Ngày 24 – Đặc biệt

Đặng Sỹ Ngọc

24/03/2023 22:22

Theo dõi trên

8 giờ ngày 24 tháng 3 năm 2023 , tôi được Ban liên lạc truyền thống đơn vị mời có mặt tại Bảo tàng phòng không, không quân ở Hà Nội, kỉ niệm 50 năm ngày thành lập Sư đoàn phòng không giải phóng 673.

b1dsn1-1679671037.jpg

CCB Đặng Sỹ Ngọc (thứ tư từ phải sang)

 
 

Tôi được mời phát biểu. Xin đăng tải toàn bộ lời phát biểu cho trái tim người lính như sau:

Thưa quý vị đại biểu, thưa tất cả các đồng chí, đồng đội. Mẹ tôi sinh ra tôi cũng đúng ngày 24 tháng 3 năm 1948 tại Hà Tĩnh đặt tên là Đặng Sĩ Ngọc.

Ngày 24-8-1966 tôi nhập ngũ

Ngày 24-11-1967 tôi vào đảng. Tại C2D9 E90 F324 QK4. Giữa năm 1968 tôi về với bộ đội E284 PK. Đầu năm nay tôi đã 75 tuổi. Được tin của Trưởng ban liên lạc đồng chí thượng tá Nguyễn Đức Vượng mời ra gặp mặt tại đây. Tôi vô cùng phấn khởi, dù bị thương tật rất nặng tôi vẫn quyết tâm để được gặp mặt các đồng chí.

Cho hay muôn sự tại trời

Trời cho tôi sống đến thời đại này

Cách đây hơn 250 năm Đại thi hào Nguyễn Du đã từng viết thay lòng tôi lúc này

Trời còn để có hôm nay

Sương tan đầu ngõ, vén mây giữa trời.

Trong chiến trang chống Mỹ, tôi bị thương nhiều lần. Lần cuối cùng nặng nhất là ngày 20-7-1972 tại Thành cổ Quãng Trị. Trong chiến dịch 81 ngày đêm ác liệt, hai đồng chí cùng hầm với tôi là Đặng Văn Nga quê Bắc Giang và Trần Tất Ngọ quê ngoại thành Nam Định hy sinh tại chỗ không nói được lời nào. Còn tôi may mắn được đồng đội C10D15 E284 nhanh chóng phát hiện cấp cứu. Rồi được quân y tài giỏi và sau này là người vợ chăm sóc tận tình. Tôi vẫn sống, tôi càng thấy cuộc đời mình may mắn hiện sống vô cùng tươi đẹp và đang hưởng hạnh phúc vinh quang. Tôi có gia đình, có Đảng và Nhân Dân chăm lo. Có con, cháu ngoan hiền, hiếu thảo đang ra sức phát huy truyền thống yêu nước để học tập, công tác xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tôi không nguôi thương nhớ tới các đồng đội đã ngã xuống ở các chiến trường, không về. Họ đã hy sinh cho đất nước tự do hôm nay.

Dù là hoàn cảnh khó khăn bởi thương binh nặng, có người chăm sóc nuôi dưỡng, Tôi vẫn giữ trọn niềm tin với Đảng, với nhân dân, với quân đội. Cuối năm 2022 vừa qua tôi vẫn được nhận huy hiệu 55 tuổi Đảng. Tôi cũng được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen trong việc học tập noi gương bác Hồ. Được thường trực Trương Hòa Bình thay mặt Chính phủ tới thăm tặng quà tại nhà…Tôi vẫn được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành Phố Vinh Nghệ An tôn vinh là nhân sỹ yêu nước. Đặc biệt hội nhà văn Việt Nam tuyển chọn in cuốn nhật ký chiến tranh (Trời xanh không Biên giới) của tôi vào tủ sách (Mãi mãi tuổi 20) vào kho tàng văn học đất nước. Và UBND Tỉnh Nghệ An đặt hàng cho nhà xuất bản Nghệ An biên tập, In ấn, Phát hành cuốn sách (Trái tim người lính và Một thời hoa lửa) với số lượng rất lớn (không có giá) để phát cho các Trường trung học, Phổ thông tham khảo, nghiên cứu môn học lịch sử kháng chiến cứu nước của toàn dân ta để dành độc lập thống nhất tổ quốc hôm nay. Thật hiếm hoi nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập sư đoàn. Gặp lại được một số đồng đội và các đồng chí tôi xúc động lắm. Tôi trân trọng kính chúc các đồng chí có mặt vui vẻ, mạnh khỏe, hạnh phúc để hưởng một chế độ xã hội tươi sáng.

Xin cảm ơn các đồng chí!

Đ.S.N

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Ngày 24 – Đặc biệt" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn