Một cộng một bằng mấy…

Mai Anh Bui Tuyet

16/09/2021 19:57

Theo dõi trên

Tôi là giáo viên toán nhưng tôi có dạy thêm tin học vì được phân công. Giáo viên THCS thường được phân công dạy chuyên môn của mình và một môn phụ nữa.

241965872-4286926321423896-4849751577948616597-n-1631789019.jpg

Chương trình Toán phổ thông chỉ dạy hệ đếm cơ số 10 hay còn gọi là hệ thập phân. Trong hệ đếm này có 10 chữ số từ 0 đến 9 như chúng ta đã biết, trong hệ thập phân 1+1=2. Từ lớp 1 các cô đã dạy như vậy, đó là một chân lý trong lòng tất cả các học sinh. Nhưng trong môn Tin vì sự đơn giản và tinh xảo của máy vi tính người ta xây dựng cấu trúc máy tính trên cơ sở hệ nhị phân. Trong hệ này chỉ có hai chữ số là 0 và 1 nên 1+1=10. Học sinh lớp tôi dạy toán được nghỉ tiết nên hóng tôi dạy tin cho lớp khác là 1+1=10 bọn chúng rất lạ.

Hôm sau, tôi vừa bước chân vào lớp đã thấy chúng nhìn tôi như nhìn người ngoài hành tinh vậy. Tôi bảo có chuyện gì thế các con?! Lớp trưởng nói xem có chuyện gì! Mấy đứa nhìn nhau không đứa nào nói gì. Mãi con bé lớp trường mới lí nhí: “Con thưa cô các bạn bảo cô dạy sai ạ”. Tôi bảo “Cô dạy sai cái gì con? Sao lúc đó không thắc mắc mà giờ mới nói”. Nó bảo ở lớp mình cô không sai mà sai ở lớp khác nên chúng con không nói được ạ! Tôi bảo thế bây giờ con nói xem nếu cô sai cô sẽ sửa. Nó bảo tôi: “Con thưa cô 1+1 bằng mấy ạ ?!”. Tôi cười: “Câu này khó quá cô không trả lời được đâu con. Thế theo con 1+1 bằng mấy?!”. Cả lớp nhao nhao: “1+1 =2 ạ!”. Tôi cười và nói: “Chắc không con ?!”. Nó bảo chắc chắn đó cô!. Tôi bảo: “Chưa đúng đâu con! Nếu 1+1 mà lúc nào cũng bằng 2 thì cô không cần phải mất nhiều thời gian đến thế! Trong toán học một cộng một mới bằng hai còn thực tế không bao giờ như vậy! Trong tình yêu một cộng một không bằng hai đâu mà một cộng một bằng một. Trong gia đình một cộng một có thể bằng ba hoặc bằng bốn hoặc bằng năm... Toán học bây giờ cũng chưa chắc một cộng một bằng hai mà một cộng một có thể bằng mười nếu đó là toán trong hệ nhị phân”. “Thế cô có dạy chúng con toán đó không cô ?!”. “Không đâu con vì cô sẽ vi phạm vì dạy các con vượt quá chương trình cho phép của Bộ giáo dục”. “Sao cô dạy lớp A3 mà không dạy lớp con?”. “Đấy là cô dạy Tin cho A3 nên cô dạy. Lớp con cô giáo dạy tin sẽ dạy các con!”. Hôm sau bọn chúng háo hức hỏi cô dạy Tin: “Cô ơi bao giờ cô dạy lớp con một cộng một bằng mười cô?!”. 

Trẻ con thật đáng yêu chúng luôn muốn tìm hiểu những cái gì là hay, là mới. Nếu khơi được hứng thú của trẻ thi không cần vất vả gì cũng thành công! Còn dạy học mả ép buộc trẻ theo cái tôi riêng hoặc chỉ để kiếm tiền thôi thì có bao nhiêu bằng cấp huy chương cũng chỉ là một kẻ bán chữ không hơn không kém.

 

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Một cộng một bằng mấy…" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn