ai cũng rất vui vẻ khi được đi chơi cùng với hai chị em Bông và Bi. Trời lạnh lắm, nhìn ai cũng to xù lên với áo đơn, áo kép. Cu Bi hôm nay mặc quần bò, chân đi đôi giày thể thao mới toe, áo khoác màu xanh blue khá dày và mũ lông to trùm kín đầu. Nhìn Cu Bi giống như một chú gấu con Bắc Cực đáng yêu . Chị Bông hôm nay nhìn cũng xinh thế. Đúng là vui như Tết! Cả nhà cùng vui vì sau rất nhiều ngày qua, lũ trẻ nhỏ phải giam mình trong nhà vì cách ly xã hội kéo dài gần hai năm vì đại dịch Covid 19.

Đã hơn một năm nay, các bé luôn phải ở trong nhà, không được đi chơi đâu. “Học vừa thôi, còn phải dành thời gian đưa các con ra ngoài vui chơi với thiên nhiên trong lành”! Bà ngoại vẫn nói thế khi xót xa thương lũ cháu, bà thương các bé phải học online quá nhiều, học quá liên tục, rất dễ bị đánh mất tuổi thơ, đặc biệt qua những mùa covid khi các bé phải ở mãi trong nhà.

Cu Bi năm nay 6 tuổi, bé vốn là một cậu bé thông minh, ngoan ngoãn và yêu thích nhiều hoạt động thể thao ngoài trời như bóng đá, bóng rổ, bơi lội, đánh quay và nhảy múa…Bé năm nay 6 tuổi, vừa mới vào học lớp một đã phải làm quen với việc phải học online hàng ngay tại nhà. Bé hiểu động, cũng biết tuân thủ việc triệt để thực hiện 5 K, vì thế, bé luôn mong chờ một ngày nào đó sẽ được ra ngoài chơi, được đến trường đi học và được giao lưu trực tiếp với các thầy cô giáo cùng các bạn lớp 1 ở ngôi trường Quốc tế của mình .

du-xuan5-1644067628.jpg
 

Ông bà, cha mẹ và hai chị em Bông Bi hôm nay cũng rất là vui. Mọi người đang trò chuyện rôm rả. Bố Tập như thường lệ, vẫn đang lái xe bon bon chở cả nhà trên đường. Bỗng Cu Bi chợt đứng phắt lên trong xe, bé nhìn sâu vào đồng hồ đo xăng phía trên và nói : “Bố ơi, xe của bố sắp hết xăng rồi”! Mọi người vội nhìn vào vạch đỏ đo xăng. Biết tính Cu Bi nhà ta vốn thích quan sát mọi thứ và có tính hay lo, bố Tập liền cười và bảo:

- Chưa hết xăng đâu con ạ. Vẫn còn đi được thoải mái, phải hơn trăm cây số nữa mới hết!

Bà ngoại vội nhắc: “Yên tâm cu Bi, tý nữa, khi nào đến trạm xăng thì bố Tập sẽ dừng lại mua ngay thôi”. Nhưng nhìn nét mặt Cu Bi vẫn cứ thấy hiện lên sự lo lắng. “Bây giờ thì con chỉ mong xe nhanh đến trạm xăng thôi”! Một lát sau, xe đã rẽ vào trạm xăng, bố Tập dừng xe để mua đầy bình xăng. Cu Bi nhìn mặt tỏ ra rất an tâm, vui vẻ và cả nhà lại bon bon đi tiếp!

Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam đây rồi! Trong lúc bố Tập còn bận đi gửi xe ô tô ở bãi xe thì cả nhà đã kịp tranh thủ check in ngay tại cổng ra vào! Phúc Bi nhìn tung tăng, bé cực vui sướng. Hai chị em nhà bé Bi đã kịp tạo dáng làm mấy kiểu ảnh cùng với ông bà theo sự hướng dẫn của mẹ Trăng! Qua cổng soát vé, cả nhà tiếp tục lên xe điện, đi theo dòng người và hoà nhập nhanh cùng với những gia đình khác. Tất cả những du khách đến đây đi du lịch đầu Xuân cùng đang háo hức khi xe điện đi sâu vào phía bên trong khu du lịch .

du-xuan4-1644067628.jpg
 

Xe điện vẫn lao đi vun vút! Gió thổi u u bên tai. Phúc Bi khoái chí lắm khi được ngồi trên xe điện ngắm cảnh đồi núi  từ hai phía trên xe điện. Cây lá và hoa cỏ mùa Xuân đang tốt tươi, đang loang loáng trôi qua. Ngắm những thân cây xù xì đang đua nhau nảy lôc đâm chồi. Hai bên đường khi xe qua, những bàn tay lá đang xoè ra vẫy chào các bạn nhỏ!Phúc Bi và chị Bông lâu lắm mới được cha mẹ cho ra ngoài chơi, hai bé vui quá, cùng hứng chí, cười khanh khách. Phúc Bi vừa quay sang nói với mẹ Trăng: Mẹ ơi, con đang rất là sảng khoái!

Xe điện vừa dừng lại “bến” cho mọi người bước xuống tham quan. Rẽ vào thăm Làng Mường trước nhé! Cả nhà vừa bước xuống xe điện, cùng hớn hở rẽ vào phía trong để thăm quan. Ai cũng tấm tắc khen phong cảnh nơi đây đẹp quá. Phúc Bi đang chạy tung tăng trên một bãi cỏ xanh nơi gần mé chân đồi. Bé gọi vang, “mẹ Trăng ơi, con rất thích được chạy nhảy trên bãi cỏ này, êm lắm!

Giữa sân của ngôi nhà sàn gần ngay bên cạnh đó, có hai hàng cột gỗ được sơn những viền đỏ, dành cho những ai thích trò chơi bập bênh. Cả nhà Phúc Bi cùng leo lên đó chơi trò bập bênh, cả ông bà cũng chơi bập bênh, vui ơi là vui nhé! Khi quay ra, cả nhà lại cùng nhau vui ngắm phong cảnh. Nào là những rặng sắn, những đồi chè, vườn hoa nở đỏ chói, ngắm nghía những nếp nhà sàn nơi lưng đồi được lợp mái tranh đơn sơ . Trước một giàn hoa rực rỡ màu cam, bà ngoại thích quá chạy lại gần chụp ảnh. Trước khi quay ra, cả nhà Cu Bi lại cùng nhau chụp ảnh kỷ niệm ngay  tại cổng ra vào.

du-xuan9-1644067628.jpg
 

Xe điện đang đi tiếp vào khu trung tâm! Đẹp quá! Nào là Vòi phun nước, chùa Vàng, Nhà trưng bày triển lãm, khu vui chơi, khu ẩm thực… Tuyệt quá! Tham quan xung quanh khu chùa Vàng được các nghệ nhân thiết kế và trang trí theo kiểu Khmer khá đẹp. Tại sân chơi, Phúc Bi thích thú nhất với xích đu và những chiếc cầu khỉ. Bé say sưa chơi trò qua cầu khỉ. Bé được leo bộ, được đi bộ trên một cây cầu tre lắc lẻo. Đó là một chiếc cầu tre nhỏ và dài, được vắt qua một mặt hồ nước xanh có thả sen, cầu tre chỉ nho nhỏ cho một người đi. Cầu tre ấy gập ghềnh và nhìn cũng khá chênh vênh. Cầu được làm bằng ba chiếc thân tre già buộc lại với nhau. Bà ngoại cũng thấy thú vị với trò chơi này. Bà đã trèo lên đi thử vài vòng cùng với hai chị em Phúc Bi. Cảm giác chọn vốn lúc ấy cũng rất tuyệt! Cu Bi thích quá, cứ chạy nhảy, hết leo lên lại leo xuống,  liên tục nhiều vòng. Bà ngoại đứng nhìn theo đếm thử, dễ có đến 10 vòng chứ không ít.

Còn phải đi chơi tiếp vài nơi khác nữa nên cả nhà quyết định quay về. Cu Bi vẫn còn muốn được thả sức chơi tiếp nhưng cũng đành phải quay về thôi. Lên xe, mắt cứ cậu dịp lại. Bé nói: “ Ba ơi, con hết năng lượng rồi “! Làm cho cả nhà cười ầm! Thế rồi, Cu Bi nằm ngả người  luôn trên đùi mẹ, gác chân lên người bà và làm một giấc ngủ ngon lành cho đến tận nhà! Dành một dịp khác chúng ta sẽ quay lại với Làng Van Hoá các dân tộc Việt Nam con nhé! Còn nhiều chuyện thú vị của Phúc Bi và những trò chơi thú vị khác nữa, bà ngoại cháu xin để dành kể tiếp vào hôm khác nhé!

Ngày Xuân là niềm vui sum họp! Tết là dịp chungs ta được quây quần bên gia đình, khi được thả mình giữa lòng mẹ thiên nhiên xanh quả là một niềm vui thật tuyệt vời! Cu Bi dường như cũng đã hiểu hơn chút ít về một số loài cây lá, về vẻ đẹp bản làng của một số đồng bào trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam khi được bà giảng giải. Bé tỏ ra khá yêu thích những trò chơi dân gian. Hôm nay là một ngày Xuân ngọt ngào và đẹp trời! Cu Bi vui lắm khi bé được đi giã ngaoại, vui  tưng bừng cùng cả nhà. Bé nhất định sẽ được học hỏi, được hiểu biết nhiều hơn khi lên đây. Bé nói còn rất thích và rất vui khi được đi chơi xa như thế này. Lên chơi nhiều trò chơi tít tận Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam cùng với ông bà và cả nhà ta cơ mà!

du-xuan2-1644067628.jpg
 
du-xuan10-1644067628.jpg
 
du-xuan7-1644067628.jpg
 
du-xuan8-1644067628.jpg
 

PTPT - Rút trong bản thảo “Kể chuyện Phúc Bi” - Mồng 5 Tết Nhâm Dần 2022