Mãi mãi âm vang "Trái tim người lính"

Quoc Toan Son Tay

14/12/2022 22:59

Theo dõi trên

Sáng 14/12/2022, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã diễn ra sự kiện: Kỷ niệm 2 năm ngày ra mắt CLB Trái tim Người lính; Giới thiệu tác phẩm Nhật ký chiến trường “Lính chiến” và Tiếp nhận kỷ vật “Tình yêu qua chiến tranh”; do CLB “Trái tim Người lính” (chủ trì) phối hợp với Bảo tàng PNVN; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam và CLB “Mãi mãi tuổi 20” tổ chức thực hiện.

d1qa1-1671032853.jpg
Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu tặng sách Trung úy Phạm Hữu Thậm. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Tới dự có Thượng tướng, Anh hùng LLVTND, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Uỷ viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng, CCB Phùng Khắc Đăng, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Phí Quốc Tuấn, nguyên tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Đại tá, CCB, Nhà văn Đặng Vương Hưng – Người sáng lập, Chủ tịch Câu lạc bộ “Trái tim Người lính Việt Nam" và các thành viên Ban Biên tập diễn đàn Trái tim Người lính; Ông Ngô Duy Ứng - Phó Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; Tiến sĩ, luật sư Đồng Xuân Thụ - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bà Trần Hồng Dung – Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Quản lý Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”; Nhạc sỹ Lê Mây, người có nhiều ca khúc nổi tiếng viết về Hà Nội và Người lính; các phóng viên báo, đài của trung ương và Hà Nội.

d3qa3-1671033101.jpg
Trung tướng Phùng Khắc Đăng phát biểu ý kiến. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Về phía tác giả, thân nhân tác giả của tác phẩm “Lính chiến” và những gia đình CCB hiến tặng kỷ vậy cho Bảo tàng PNVN, có:

- Trung uý, CCB Phạm Hữu Thậm – Tác giả của nhật ký chiến trường “Lính chiến” và gia đình

- Vợ chồng Đại uý CCB Nguyễn Đình Độ và Bà Trần Thị Huyền (P. Phúc Lợi, Q. Long Biên); Vợ chồng Đại tá Trần Phú Hưng (Mỹ Đình, Q. Nam Từ Liêm) hiến tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam một số kỷ vật tình yêu được lưu giữ từ cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (1979 – 1989).

d2qa2-1671033208.jpg
Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng giới thiệu sách. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Sau lời khai mạc của Thượng tá, Nhà văn Quốc Toản – Thường trực Diễn đàn TTNL Việt Nam là chương trình giới thiệu cuốn sách "Lính chiến".

Từ bản thảo mộc mạc, chân thật của Trung úy Phạm Hữu Thậm, để trở thành tác phẩm đến được với bạn đọc, là nhờ sự chung tay góp sức của rất nhiều đồng đội, trong đó phải kể đến Đại tá, cựu chiến binh Nguyễn Văn Chi; Đại tá, cựu chiến binh Lương Văn Khánh; Cựu chiến binh, Nhà văn Lê Hoài Nam; Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng.

d4qa4-1671033331.jpg
Trung tướng Phí Quốc Tuấn phát biểu. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Trong “Nhóm tác giả” trợ giúp Trung uý CCB Phạm Hữu Thậm hoàn thành bản thảo “Lính chiến”, Đại tá, CCB Nguyễn Văn Chi là người đã tiếp xúc đầu tiên với bản thảo viết tay. Ông không chỉ giúp tác giả tổ chức đánh máy vi tính, hiệu chỉnh tư liệu, mà còn kết nối, chung tay góp sức, để tác phẩm được ra đời.

Để hiểu rõ hơn về nội dung, nghệ thuật và giá trị văn học của nhật ký chiến trường “Lính chiến”, Cựu chiến binh, Nhà văn Lê Hoài Nam đã giới thiệu tóm tắt nội dung của tác phẩm.

d5qa5-1671033448.jpg
Đại tá Trần Trọng Giá, Trưởng ban Vân động thành lập CLB Trái tim Người lính Thủ đô phát biểu ý kiến. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Các đại biểu và thành viên CLB Trái tim Người lính hết sức xúc động khi tác giả Phạm Hữu Thậm phát biểu và chia sẻ với mọi người những dòng suy nghĩ chân thực trong cuốn nhật ký "Lính chiến"..

Trung tướng Phùng Khắc Đăng với tư cách là “người trong cuộc” đã nhắc lại cuộc chiến đấu đầy gian khổ và ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của các chiến sĩ Sư đoàn 2 và nêu bật giá trị nhân văn của Nhật ký "Lính chiến".

Nhân dịp kỷ niệm 2 năm ngày thành lập CLB Trái tim Người lính VN, thay mặt CLB, Thượng tá, Nhà văn Quốc Toản trân trọng cảm ơn các quý vị đại biểu, Ban Biên tập, các thành viên của diễn đàn đã chung tay góp sức ủng hộ về tinh thần và vật chất, là nguồn cổ vũ động viên rất lớn dành cho CLB Trái tim Người lính .

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Mãi mãi âm vang "Trái tim người lính"" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn