Kiên Giang: Thích ứng an toàn, sớm trở về trạng thái “bình thường mới”

Trương Anh Sáng

06/11/2021 19:53

Theo dõi trên

Nâng cấp độ 3 - nguy cơ cao, bắt đầu từ 14 giờ ngày 05-11-2021 thành phố Rạch Giá, huyện Châu Thành và Hòn Đất áp dụng các biện pháp hành chính thích ứng an toàn, tạm ngừng, hạn chế một số hoạt động.

2-kien-giang-thich-ung-an-toan-1636203086.jpg

Thành phố Rạch Giá hạn chế người dân ra khỏi nhà kể từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ  sáng ngày hôm sau.

Sở giao thông vận tải yêu cầu các hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh có điểm đi/đến từ các huyện, thành phố Rạch Giá, Châu Thành và Hòn Đất được phép hoạt động theo nguyên tắc không vượt quá 50% số chuyến theo biểu đồ của đơn vị đã được chấp thuận, chở không quá 50% số ghế được phép vận chuyển của phương tiện và có giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện.

Hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ được phép hoạt động theo nguyên tắc không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị, chở không quá 50% số ghế được phép vận chuyển của phương tiện và có giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện.

Hoạt động vận tải hành khách tại bến khách ngang sông được phép hoạt động bình thường, chở không quá 50% trọng tải số lượng người được phép chở.

Đối với hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh các huyện, thành phố còn lại, gồm: Vĩnh Thuận, UMinh Thượng, An Minh, An Biên, Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Kiên Lương, Giang Thành, Kiên Hải, Phú Quốc và Hà Tiên tiếp tục thực hiện theo Thông báo số 899/TB-SGTVT ngày 25 tháng 10 năm 2021 của Sở Giao thông vận tải về việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Áp dụng các biện pháp hành chính thích ứng an toàn, Tỉnh Kiên Giang yêu cầu các hoạt động tạm ngừng, gồm: Cơ sở kinh doanh, các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như karaoke, vũ trường, massage, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp, spa, phòng tập gym, bida, yoga, phòng tập thể hình, thể dục dụng cụ; Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo; Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp.

Các hoạt động được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng, gồm: Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng; Hoạt động xuất nhập cảnh, quá cảnh của người, tàu thuyền, hàng hóa qua các cửa khẩu cảng.

Hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ và công trình xây dựng, gồm: Cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, chợ đầu mới, chợ truyền thống, đảm bảo tuân thủ các quy định: lần đầu khi hoạt động trở lại phải xét nghiệm 100% số người làm việc; khi vào hoạt động, định kỳ xét nghiệm ngẫu nhiên 03 ngày/lần cho ít nhất 20% tổng số người làm việc tại 01 cơ sở hoặc 01 điểm; chợ truyền thống do Ủy ban nhân dân cấp xã phát phiếu đi chợ 02 ngày/lần.

Đơn vị thi công các dự án, công trình giao thông, xây dựng đảm bảo tuân thủ các quy định: lần đầu khi hoạt động trở lại phải xét nghiệm 100% số người làm việc; khi vào hoạt động, định kỳ xét nghiệm ngẫu nhiên 03 ngày/lần cho ít nhất 30% tổng số người làm việc tại 01 cơ sở hoặc 01 điểm; Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đảm bảo người lao động phải được tiêm ít nhất 01 liều vắc xin qua 14 ngày; Hoạt động khai thác thủy sản đối với người dân và tàu thuyền trong tỉnh; Hoạt động bốc dỡ sản phẩm của tàu thuyền ngoài tỉnh và Hoạt động nhà trọ.

Các hoạt động hạn chế gồm: Hoạt động nhà hàng, quán ăn, quán nước phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tuân thủ nghiêm 5K; phải tạo mã QR dán tại nơi bán để người mua khi vào, ra sử dụng; có hệ thống camera quan sát; chỉ bán mang về.

Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa các cấp chỉ tiếp nhận thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân qua dịch vụ công trực tuyến; chỉ tiếp nhận qua dịch vụ Bưu chính công ích đối với những thủ tục liên quan đến việc đăng ký khai tử; thủ tục về điện, nước; thủ tục cấp giấy xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác trong nước theo yêu cầu; thủ tục cấp, cấp lại giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác theo yêu cầu.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự số lượng tham gia trong cùng một thời điểm do Ủy ban nhân dân cấp huyện quy định; phải có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch; người trong các cơ sở tôn giáo, thờ tự phải được tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin qua 14 ngày và định kỳ tự test nhanh 03 ngày/lần.

Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, gồm: cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan, du lịch; bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, các di tích đã xếp hạng và việc đi lại của người dân nội tỉnh từ các địa bàn có cấp độ dịch khác.

Các hoạt động hạn chế có điều kiện, gồm: Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời. Hoạt động tập trung trong nhà trong cùng một thời điểm không quá 10 người; không tập trung quá 20 người ở nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp; giữ khoảng cách tối thiểu 02 mét giữa người với người; riêng việc cưới, tang, hiếu, hỷ, thực hiện theo hướng dẫn của Sở Văn hóa và Thể thao.

Hoạt động cơ quan, công sở tùy vào chức năng, nhiệm vụ, tính chất công việc, nghề nghiệp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bố trí số lượng người làm việc tại cơ quan không quá 50%, đảm bảo không ùn tắc công việc; đối với các cơ quan, ngành nghề tham gia trực tiếp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phòng, chống thiên tai chủ động bố trí số lượng người làm việc trực tiếp tại cơ quan đảm bảo yêu cầu công tác.

Ngoài ra, thực hiện áp dụng biện pháp hành chính bổ sung hạn chế người dân ra khỏi nhà kể từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ sáng ngày hôm sau, trừ các trường hợp cấp thiết như phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, khắc phục sự cố điện, nước, công vụ và các trường hợp đặc thù khác do địa phương tại vùng có nguy cơ cao quyết định.

Tỉnh Kiên Giang khuyến cáo mỗi người dân, cơ sở kinh doanh, cơ quan, đơn vị phải tuyệt đối tuân thủ “Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập” và khai báo y tế khi có yêu cầu; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch; chung sức, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương khắc phục khó khăn để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng, sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới”.

 

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Thích ứng an toàn, sớm trở về trạng thái “bình thường mới”" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn