Lương Trung Thông - Sinh viên người Tày nhiều tài lẻ

Ngô Khiêm

13/05/2022 07:48

Theo dõi trên
luong-trung-thong-1-1652402687.jpg
Lương Trung Thông biết đến là sinh viên nhiều tài lẻ ở Học viện An ninh Nhân dân

Sinh ra trên đất vùng biên Hòa An, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, chật vật nên Lương Trung Thông sớm mơ ước trở thành chiến sĩ Công an nhân dân để được đến gần dân, vận động, tuyên truyền pháp luật cũng như giúp dân thoát nghèo. Bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ khá sớm, ngay từ khi học cấp 2, anh đã mê đánh đàn và đến cấp 3 thì bắt đầu thử sức với sáng tác. Là người trẻ nên anh thường viết về tình ca tình cảm, lãng mạn và bay bổng.

Như bài “Đơn phương” mang âm hưởng trầm buồn da diết, bày tỏ về nỗi lòng, khát vọng về tình yêu đơn phương của chàng trai gửi tới cô gái. Hay bài “Xa” mang giai điệu sâu lắng, thể hiện tình cảm nhớ nhung da diết của những cặp đôi yêu xa, gửi gắm thông điệp mang năng lượng tích cực đến cho các cặp đôi yêu xa là hãy kiên trì chờ đợi một ngày không xa sẽ được gặp nhau. Rồi “Nhắn tới khoảng trời em” mang giai điệu tươi vui, truyền cảm hứng tích cực… Ngoài ra, Thông cũng đã lập kênh YouTube từ năm 2018 và thường xuyên “nuôi” kênh bằng những ca khúc mới của mình cũng như các bản cover trẻ trung khác.

Khi trở thành sinh viên Học viện An ninh nhân dân, Lương Trung Thông luôn nỗ lực trong học tập và có thành tích năm học thứ nhất thuộc tốp học khá của lớp (điểm tổng kết 7,99). Tại môi trường này, anh đã được học nghiệp vụ, lý luận chính trị, võ, súng, điều lệnh... và anh luôn cố gắng cân bằng tất cả các môn học để có được kết quả tốt nhất. Thông quan niệm việc học rất quan trọng nhưng anh không muốn cả quãng đời sinh viên của mình chỉ gắn với sách vở. Mỗi lần có hoạt động do Đoàn trường tổ chức hay Câu lạc bộ ghi ta của trường có tổ chức show diễn hoặc kết hợp với trường khác, nằm trong khả năng thời gian và giới hạn của mình, anh luôn nhiệt tình tham gia.

“Hiện tại mình đang hỗ trợ Câu lạc bộ ghi ta của trường trong mảng kỹ thuật cũng như chuyên môn về nhạc cụ, vocal và hậu kì âm thanh. Khi chưa có dịch Covid-19, Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức các show diễn trong cũng như ngoài trường. Khi dịch bệnh căng thẳng, Câu lạc bộ đã làm dự án list các ca khúc đăng tải lên Fanpage của Câu lạc bộ với các ca khúc cổ vũ tuyến đầu chống Covid-19”, Thông cho biết.

Là người trẻ và vốn quen với sáng tác tình ca nên khi viết bài về Học viện An ninh nhân dân, Thông đã rất đắn đo, suy nghĩ trong việc chọn lựa ngôn từ và giai điệu. Anh cho hoàn thành ca khúc “75 năm tự hào một mái trường” trong 4 ngày gồm cả phần lời, nhạc, làm beat và thu – đó khoảng thời gian rất ngắn để một tác phẩm có thể đi từ công đoạn đầu tiên đến khi cho ra sản phẩm. Thông tâm đắc với hình ảnh Bác Hồ với 6 lời dạy Công an nhân dân, vì đây là ngôi trường đã vinh dự 8 lần đón Bác về thăm: “…75 năm Học viện An ninh/ Sẽ mãi vang danh ngàn đời/ Vì Tổ quốc thân yêu, vì Đảng, vì dân/ Chúng tôi yêu Học viện An ninh nhân dân”. “Tôi muốn có một bài gì đó vừa linh thiêng, hào hùng vừa hợp gu lứa tuổi sinh viên, dễ nghe, dễ hiểu, dễ cảm nhận. Điều quan trọng nhất với tôi khi làm bài hát này là để cho có kỉ niệm thời sinh viên chứ thực sự không hề nghĩ trong thời gian ngắn như thế, mình sẽ được giải thưởng”, Thông bộc bạch.

luong-trung-thong-2-1652402844.jpg
  Lương Trung Thông và các bạn trong Câu lạc bộ ghi ta Học viện An ninh Nhân dân

Đại úy, nhạc sĩ Dương Trọng Thành (giảng viên Khoa Quản lý văn hóa, Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội) đánh giá ca khúc “75 năm tự hào một mái trường” có giai điệu trẻ trung, ca từ trong sáng, hồn nhiên, ý nghĩa, ngắn gọn, tính chất âm nhạc rộn rã, hân hoan đúng với tâm hồn của người trẻ. Ca từ đưa những từ chuyên môn vào rất khéo, giai điệu tự nhiên không gò ép, không thấy có sự quá cầu toàn nên làm người nghe dễ chịu. Đoạn đầu tiết tấu nhanh với những nốt đảo phách cuốn hút người nghe tạo sự mạnh mẽ, quyết đoán giống như tính cách người chiến sĩ An ninh nhân dân. Đoạn điệp khúc với những nốt móc kép vang lên ở âm khu cao như hướng đến một tương lai rạng rỡ, tạo niềm lạc quan và ca ngợi mái trường có truyền thống ¾ thế kỷ.

Lương Trung Thông mong muốn sau khi ra trường sẽ được trở về quê hương công tác để viết tiếp giấc mơ còn dang dở tuổi học trò. “Tôi sẽ cố gắng phấn đấu trở thành chiến sĩ an ninh chính trực, liêm khiết, giản dị, gần gũi với nhân dân cùng với đó sẽ hết sức tâm huyết, tận tuỵ, say mê và trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao. Về niềm đam mê âm nhạc, chắc chắn sẽ theo tôi suốt cuộc đời và tôi coi đó là “quãng nghĩ” sau thời gian học hành rồi chiến đấu (sau khi ra trường) căng thẳng”, anh bày tỏ.

Đại úy Trần Văn Hiểu, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện An ninh đánh giá: “Lương Trung Thông là học viên năng nổ, tích cực với nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Với vai trò là thành viên CLB Guitar C500, Thông đã có những sáng kiến và đóng góp thiết thực, hiệu quả, nhất là trong việc tổ chức sản xuất các sản phẩm truyền thông nhằm cổ vũ, động viên các lực lượng đang ngày đêm căng mình trên tuyến đầu chống dịch. Không những thế, với tài năng âm nhạc và sự chăm chỉ của mình, học viên Thông đã tham gia tích cực các cuộc thi do Đoàn Thanh niên và Học viện An ninh Nhân dân tổ chức, trong đó, Thông đã đạt giải Nhất cuộc thi “Mường Lát yêu thương” và giải Nhì sáng tác ca khúc về truyền thống 75 năm Học viện An ninh Nhân dân. Đây là những tác phẩm đầy ý nghĩa, và thể hiện được sự tận tâm, trí tuệ của học viên Thông trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tuổi trẻ Học viện An ninh nhân dân”.

          

Bạn đang đọc bài viết "Lương Trung Thông - Sinh viên người Tày nhiều tài lẻ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn