Món ăn đặc biệt

Trương Anh Sáng

21/10/2021 08:14

Theo dõi trên

Một món ăn của Hà Nội đã được bác tôi làm để đãi mọi người nhân chuyến du lịch Kiên Giang, giúp mọi người hiểu thêm về một trong nhiều món ăn độc đáo đậm chất văn hoá xứ Hà Thành.

1-mon-an-dac-biet-1634778660.jpg
Bún chả Hà Nội - món đặc trưng đậm nét văn hoá Hà Thành

Chủ nhật, vợ bảo hôm nay sẽ đãi mấy bố con một món ăn đặc biệt. Món này làm hơi lách cách một chút nên ba bố con phải phụ giúp mẹ một tay đấy nhé.

Chà, vợ đãi món gì mà bí mật ghê, cứ úp úp mở mở khiến ba bố con tò mò đoán già đoán non mẹ sẽ nấu món gì để đãi ba bố con đây. Chịu, không thể đoán ra. Hai đứa nhỏ hào hứng, giục: Mẹ làm đi, bố con con sẽ ủng hộ hết mình, được thưởng thức món ăn mẹ nấu là nhất.

9 giờ, vợ đi chợ về với lỉnh kỉnh nguyên vật liệu nấu nướng với bún, thịt heo, đu đủ ương, cà rốt, rau sống (dưa leo, xà lách, rau húng, diếp cá, tía tô, kinh giới,…), than đước, các gia vị hành tím, tỏi, dầu hào, mật ong, ớt, nước mắm, đường, muối, tiêu, bột ngọt thì nhà có sẵn, không phải mua.

Vợ đi chợ khéo lắm. Để mua nguyên liệu chuẩn bị cho món ăn đặc biệt, vợ chọn thịt heo màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt, thịt heo có độ săn chắc và đàn hồi cao là thịt ngon, thịt heo có màu nhạt, ngả xanh và có mùi hôi là thịt đã bị ôi. Thịt nạc vai vừa có nạc vừa có mỡ để băm giúp món ăn không bị khô cũng không bị ngán vị thịt mỡ quá nhiều.

Cà rốt vợ chọn mua có hình dáng thẳng, vỏ bên ngoài trơn láng, màu cà rốt sáng, cầm trên tay thấy chắc, cứng, nặng là những quả ngon, nhiều vitamin. Củ có phần lõi nhỏ, lõi càng nhỏ củ càng ngọt, không nên chọn những củ có lá, cành ở gốc, phần vai của củ to, dày, vì đây những củ cà rốt có lõi lớn, củ ăn không ngọt, ít dưỡng chất. Đu đủ chọn quả dài, cầm nặng tay, cuống còn nhựa dính, có ít hạt và thịt dầy.

2-mon-an-dac-biet-1634778660.jpg
Khoảnh khắc ăn bún chả của cựu Tổng thống Obama khi ghé thăm Việt Nam

Nguyên liệu đã có đây đủ, bây giờ mấy bố con bắt tay vào việc thôi. Chồng ơi, làm thịt heo giùm em nhé. Đầu tiên để loại sạch bụi bẩn và mùi hôi của thịt heo, chồng cần rửa với nước muối, cho thêm một ít rượu trắng vào vì rượu có khả năng khử sạch mùi hôi vô cùng hiệu quả sau đó rửa lại với nước lạnh, để ráo.

Sau đó dùng dao cắt thịt thành các miếng mỏng vừa ăn, ướp thịt với 1 muỗng canh hành tím băm, 1 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh bột ngọt, 1/2 muỗng canh tiêu xay, 2 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng canh mật ong, 1 muỗng canh nước màu rồi trộn đều để cho thịt thấm gia vị ít nhất khoảng 30 phút.

Phần thịt còn lại chồng thái mỏng, băm nhỏ rồi cho vào cối giã như giã giò vậy đến khi mịn thì thôi rồi đổ vào tô ướp với 1/2 muỗng canh hành tím băm và 1/2 muỗng canh tỏi băm, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh bột ngọt, 1/2 muỗng canh tiêu xay, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh mật ong, 1 muỗng canh nước màu. Dùng tay trộn đều và ướp thịt khoảng 30 phút cho thấm gia vị. Phần vo viên để em làm cho. Nhà mình ít người, nguyên liệu ít nên nêm ướp như vậy, nếu khẩu phần ăn nhiều thì lượng nêm ướp phải tương ứng để món ăn được đậm đà, thơm ngon.

Trong khi chồng sơ chế thịt thì vợ rửa rau, củ, chế biến nước chấm. Đu đủ, cà rốt gọt vỏ thái lát mỏng ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 - 10 phút sau đó xả sạch lại với nước rồi để ráo. Cho đu đủ, cà rốt lát mỏng vào tô, cho 1 muỗng canh muối vào rồi trộn đều, ướp khoảng 15 phút sau đó rửa sạch cà rốt và đu đủ lại với nước. Sau đó cho 1.5 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh giấm, 1/2 muỗng canh tỏi băm vào rồi trộn đều và ướp thêm 15 phút nữa.

Rồi vợ nấu nước mắm. Nồi được bắc lên bếp với non 1 chén nước mắm khoảng 200ml, non 1 chén đường khoảng 200gr, 1/2 chén giấm khoảng 100ml và 2 chén nước lọc, đun lửa lớn cho các gia vị tan hoàn toàn và nước mắm bắt đầu sôi thì tắt bếp. Nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng. Sau đó cho cà rốt, đu đủ ngâm chua và 1 ít ớt băm ra bát rồi đổ nước mắm đường vừa nấu vào rồi khuấy đều là hoàn thành.

Than đước được bỏ vào khay nướng đốt cho lửa đượm hồng không còn khói rồi đặt vỉ nướng lên. Xếp thịt ba chỉ, thịt viên lên trên để nướng, trở đều đến khi chín vàng đều 2 mặt thì gắp ra đĩa.

Xong rồi, dọn mâm thôi. Vợ bảo. Trên mâm, bún, chả, rau sống, dưa được đựng trong từng đĩa riêng, đặt bên cạnh là bát nước chấm sánh màu hổ phách, đủ vị chua cay mặn ngọt, dậy thơm mùi thơm.

3-mon-an-dac-biet-1634778660.jpg
Mọi người cùng thưởng thức bún chả Hà Nội.

Khi ăn, mỗi người múc riêng một bát nước chấm riêng, cho chả viên, thịt miếng nướng vàng, thêm chút dưa góp giòn giòn, điểm xuyết vài ba miếng ớt, thêm chút rau sống, rau húng rồi gắp chút bún vào và thưởng thức.

Hai đứa nhỏ vừa thưởng thức món ăn đặc biệt mẹ nấu vừa tấm tắc khen mẹ nấu ăn ngon tuyệt, không biết mẹ học món ăn này ở đâu mà bây giờ mới trổ tài bếp núc.

Vợ cười, hỏi, bố mấy sắp nhỏ nhận ra món gì chưa? Hai đứa con thì không biết rồi, nhưng bố chắc phải biết vì bố sống ở ngoài bắc. Nghe vợ nói, tôi ngờ ngợ thấy quen quen nhớ mình đã thưởng thức ở đâu rồi. Vắt óc suy nghĩ mãi không ra thì vợ bật mí. Năm 2016, Tổng thống Mĩ Obama khi sang thăm Việt Nam đã dùng bữa tại một quán ăn trên đường Lê Văn Hưu, Hà Nội. Cũng trong năm đó, bác và Dì ở Hà Nội vào thăm đã đãi gia đình mình món gì?

Tôi nhớ ra, reo lên: Bún chả Hà Nội.

Năm đó, mấy chị em bác ngoài Hà Nội vào thăm gia đình tôi. Sau khi nghỉ ngơi, thăm họ hàng thân thích, trước khi ra thăm đảo ngọc Phú Quốc rồi từ đó bay về Hà Nội, bác cùng mấy dì và vợ tôi đi chợ 30/4 mua đồ về làm món Bún chả - đặc sản của Hà Nội.

Bữa cơm họp mặt hôm đó thật đầm ấm, thân mật. Món ăn đặc sản bún chả Hà Nội không chỉ kết nối tình thân mà còn giúp mọi người hiểu thêm về một trong nhiều món ăn độc đáo đậm chất văn hoá Hà Thành – Bún chả Hà Nội. Khi mua nguyên liệu để làm món bún chả Hà Nội thì không thể tìm được một số gia vị nên hương vị không được chọn vẹn cho lắm. Cũng đúng thôi, một số gia vị để chế biến món ăn bún chả Hà Nội thì chỉ ở Hà Nội mới có, chứ ở miền đất cực Tây Nam của tổ quốc sẽ khó có thể nào có được. Nhưng không sao, điều cốt lõi, căn bản của món bún chả vẫn có nên vẫn mang hương vị đậm đà đặc trưng của món ăn Hà Thành. Vả lại, với món bún chả Hà Nội, tuỳ theo kinh nghiệm của mỗi người nên có cách chế biến riêng của mình, tạo lên sự đa sắc của bún chả Hà Nội.

Bún chả Hà Nội được vợ chia sẻ qua zalo gia đình. Nhìn món bún chả thiệt là ngon, cách làm thế nào vậy con. Vợ liền hướng dẫn để cô chú làm theo.

Mấy hôm sau, zalo gia đình báo có tin nhắn: - Mời cả nhà thưởng thức bún chả Hà Nội nè.

 

Bạn đang đọc bài viết "Món ăn đặc biệt" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
pham minh Phong

pham minh Phong

20:18 21/10/2021

Tuyệt vời lắm