Không có nghề "bẩn", chỉ có nhân cách "bẩn"

Trần Minh

01/11/2021 20:57

Theo dõi trên

Gia đình tôi có nhu cầu hút bể phốt, chỉ cần sử dụng từ khóa tra cứu dịch vụ trên google đã có tới gần 1,9 triệu kết quả tìm kiếm.

 

be-phot-1635774940.jpg
Ảnh minh họa

 

Các website thi nhau tự quảng cáo về "uy tín" dịch vụ của mình. Đa số các website đều lấy tên "Công ty môi trường đô thị Hà Nội" để gây nhầm lẫn với Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), nhằm lợi dụng uy tín và bề dày truyền thống của doanh nghiệp này...

Nhấp chuột vào một website có từ khóa "thongtachanoi..." đề tên "Công ty Môi trường Hà Nội", bên dưới lại đề là "Công ty Môi trường T.A" và gọi điện thoại đến số ghi trên website, tôi nhận được sự tiếp đón hồ hởi, nhiệt tình của bên nhận dịch vụ. Chỉ khoảng 30 phút, "nhân viên kĩ thuật" của dịch vụ này đã đến nhà tôi để "tư vấn" và đưa ra mức giá 700 ngàn đồng/1 m3 đối với công nghệ thường và 850 ngàn đồng/1 m3 nếu sử dụng công nghệ "sục vi sinh". Theo quảng cáo của nhân viên kĩ thuật, nếu sử dụng công nghệ "sục vi sinh" thì sau khi hút, thời gian phải hút lần thứ 2 sẽ kéo dài hơn rất nhiều, bởi bể phốt được bơm men vi sinh vào sẽ tự tiêu. Tôi nhẩm tính, bể phốt của gia đình tôi trước đây xây khoảng 3m3, nếu giá 850 ngàn đồng/1 m2 thì ước tính khoảng 2,5 triệu đồng, cũng có thể chấp nhận được nên đã đồng ý.

Tối cùng ngày, họ điều đến một xe ô tô có bồn chứa 10 m3 và tiến hành "sục vi sinh" trước khi hút. Khi hút xong, họ bảo tôi ra kiểm tra bình chứa và báo khối lượng hút được là 9,5m3, thành tiền hơn 8 triệu đồng. Tôi "ngã ngửa", không đồng ý với số lượng mét khối mà bên dịch vụ đưa ra vì bể phốt nhà tôi có 3 m3, làm sao chứa được 9,5 m3 để hút ra. Nhưng cuối cùng, tôi không thể tranh cãi mãi với họ được, bởi tôi đã chót thống nhất cách tính là lấy đơn giá nhân với số mét khối hút được.

Sau này, suy nghĩ lại, tôi mới biết là mình đã bị lừa. Bởi cái gọi là "sục vi sinh" thực tế là họ bơm nước ngược từ téc xe bồn của họ vào bể phốt nhà tôi. Do không để ý, họ còn bơm quá nhiều nước khiến bể phốt bị tràn lên sàn nhà. Sau khi bơm đầy nước, họ mới hút ra, cộng với số nước có sẵn trong téc bồn của họ nên mới đẩy khối lượng lên 9,5 m3. Đây là hành vi gian lận, lừa dối người sử dụng dịch vụ để lấy tiền phi pháp.

Vì vậy, với bài viết này, tôi muốn chia sẻ với bạn đọc có nhu cầu hút bể phốt hãy cảnh giác với loại dịch vụ này. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng dịch vụ thì nên sử dụng hình thức khoán xe. Tức là, bạn ước lượng bể phốt của gia đình mình bao nhiêu mét khối và thuê khoán một xe bồn có dung tích phù hợp. Tìm hiểu lại, tôi được biết, có một số nơi nhận dịch vụ theo hình thức khoán; theo đó một xe 8 m3 chỉ có giá khoản khoảng 3 triệu đồng. Nếu sử dụng dịch vụ khoán thì bạn sẽ biết trước số tiền mình phải chi trả là bao nhiêu và không bị bên dịch vụ lừa dối làm tăng số mét khối. Trong trường hợp bạn sử dụng dịch vụ tính tiền theo đơn giá, thì phải hỏi kỹ giá 1 m3 là bao nhiêu, vì trên một số website, có mức giá chênh lệch lớn từ 80.000đ đến 850.000đ/1m3. Điều quan trọng hơn, khi chọn cách tính tiền theo m3 thì bạn phải kiểm soát được xe bồn có thực sự là xe trống hay không, vì có thể, trong đó đã chứa nước, hoặc phân đã được hút của gia đình khác vẫn đang chứa trên xe bồn. Cách kiểm tra, có thể bạn yêu cầu bên dịch vụ xả van để kiểm tra xem có nước hoặc phân trong téc bồn hay không?

Theo Chuyện quê 

Bạn đang đọc bài viết "Không có nghề "bẩn", chỉ có nhân cách "bẩn"" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn