Kết nối thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

Để giữ gìn truyền thống đồng thời phát triển sản phẩm theo hướng mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng, bên cạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, vật liệu thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất, phát triển thương hiệu làng nghề, cần chú trọng mở rộng thị trường. Sàn thương mại điện tử là một công cụ hữu ích có thể hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm truyền thống, giúp kết nối làng nghề với thế giới, phát triển làng nghề hướng tới xu thế tiêu dùng hiện đại trong khi vẫn duy trì bản sắc của làng nghề.
khai-mac-1731055866.jpg
Khai mạc hội chợ quốc tế quà tặng hàng TCMN Hà Nội 2024

Theo số liệu của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có 1.864 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được công nhận. Thủ đô Hà Nội có 327 làng nghề và làng nghề truyền thống đã được công nhận, trong đó 22 làng nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ (TCMN). Các sản phẩm TCMN ngày càng đa dạng chủng loại, độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó có những sản phẩm có thế mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. 

Để giữ gìn truyền thống đồng thời phát triển sản phẩm theo hướng mới phù hợp với thị hiếu của khách hàng, bên cạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, vật liệu thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất, phát triển thương hiệu làng nghề, cần chú trọng mở rộng thị trường. Sàn thương mại điện tử là một công cụ hữu ích có thể hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm truyền thống, giúp kết nối làng nghề với thế giới, phát triển làng nghề hướng tới xu thế tiêu dùng hiện đại trong khi vẫn duy trì bản sắc của làng nghề.

Phát huy vai trò của công tác khuyến công trong việc kết nối doanh nghiệp và thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm TCMN, nhiều hội chợ triển lãm hàng TCMN, tổ chức không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu sản phẩm thiết kế sáng tạo đã được tổ chức. Sở Công thương Hà Nội, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng TCMN của Hà Nội tham gia các kỳ hội chợ trong nước và quốc tế quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, khách hàng, mở rộng thị trường, phục hồi sản xuất. 

Các hội chợ triển lãm quốc tế là nơi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm TCMN độc đáo, thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của những nhà chế tác, nghệ nhân, đồng thời là môi trường thuận lợi để thúc đẩy kết nối kinh doanh, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.

hang-thu-cong-my-nghe-1731056239.jpg
Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của những nhà chế tác, nghệ nhân

Chỉ tính riêng sự kiện 13 năm tổ chức Hanoi Giftshow - hội chợ hàng năm chuyên ngành TCMN xuất khẩu uy tín của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đã ghi nhận trên 130.000 lượt khách tham quan, giao dịch mua sắm, trong đó có trên 8.500 lượt nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế tham gia các hoạt động kết nối giao thương, hàng nghìn hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm có giá trị xuất khẩu lớn đã được giao dịch ký kết, đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng TCMN.

Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 của Hà Nội đặt ra mục tiêu giai đoạn 2026-2030 tăng trưởng xuất khẩu đạt 5,1% - 5,5%/năm; đến năm 2030 có từ 6 - 10 nhóm hàng TCMN của các làng nghề Hà Nội được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường nước ngoài; tỷ trọng xuất khẩu hàng TCMN chiếm từ 3% - 5% trong tỷ trọng xuất khẩu của thành phố.