Lào Cai: Trường THCS Kim Tân rèn đức, luyện tài, nâng cao chất lượng giáo dục

Đình Thơm

25/05/2022 17:17

Theo dõi trên

Với trên 1.300 học sinh và 70 cán bộ giáo viên nhân viên, Trường THCS Kim Tân không những là đơn vị có quy mô lớn nhất tỉnh Lào Cai, là đơn vị không chỉ dẫn đầu các trường đại trà của thành phố Lào Cai mà còn là của tỉnh Lào Cai về chất lượng giáo dục.

Trường THCS Kim Tân được thành lập năm 1966 và tái thành lập năm 1993. Từ một ngôi trường với các điều kiện dạy và học còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đến nay cơ sở vật chất nhà trường ngày càng cải thiện, xây dựng khang trang; chất lượng giáo dục của trường ngày càng được khẳng định vững chắc.

dt1-9-1653473516.jpg
Giờ học của cô trò Trường THCS Kim Tân

 

Cô giáo Phạm Thị Thu Hương - Hiệu trưởng THCS Kim Tân chia sẻ: Với đội ngũ cán bộ, giáo viên vững vàng về chuyên môn, tâm huyết với nghề, chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, bởi vậy nên mặc dù năm học 2021-2022 diễn ratrong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19nhưng với sự quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên, tăng cường ứng dụng CNTT, áp dụng linh hoạtcác phương pháp dạy học, Trường THCS Kim Tân đã hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục đề ra.

Để xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc, Trường THCS Kim Tân đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các tổ khối, đoàn thể trong trường thực hiện các hoạt động giáo dục gắn với mô hình trường học năng động. Trường được tin tưởng, tín nhiệm lựa chọn là địa điểm tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh, cấp thành phố đối với Chương trình sách giáo khoa lớp 6 mới, qua đó chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để có thể vận dụng linh hoạt, hiệu quả trong quá trình giảng dạy.

dt2-7-1653473585.jpg
Sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh tại Trường THCS Kim Tân.

 

Để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ và khẳng định hiệu quả của trường Đề án ngoại ngữ, trong tháng 4/2022, trường đã tổ chức thành công Hội thảo nâng cao năng lực dạy học ngoại ngữ gắn với xây dựng đơn vị điển hình cấp thành phố. Đặc biệt, nhà trường đã có 1 giáo viên tham dự diễn đàn giáo viên toàn cầu, 7 học sinh tham dự diễn đàn học sinh toàn cầu và 6 giáo viên tiếng Anh tham dự hội thảo quốc tế…

Các hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến nhằm giáo dục năng lực, phẩm chất và đặc biệt là kĩ năng sống cần thiết cho lứa tuổi học đường được chú trọng tổ chức với những nội dung như: Tìm hiểu về truyền thống nhà trường, tìm hiểu về Luật ATGT đường bộ, kĩ năng phòng chống cháy nổ, bạo lực học đường, tác hại của thuốc lá điện tử, phòng tránh tai nạn thương tích... Các hoạt động của câu lạc bộ STEM, văn học, hóa học, nghệ thuật, thể dục thể thao… đã tạo sân chơi lành mạnh, trí tuệ cho các em học sinh. Đặc biệt, trong chuỗi các hoạt động tập thể như Cuộc thi vũ điệu tuổi thơ, thiết kế mô hình sáng tạo chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 đã thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo sân chơi lí thú, bổ ích ngoài những giờ học miệt mài, căng thẳng của các em đồng thời tạo cơ hội cho các em được phát triển toàn diện đức, trí, thể, mĩ.

dt3-5-1653473671.jpg
Khuôn viên xanh, sạch, đẹp của Trường THCS Kim Tân.

 

Cùng với thi đua “Dạy tốt, học tốt”, các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt vượt khó, vươn lên trong học tập, thăm hỏi, động viên và giúp đỡ các em học sinh mắc COVID-9… đã thu hút được sự quan tâm, quyên góp, ủng hộ của học sinh toàn trường. Qua đó, giáo dục các em biết cảm thông, chia sẻ, yêu thương, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong học tập.

Chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng học sinh giỏi của trường luôn duy trì vững chắc. Hằng năm tỉ lệ học sinh giỏi và học sinh tiên tiến đều đạt trên 55%; tỉ lệ tốt nghiệp THCS và thi vào THPT đều đạt trên 99%. Đặc biệt tham gia thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 6,7,8,9 cấp thành phố giành 98giải(trongđó có 1 giảiNhất, 14 giảiNhì, 32giải Ba,51giảiKhuyếnkhích). Thi học sinh giỏi lớp 9 cácmônvănhóacấptỉnh đoạt 14giải(2 giảiNhì, 2giảiBa, 10giải Khuyếnkhích).

Ngoài ra, trường còn giành 2 giải tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp thành phố; 8 giải tại cuộc thi Lào Cai English Festival cấp thành phố dành cho học sinh khối 6,7; 1 giải đồng đội, 3 giải cá nhân tại Cuộc thi Câu lạc bộ toán tuổi thơ cấp thành phố; 14 giải trong đó có 2 giải Bạctại Cuộc thi Đấu trường toán học cấp thành phố.

dt4-1-1653473756.jpg
Trường THCS Kim Tân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba

 

Với những thành tíchtiêu biểu, liên tục trong nhiều năm nhà trường đã được công nhận là Tập thể Lao động tiên tiến và Tập thể lao động xuất sắc. Năm 2015 nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2018 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen; năm 2020 được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực”.

Năm 2021, Trường THCS Kim Tânđược BCH Đảng bộ phường Kim Tân tặng Giấy khen Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Cờ thi đua và Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Với những kết quả trên, Trường THCS Kim Tân đã và đang được đánh giá là điểm sáng của bậc giáo dục THCS của thành phố và của tỉnh Lào Cai. “Đó là niềm vinh dự lớn đồng thời là động lực để thầy và trò Trường THCS Kim Tân tiếp tục phát huy truyền thống, tiếp tục vươn lên, đổi mới và sáng tạo trong dạy và học để xứng đáng là trường điển hình về chất lượng giáo dục của thành phố và tỉnh Lào Cai, là địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh trên địa bàn” - Cô giáo Phạm Thị Thu Hương cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết "Lào Cai: Trường THCS Kim Tân rèn đức, luyện tài, nâng cao chất lượng giáo dục" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn