Lắng đọng tâm tư trong đêm nhạc “Khúc ru trầm”

Nguyễn Nhật Thanh

07/05/2022 23:37

Theo dõi trên

Sau khi xuất bản tuyển tập ca khúc “Khúc ru trầm” (Quý I, năm 2022) với 77 ca khúc được phổ từ thơ của mình, nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh đã chọn ra 14 ca khúc để tổ chức đêm ca nhạc cùng tên.

khuc-ru-tram-1-1651941265.jpg
Ông Trần Úc (phải) – Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn tặng hoa, chúc mừng nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh.

 

  Đêm ngày 5.5.2022, nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh đã mang những giai điệu sâu lắng trong “Khúc ru trầm” về quê hương Điện Bàn (Quảng Nam). “Khúc ru trầm” là sự giao thoa giữa thơ và nhạc. Tại đây, cảm xúc của nhà thơ và nhạc sĩ đã thăng hoa. Gần bốn mươi nhạc sĩ trong nước và hải ngoại như Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Trần Thế Bảo, Hoài An, Võ Hoài Phúc, Quỳnh Hợp, Quỳnh Lệ, Trịnh Thùy Mỹ, Trung Kim, Minh Trí (Sài Gòn); Nhạc sĩ Trọng Đài, Nguyễn Cường, Nguyễn Thụy Kha, Nguyễn Vĩnh Tiến, Trọng Lưu, Nguyễn Trần Đức Anh (Hà Nội), Lê Anh (Huế), Dương Văn Lợt (Kon Tum), Nguyễn Ngọc Tiến, Phạm Đăng Khương (Hoa Kỳ). Riêng các nhạc sĩ tên tuổi ở ngay chính quê hương Quảng Nam Đà Nẵng của nhà thơ chiếm phần nhiều như nhạc sĩ Trịnh Tuấn Khanh, Đình Thậm, Huỳnh Ngọc Hải, Diệp Chí Huy, Nam An, Nguyễn Đức, Nguyễn Xuân Minh, Thái Nghĩa, Trần Ái Nghĩa, Nguyễn Duy Khoái, Phan Trường Sơn, Quang Khánh, Thái Phú, Đinh Gia Hòa, Trương Công Ảnh, Huỳnh Văn Tấn, Thu Nguyễn, Hoàng Bích… họ đã gặp gỡ với nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh ở trái tim. Họ đã cùng trải lòng mình cùng với một người dành cả đời mình cho thi ca.

  Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh không ngừng đổi mới thơ mình. Bởi thế, thơ anh vô cùng đa dạng về cả thể loại và đề tài. Chỉ trong 14 ca khúc thôi, nhưng chúng ta gặp gỡ rất nhiều những hình ảnh, rất nhiều những cảm xúc mà nhà thơ gieo vào lòng chúng ta. Hình ảnh bà mẹ hi sinh âm thầm, mưa dầm nắng dãi. Hình ảnh một gã thư sinh đa tình giữ trong lòng hình bóng một nàng thơ. Và dáng dấp làng quê, dòng sông, con đò chở đầy kỷ niệm là hình ảnh điển hình trong thơ anh. Nói như nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo lúc sinh thời: “Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh là một người phục chế lại ký ức”. Anh vẫn mắc cạn ở quá khứ, dù đời đã mòn dần. Mà những cảm xúc ấy, ta đều có thể dễ dàng bắt gặp trong “Đêm xa làng”, “Nhớ mùa hoa ven sông”, “Làng”, “Ký ức làng quê”,… Những tựa đề đơn giản thế mà lại có quyền năng đưa ta về với làng quê, dòng sông thời thơ bé.

Chính vì chứa chan những tình cảm mà đêm nhạc đã níu áo hơn 800 khán giả về tham dự tại Trung tâm VH-TT&TT-TH và theo dõi trực tiếp trên youtube, facebook của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh. Trong đó có lãnh đạo TX.Điện Bàn (quê ngoại nhà thơ) và lãnh đạo huyện Đại Lộc (quê nội nhà thơ). Cùng với những văn nghệ sĩ là thân hữu của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh, và những giọng ca tha thiết, trữ tình như Đình Thậm, Thanh Trà, Thu Hương, Mỹ Phượng, Hữu Đức, Thanh Yên,…

khuc-ru-tram-2-1651941265.jpg
Nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Thụy Kha (phải) từ Hà Nội vào Điện Bàn cổ vũ nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh

Thay mặt lãnh đạo TX.Điện Bàn có đôi lời chia sẻ trong đêm nhạc, ông Nguyễn Văn Dũng – giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH TX.Điện Bàn phát biểu: “Kính thưa quý vị, Điện Bàn là quê ngoại của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh. Hơn thế nữa, đây cũng là nơi anh cùng chúng tôi hoạt động văn nghệ với thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Cách đây 10 năm, đêm thi – ca “Ký ức dòng sông” của nhà thơ cũng đã được tổ chức tại trung tâm VH-TT TX.Điện Bàn với gần 800 khán giả tham dự. Đó là một kỷ niệm đáng nhớ của chúng tôi và nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh. Lần này, nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh cho ra đời “Khúc ru trầm” cũng đã được công chúng đón nhận, hơn 20 báo đài đưa tin. Đây là một hiện tượng thơ phổ nhạc hiếm có. Chúng tôi xin chúc mừng nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh đã cho ra đời một tác phẩm thơ và nhạc giao hòa. Chúng tôi một lần nữa được tổ chức đêm nhạc này để giới thiệu một số ca khúc phổ thơ Nguyễn Ngọc Hạnh đến với công chúng yêu âm nhạc ở Điện Bàn và cả nước. Hy vọng đêm nhạc sẽ mang lại cho quý vị nhiều cảm xúc. Mong rằng đêm nhạc sẽ để lại dấu ấn trong lòng quý vị. Xin cảm ơn”.

Cách xa gần 800 cây số, nhưng nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha không quản ngại từ Hà Nội vào để chia vui cùng người bạn thơ. Trong đêm nhạc này, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thuỵ Kha có mấy cảm nhận tinh tế về thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: “Thơ anh giàu tính nhạc, thơ đọc lên đã thành những giai điệu đậm chất trữ tình. Đó là lợi thế để thơ Nguyễn Ngọc Hạnh được phổ nhạc nhiều và trở thành những ca khúc hay trong lòng công chúng. Nguyễn Ngọc Hạnh ra đi từ làng, về sống nơi phố thị nhưng tình cảm với quê hương, với những điều gắn bó từ làng vẫn vẹn nguyên, vẫn dạt dào, âm ỉ chảy trong huyết mạch. Những bài thơ đầy ắp nỗi niềm thương cảm của nhà thơ đã được gần 40 nhạc sĩ phổ thành 77 ca khúc thật ấn tượng. Giữa những tất bật của cuộc sống đời thường, khi nghe những ca khúc này lòng mỗi người lại muốn quay về hoài niệm với ký ức xa xưa.”.

Đêm nhạc Khúc ru trầm là một minh chứng cho hành trình sáng tạo và lao động nghệ thuật bền bỉ, nghiêm túc của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh. Hơn ai hết chính ông là người hiểu sâu sắc mối quan hệ giữa nhà thơ với thơ, giữa thơ ca và âm nhạc. Đây là nơi trú ngụ, nương thân, tỏa sáng, nâng đỡ nhau của những tâm hồn đồng điệu trên đường về nguồn cội.

“Tôi xin chân thành cảm ơn những nhạc sĩ đã chắp cánh cho thơ tôi bay cao, bay xa, bay khắp muôn nơi. Đặc biệt là được bay về làng – làng của chúng tôi…” – Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh xúc động chia sẻ.

 

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Lắng đọng tâm tư trong đêm nhạc “Khúc ru trầm”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn