Khi ngành Y tế Nghệ An “thử lửa”

Tư lệnh ngành Y tế Nghệ An, PGS. TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh thông tin và dẫn chứng: “Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Nghệ An cơ bản đã được kiểm soát".
chong-dich-nghe-an235235252-1624778233.jpg
PGS.TS Dương Đình Chỉnh tại các điểm nóng để chỉ đạo chống dịch Covid-19. Ảnh: P.V

Nắng Thành Vinh bỏng rát! Những “chiến binh” tuyến đầu chống dịch đã nhiều đêm trắng nối tiếp nhau! Mồ hôi đổ xuống, sức người đổ xuống và cả sự âu lo đổ xuống. Bằng mọi giải pháp, mọi giá phải dập được dịch, nhanh chóng đưa TP Vinh và toàn tỉnh Nghệ An trở lại trạng thái bình thường, đó là quyết tâm của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và của người dân Nghệ An trung kiên. 

Sáng ngày 27/6, trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận thêm 6 bệnh nhân Covid-19. Những trường hợp này đều được cách ly an toàn từ trước.

Những ngày gần đây, số lượng ca bệnh phát hiện qua sàng lọc trong cộng đồng đã giảm dần. Phần lớn các ca bệnh được phát hiện là do truy vết, nhiều người đã được cách ly.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển, đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung, TP Vinh nói riêng diễn biến thế nào? PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chia sẻ, trên địa bàn chỉ còn một chùm dịch khá phức tạp liên quan đến chợ đầu mối Vinh. Tuy nhiên, các địa phương đã rất khẩn trương truy vết, cách ly tại nhà đồng thời xét nghiệm toàn bộ những người liên quan đến chợ này. Công tác này đến nay Nghệ An đang được làm rất tốt".

dich-253523523-1624778397.jpg
Nghệ An tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ thành phố Vinh. Ảnh: N.D

Trong số các địa phương thì diễn biến dịch ở TP Vinh nghiêm trọng nhất, với 41 ca bệnh (tính đến sáng 27/6/2021). Tuy nhiên, phần lớn các chùm dịch đã được kiểm soát, nhiều ngày nay không xuất hiện chùm dịch mới. Các ca dịch mới phát hiện đều là F1 đã được cách ly hoặc được khoanh vùng, sàng lọc từ trước.

Tại Diễn Châu, tình hình dịch bệnh cũng đã cơ bản được kiểm soát. Đây là địa phương có số ca bệnh nhiều thứ 2 với 12 bệnh nhân (tính đến sáng ngày 27/6); công tác lấy mẫu xét nghiệm vẫn được tiến hành liên tục. Các ca nhiễm mới nhất đều là những F1 của ca bệnh trước và được các ly an toàn trước đó. 

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định nới lỏng các biện pháp phòng dịch ở địa phương này. Hiện nay, chỉ còn 2 xã là Diễn Thịnh và Minh Châu phải cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. 4 xã Diễn Trung, Diễn Kim, Diễn Tân, Diễn Cát giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. 

Huyện Quỳ Hợp vừa ghi nhận thêm 4 bệnh nhân Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trên địa bàn lên 5 bệnh nhân. Tuy nhiên, 4 người vừa được xác định mắc Covid-19 đều là F1 (vợ và 3 con của bệnh nhân), đã được cách ly từ hơn một tuần trước. Trước đó, ngày 11/6, người đàn ông lái xe tải cùng vợ ra Bắc Giang mua vải rồi chở vào Đà Nẵng bán. Đến ngày 15/6, người này trở về nhà ở xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp.

Tối 17/6, nghe tin người phụ nữ bán vải ở Bắc Giang mắc Covid-19, lúc này ông mới đến Trạm y tế xã Nghĩa Xuân khai báo y tế rồi được xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay lập tức, cơ quan y tế tiến hành truy vết, khẩn trương cách ly những người đã tiếp xúc gần với ca bệnh. 

Tại huyện Tân Kỳ, ca bệnh duy nhất tính đến hiện nay là một nữ công nhân về từ Bắc Giang. Đây là trường hợp F1, đã cách ly 21 ngày ở Bắc Giang. Sau khi về quê, ca bệnh đã được cách ly tại nhà. Dù sau đó có kết quả dương tính nhưng không lo ngại về việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Huyện Đô Lương đến nay cũng chỉ ghi nhận một ca bệnh. Bệnh nhân công tác tại Công an huyện, xét nghiệm dương tính vào tối 22/6, là F1 của một bệnh nhân ở TP Vinh. Cơ quan y tế huyện Đô Lương đã truy vết được hàng trăm F1 của người này, đồng thời cách ly khu vực Công an huyện Đô Lương. Điều đáng mừng, đến nay toàn bộ F1 và những người có nguy cơ bị lây nhiễm đều đã có kết quả âm tính. 

chong-dich-nghe-an-23535353-1624778503.jpg
PGS. TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: N.D

Ngoài ra, có 3 địa phương trên bàn tỉnh ghi nhận các ca bệnh sau khi rà soát những người liên quan đến chợ đầu mối Vinh. Cụ thể, ở Nam Đàn có 3 bệnh nhân ở xã Trung Phúc Cường (trong đó một người là tiểu thương, 2 người còn lại là người thân trong gia đình). Đến thời điểm hiện tại, tình hình cơ bản vẫn đang được kiểm soát tốt. Với ca bệnh đầu tiên ở xã Kim Liên thì toàn bộ những người liên quan đã được đưa đi cách ly, xét nghiệm đều đã âm tính. Song song với với việc truy vết các F1, Trung tâm y tế huyện Nam Đàn cũng ưu tiên rà soát những tiểu thương buôn bán ở chợ đầu mối Vinh trở về. 

Tại thị xã Hoàng Mai, hai bệnh nhân Covid-19 ghi nhận trong đợt dịch lần này là 2 mẹ con ở xã Quỳnh Vinh. Trong đó, người mẹ là tiểu thương buôn bán ở chợ đầu mối Vinh. Theo Trung tâm y tế Hoàng Mai, đến nay đơn vị đã xét nghiệm hơn 1.000 người gồm các F1 của hai mẹ còn này và người dân sống xung quanh. Kết quả cho thấy đều âm tính với Covid-19. 

Tương tự, tại huyện Nghi Lộc, hai bệnh nhân Covid-19 là cặp vợ chồng ở xã Nghi Diên. Người vợ cũng là tiểu thương ở chợ đầu mối Vinh. Trung tâm y tế huyện Nghi Lộc thông tin, các trạm y tế rà soát toàn bộ những người buôn bán ở chợ đầu mối Vinh. Đến nay toàn huyện đã rà soát được hơn 400 người liên quan đến chợ đầu mối Vinh để tiến hành xét nghiệm, đồng thời cách ly tại nhà. 

Theo báo cáo của Sở Y tế Nghệ An, trong ngày (26/6), tiếp nhận cách ly và theo dõi sức khỏe mới 2.502 trường hợp, 549 trường hợp kết thúc cách ly, theo dõi; Tổng số hiện tại 31.521 trường hợp, trong đó cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà: 27.958 trường hợp; Cách ly tập trung tại tuyến huyện: 3.294 trường hợp. Cách ly tại bệnh viện: 126 trường hợp; Cách ly tập trung tuyến tỉnh: 140 trường hợp, Cách ly chuyên gia nước ngoài: 03 trường hợp.

Tính đến sáng 27/6 tại tỉnh Nghệ An đã phát hiện 72 ca dương tính với Covid-19, trong đó: TP. Vinh có 41 ca, Diễn Châu có 12 ca, Tân Kỳ có 1 ca, Quỳ Hợp có 5 ca, Nam Đàn có 4 ca, Đô Lương có 1 ca, TX. Hoàng Mai có 2 ca, Nghĩa Đàn có 1 ca, Nghi Lộc có 2 ca và Quỳnh Lưu có 3 ca./.