Lào Cai: Các trường học ở huyện Bát Xát có học sinh chuyên cần đến lớp học đạt tỷ lệ cao

Đình Thơm

07/11/2023 19:28

Theo dõi trên

Năm học 2023 - 2024, các trường học ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, thi đua dạy tốt - học tốt, tổ chức các hoạt động, sân chơi ngoại khóa, tạo niềm vui khi đến trường cho các em.. Tỷ lệ học sinh chuyên cần đến lớp ở huyện Bát Xát luôn đạt 98%.


 

dt1-20231107-184731-1699359587.jpgGiờ học cô và trò trường PTDTBT Tiểu học Trịnh Tường


Thầy giáo Cồ Bá Cường, Phó hiệu trưởng trường THCS Cốc Mỳ cho biết: “Những năm gần đây, việc học sinh quay trở lại trường sau các kỳ nghỉ được thực hiện bài bản rất có hiệu quả, vùng cao để huy động được học sinh ra lớp trường đã phân công cụ thể cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách từng thôn, bản, vận động học sinh ra lớp. Đồng thời tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, thi đua dạy tốt, học tốt, để các em có hứng thú với việc đi học, ngoài giờ học các em học sinh ở  bán trú tham gia trồng rau, vệ sinh khu ở bán trú, vui chơi thể thao, qua đó sẽ góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.
Trịnh Tường là xã vùng biên giới của huyện Bát Xát, mặc dù gần trung tâm huyện nhưng xã có nhiều thôn xa trung tâm, địa bàn rộng, các điểm trường không tập trung, dân cư ở rải rác xa khu vực trường. Cô giáo Đinh Thị Thoa, Phó hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Trịnh Tường chia sẻ:  Đời sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, một số gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em. Trước đây, việc duy trì sĩ số gặp không ít khó khăn,  tuy nhiên những năm gần đây áp dụng phương pháp cử cán bộ, giáo viên của trường“đi từng ngõ, gõ tận nhà” vận động học sinh ra lớp, thêm vào đó nhờ làm tốt công tác phối hợp với các bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích, vận động phụ huynh quan tâm.


 

dt2-20231107-184758-1699359720.jpgHọc sinh Trường PTDTBT THCS Trịnh Tường chăm sóc vườn rau bán trú.


Công tác tuyên truyền, vận động cũng luôn được trường quan tâm đặc biệt đến học sinh như: thường xuyên nắm bắt tâm tư của các em học sinh, khi các em không may bị ốm, các thầy cô trực tiếp thăm hỏi, tìm hiểu, động viên các em và gia đình, từ đó tạo mối quan hệ gần gũi giữa giáo viên với gia đình và trường. Để công tác duy trì tổng số, nâng cao tỉ lệ chuyên cần học sinh đến lớp đạt hiệu quả tối đa, chúng tôi thường xuyên tác động tới nhận thức của tập thể giáo viên, học sinh, đặc biệt là phụ huynh học sinh về tác hại của việc học sinh bỏ học, bỏ giờ và ý nghĩa của việc duy trì tổng số học sinh đến lớp học, nâng cao tỉ lệ chuyên cần trong mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhờ đó, những năm qua, trường luôn làm tốt việc duy trì tổng số học sinh trong các năm học, thầy giáo Phạm Văn Thiết, Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH Trịnh Tường nhấn mạnh.

 
dt3-20231107-184823-1699359791.jpgGiờ hoạt động của cô và trò Trường ầm non Trịnh Tường.

Trường Mầm non Trịnh Tường, năm học 2023 - 2024, có 505 học sinh với 22 nhóm lớp, Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền bày tỏ: “Với đặc thù là xã vùng biên giới, trường có 13 điểm trường lẻ, điểm xa nhất là thôn Lao Chải cách trường chính 20km, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, nhiều phụ huynh chưa thực sự quan tâm tới việc học của con em... Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục của trường. Để khắc phục tình trạng này, hằng năm chúng tôi thường xuyên đến từng nhà, vận động từng phụ huynh ủng hộ, tạo điều kiện cho con em đến lớp trong tâm trạng thoải mái. Từ đó, nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân trên địa bàn, chính vì thế tỷ lệ chuyên cần luôn đạt 98%, 100% học sinh tham gia ăn bán trú buổi trưa tại trường”.

Bạn đang đọc bài viết "Lào Cai: Các trường học ở huyện Bát Xát có học sinh chuyên cần đến lớp học đạt tỷ lệ cao" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn