Khảo cây ngày tết Đoan ngọ- một hiện tượng kỳ lạ trong dân gian

Dzung Nguyễn

18/08/2021 08:26

Theo dõi trên

Cứ thế, cuộc tra khảo diễn ra chừng 5-10 phút rồi thôi. Thế mà năm sau cây ra được mấy quả đấy.

khao-cay-1629249711.jpg
 
khao-cay1-1629249890.jpg
 

Nhà tôi có một cây mít ở góc vườn. Cây mọc được nhiều năm rồi, đã lớn và khá tốt, nhưng chưa có quả.

Theo kinh nghiệm dân gian, vào ngày tết ĐOAN NGỌ CHÚNG TÔI ĐI KHẢO MÍT. Khảo mít thường có 2 người để tiến hành. Khi đó, có một người trèo lên cây, một người ở dưới gốc dùng roi hoặc gậy hoặc bất cứ thứ gì như khi dùng để đánh trẻ con cũng được, đánh nhẹ nhàng vào gốc cây (cũng không cần phải làm sứt vỏ cây đâu), vừa đánh vừa nói "Mít, tại sao mày không ra quả? Tao đánh cho mày nhớ, cho mày chừa, cho mày biết để sang năm ra quả nhé!" vài lần (vài phải lớn hơn 3). Còn người trên cây mỗi khi thấy đánh lại van xin rằng " Vâng, con biết rồi ạ, biết rồi ạ, con xin ạ, đừng đánh con nữa, sang năm con sẽ ra nhiều quả ạ". Cứ thế, cuộc tra khảo diễn ra chừng 5-10 phút rồi thôi. Thế mà năm sau cây ra được mấy quả đấy.

Thật là kỳ lạ!

Các cụ còn bảo cây nào cũng khảo được và cũng hiệu nghiệm như thế, nhưng chỉ là được làm vào ngày mùng năm tháng năm lịch thôi. Nhưng tôi chưa làm, còn bạn thì sao?

 

Bạn đang đọc bài viết "Khảo cây ngày tết Đoan ngọ- một hiện tượng kỳ lạ trong dân gian" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn