Mùa hè

Thế Thanh

31/05/2022 00:37

Theo dõi trên

Mùa của yêu thương, mùa của chia ly và mùa hoa phượng rực đỏ bầu trời. Trong chúng ta không ai có thể quên đi năm tháng tuổi thơ chạy nhảy trên cánh đồng quê. Ngồi trên lưng trâu, chăm dắt bò đi khắp miền đồng nội. Ngửi mùi hương lúa, hương hoa dại, cỏ thơm ngai ngái. Thời gian cứ thế bình lặng trôi đi. Để đến bây giờ trong lòng luôn ít nhiều nhớ về những kỉ niệm thiết tha ấy. Khắc sâu trong tâm khảm chẳng bao giờ phai mờ.

mua-he-1653932168.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Mùa hè ở làng quê, luôn có muôn trò nghịch ngợm cho trẻ con nơi đây: nào súng trâng, chơi chài, đánh khẳng, đánh bi...dưới những lũy tre làng cao xanh mát rượi. Khi cuộc sống chưa có nhiều thiết bị công nghệ hiện đại như bây giờ. Không ai chìm đắm trên mạng Internet thì những bóng mát trên con đường làng đá sỏi nơi nào phẳng phiu đất cát là nơi đó có các cuộc thư hùng đã đi vào tiềm thức của biết bao thế hệ.

Rồi cũng từ ấy, nơi xóm làng rộn vui những tiếng cười. Mùa lúa chín vàng bông, trĩu nặng. Mùi thơm phưng phức nồng nàn. Mùi của rơm rạ đã gắn liền với rất nhiều thế hệ, không ai có thể quên đi được. Giẫu có là người thành phố, một lần về quê cũng mang theo vô vàn Hoài niệm. Những đàn chim bay xa, cũng là nơi chấp cánh nuôi dưỡng cho những ước mơ cháy bỏng của những người con xa quê đã lập nghiệp trên khắp mọi miền tổ quốc.

Rồi những mùa hè, mùa chia ly, mùa thi. Trong kí ức của mỗi người đều vang lên tiếng trống sân trường. Những trang lưu bút, màu mực tím, vẫn luôn gợi lại một chặng đường tuổi học trò tình nghịch và bao nhớ nhung. Xa thầy xa bạn là nỗi nhớ chung trong tất cả chúng ta. Để mỗi mùa hè tới nhìn Phượng nở đầy sân. Bằng lăng tím dọc con đường tới trường. Không khỏi xúc động những thế hệ đã rời xa ghế nhà trường. Những kỉ niệm vừa như mới hôm nào, tiếng trống trường tan còn văng vẳng đâu đây, vậy mà đã xa, xa biết bao nhiêu.

Tất cả mùa hè luôn sôi động như ánh nắng chói chang bỏng rát. Những buổi chiều gió mát, đêm trăng thanh bình. Hội thiếu quê vui tươi nhộn nhịp, truyền thống ấy đã kéo dài tự bao giờ. Hội trại ở miền quê hay thành phố cũng luôn mang nhiều cảm xúc trào dâng. Để mỗi người lớn khi nhìn các em khoác trên vai chiếc khăn quàng đỏ, hát những bài hát về Bác Hồ, Quê hương, Đất Nước... càng thấy yêu mảnh đất con người Việt Nam biết nhường nào.

Cuộc sống hiện đại đã làm thay da đổi thịt. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Những khu kinh tế mới đã dần khuất bóng hình đáng của làng năm xưa. Để trái tim của nhiều người không khỏi luyến tiếc. Chẳng thể nào tìm lại ngày xưa.

Cuộc sống là vậy luôn hướng về phía trước. Mùa hè giờ đây đã khác xa nhiều. Hiện đại hoá đã làm thay đổi cách sống. Thời đại công nghệ đã có những nơi vui chơi giải trí sôi động, đẹp và đầy đủ tiện nghi. Nhưng có lẽ với nhiều người thì lại muốn trở về mùa hè xưa. Những bưởi trưa đuổi bướm, bắt chim, bắt ve, cho chuồn chuồn cắn rốn để biết bơi. Những cái ao luôn là bể bơi lí tưởng, những dòng sông xanh mát vẫn là nơi đi về để được tắm mình trên dòng sông quê hương.

Mùa hè có rất nhiều cảm xúc có rất nhiều kỉ niệm. Hành trang đẹp nhất cuộc đời của mỗi người luôn mang theo gìn giữ và mỉm cười khi nhớ về tuổi học trò “nhất quỷ nhì ma” đầy thương mến ấy. Dẫu có là ai, có đi về đâu chắc có lẽ tiếng võng kẽo kẹt giữa trưa hè chói chang luôn làm lay động biết bao tâm hồn.

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Mùa hè" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn