Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân - người giữ lửa nhiệt huyết trong Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt

Viết Tuấn

14/06/2022 15:08

Theo dõi trên

Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở Thanh Hà, Hải Dương. Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã sớm có duyên với Thánh Mẫu, với đức tính nhiệt tình, năng động và quyết đoán, bà đã xác định con đường đã chọn và quyết tâm dành trọn cuộc đời cho công cuộc bảo tồn và phát huy những giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu.

2c465bf9514e9110c85f-tile-1655191252.jpg
Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân hầu giá Quan Hoàng Bảy

Người con quê hương Hải Dương ấy đã và đang nỗ lực kế thừa, phát huy những truyền thống đó trong cuộc sống hôm nay để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa tốt đẹp của địa phương và trong việc bảo tồn nét đẹp tín ngưỡng văn hoá của người Việt ta.

Biết ơn thánh Mẫu, cô Tân luôn tích cực hành việc thiện giúp người, cô luôn mong mỏi sao mọi người hiểu và biết về đạo thờ Mẫu. Tín ngưỡng thờ Mẫu là sự tin tưởng, ngưỡng mộ, tôn vinh và thờ phụng những vị nữ thần gắn với các hiện tượng tự nhiên, vũ trụ được người đời cho rằng có chức năng sáng tạo, bảo trợ và che chở cho sự sống của con người (như: trời, đất, sông nước, rừng núi..), thờ những người tài giỏi, có công với dân, với nước, khi mất hiển linh phù trợ cho người an, vật thịnh. Phật thánh tạo nên vẻ đẹp cho mình, người trần mượn bóng thánh để hầu đồng, muốn đưa nét đẹp hầu đồng thì trong lòng mình phải duy tâm. Đến với thánh Mẫu thì bản thân cần phải thật tâm. Phật ở trong tâm, thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ và làm việc thiện cứu dân, cứu người qua khỏi bể ải. Mẫu dạy con người phải sống hướng thiện, làm việc thiện có cái tâm trong sáng. Cô Tân luôn hết mình để giữ gìn những nét tinh hoa của đạo Mẫu, tránh những hành vi, lối suy nghĩ làm biến chất, mai một đạo Mẫu của một số người. Có một bộ phận không nhỏ vẫn chưa thể hiểu hết được về nghi lễ này nên cô luôn mong muốn giúp cho mọi người cùng hiểu đầy đủ, hiểu đúng về đạo Mẫu. Các thanh đồng, đồng thầy cần phải “như con một nhà”, đoàn kết lại, bảo vệ và phát triển, làm sao để những nét đẹp của văn hóa thờ Mẫu được đi đúng hướng. cũng mong rằng những cô đồng, cậu đồng phải sống đúng tâm đức của mình để xứng danh con của Tứ phủ. Điều mà luôn mong muốn là thế hệ đời sau có thể quan tâm hơn đến đạo Mẫu, để biết cội nguồn thánh thần, những con người hàng ngàn năm lịch sử đã có công gìn giữ đất nước.

99-1655191441.jpg
Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân hầu giá Quan Lớn Tuần Tranh

Xuất phát từ tâm hướng thiện, tín ngưỡng tâm linh đạo Mẫu, cô luôn phát huy làm tròn trách nhiệm của mình trong mọi hoạt động tốt đời, đẹp đạo. Mỗi khi nhắc tới cô mọi người đều có cách gọi quen thuộc và trìu mến như “Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân” hay “Cô Tân”. Không chỉ tham gia tôn tạo nhiều di tích đền, chùa ở khắp các tỉnh thành mà cô còn tích cực thiện nguyện bằng cả trái tim góp công phục dựng và xây mới ở nhiều nơi. Là một thanh đồng có tâm sáng từ thiện nên bất cứ ai gặp khó khăn, cô đều giúp đỡ hết mình. Từ cuộc sống khó khăn, nhờ ơn đức Phật, nhờ ơn đạo Mẫu ban cho, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân luôn luôn tâm niệm, lấy tâm làm phúc, lấy đức làm trọng. Cố gắng giúp những người nghèo khổ, luôn luôn làm từ thiện. Mặc dù công việc kinh doanh bận rộn nhưng cô vẫn luôn dành một quỹ thời gian để tham gia công tác từ thiện ở quê hương và mọi miền tổ quốc. Cô Tân cũng có nhiều đóng góp, ủng hộ trong các chương trình từ thiện, phong trào nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội, đơn giản chỉ bằng cái tâm, chia sẻ cho những người còn khó khăn, khổ sở hơn mình. Mọi người nhắc đến cô bằng tấm lòng cảm mến, khâm phục bởi những nghĩa cử cao đẹp, việc làm nhân ái thiết thực giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó, cùng bà con đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương. Với phương châm “Sống cho đi không cần nhận lại, giúp đời, giúp người là giúp chính mình.      

9996-1655191850.jpg
Nghệ nhân, Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân hầu giá Quan Hoàng Mười

 

Đó cũng chính là việc làm hành thiện mà cô luôn muốn nhắc nhở và răn dạy con cháu của mình hướng về nguồn cội, hướng về quê hương. Hơn hết là bảo tồn và phát huy giá trị tín ngưỡng thờ Mẫu của dân tộc, luôn tuân theo đúng chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Mong rằng những con người như Thanh đồng Nguyễn Thị Minh Tân sẽ mãi giữ ngọn lửa nhiệt huyết trong Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, phát huy được hết những tinh túy của văn hóa Việt Nam, góp phần vào đa dạng bản sắc văn hóa dân tộc.