Kiên Giang Diễn biến dịch Covid -19 vẫn còn phức tạp

Trương Anh Sáng

03/11/2021 19:17

Theo dõi trên

Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh, trong vòng 7 ngày qua (từ ngày 25-31/10/2021), trên địa bàn tỉnh phát sinh 1.975 ca mắc mới, bình quân mỗi ngày phát sinh 282 ca mới. Trong đó, 337 ca phát sinh trong cộng đồng, tăng 279 ca; 675 ca phát sinh trong khu phong tỏa, tăng 493 ca; 963 ca phát sinh trong khu cách ly, tăng 613 ca.

1-kien-giang-dien-bien-1635941775.jpg

Các huyện, thành phố có ca mắc mới cao trong tuần qua là Rạch Giá, Phú Quốc, Hòn Đất, Châu Thành và Tân Hiệp. Ngoài ra, qua sàng lọc người dân trở về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh từ ngày 1/10/2021 đến nay, phát hiện 535 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, chiếm khoảng 0,73% trên tổng số người về. Trong 7 ngày qua, số người về đã giảm, bình quân mỗi ngày có 600-700 người.

Theo đánh giá của Tỉnh uỷ Kiên Giang, nguyên nhân dẫn đến số ca bệnh mắc Covid-19 không ngừng tăng là do Tỉnh đã nới lỏng giãn cách xã hội, chuyển sang thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, về quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 còn chậm và tiếp nhận số lượng lớn người dân từ một số vùng dịch trở về địa phương nên gặp khó khăn trong việc kiểm soát nguồn lây nhiễm bệnh. 

Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ, thực hiện chưa nghiêm túc Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Một số nơi, cán bộ, đảng viên có biểu hiện lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; chưa quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19; một bộ phận người dân ý thức phòng, chống dịch còn kém, chưa tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Trước diễn biếp phức tạp của dịch bệnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội cần nghiêm túc nhận thức đầy đủ, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, linh hoạt các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, nhất là Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. 

Đồng thời thực hiện tốt việc cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất có thể; có giải pháp phù hợp, hiệu quả để sớm kết thúc cách ly, phong tỏa. Điều trị tích cực từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở góp phần giảm chuyển nặng, giảm tử vong và phương châm “5K + vắc xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp cần thiết” trong công tác phòng, chống dịch. 

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm nhạy bén, linh hoạt, kịp thời, bình tĩnh với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc, tử vong do Covid-19. 

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, các địa phương chủ động, linh hoạt trong đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn mình quản lý ở phạm vi nhỏ nhất có thể, đến tổ nhân dân tự quản; đồng thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với từng cấp độ; chỉ đạo sát sao, chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại địa phương, nhất là ở nơi có mật độ dân số cao, khu công nghiệp, khu vực phong tỏa, cách ly tập trung, người dân từ các tỉnh, thành phố và các địa bàn cấp độ 3, 4 về địa phương, kịp thời phát hiện, quản lý F0, khống chế, ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Tỉnh uỷ Kiên Giang yêu cầu thành phố Rạch Giá, thành phố Phú Quốc, huyện Châu Thành, huyện Hòn Đất và các địa phương có dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp phải tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bằng mọi biện pháp phải nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, giảm ngay số ca mắc trong ngày, nhất là trong cộng đồng.

Cùng với đó đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả; phấn đấu trong tháng 12/2021, có 100% dân số (trong diện được tiêm vắc xin) của tỉnh được tiêm đủ 2 mũi; đồng thời có kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em. Củng cố, nâng cao năng lực thu dung, điều trị Covid-19 theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế, đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của các cơ sở khám, chữa bệnh các tuyến thích ứng với trạng thái mới và năng lực điều trị nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, cải thiện hơn nữa hệ thống y tế cơ sở, nhất là các tổ, trạm y tế ấp, khu phố, đồng thời đảm bảo các điều kiện để nâng cao hiệu quả hoạt động trạm y tế lưu động để người dân tiếp cận sớm nhất dịch vụ y tế, nhất là thực hiện tốt việc chăm sóc người bệnh Covid-19 tại cộng đồng.

Tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới, phấn đấu hoàn thành Nghị quyết năm 2021 ở mức cao nhất có thể với việc đảm bảo hoạt động giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa, không để xảy ra ách tắc cục bộ; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển bảo đảm an toàn, an ninh, an dân và các yêu cầu phòng, chống dịch. Hỗ trợ doanh nghiệp các chính sách thuế (miễn/giãn), tín dụng, hỗ trợ, đào tạo lao động... để hỗ trợ, duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, không để gián đoạn sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh. Rà soát nhu cầu lao động của các doanh nghiệp, lực lượng lao động từ các tỉnh, thành phố về, hỗ trợ, giải quyết việc làm. 

Tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương thực hiện chủ trương thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, sử dụng “hộ chiếu vắc xin". Các ngành và thành phố Phú Quốc chủ động chuẩn bị thật tốt kế hoạch đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và an toàn cho du khách.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm và kỹ năng cho đoàn viên, hội viên, các chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nghiêm và tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và vận động các nguồn lực, kịp thời chăm lo cho người dân gặp khó khăn. 

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang Diễn biến dịch Covid -19 vẫn còn phức tạp" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn