Nghệ sỹ nhiếp ảnh Ninh Mạnh Thắng tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng âm nhạc

Thùy Dung (TTXVN)

29/08/2021 22:16

Theo dõi trên

Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm góp phần cổ vũ tinh thần của đội ngũ y, bác sĩ và các cán bộ, chiến sĩ là lực lượng tuyến đầu chống dịch, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Ninh Mạnh Thắng đã dùng lời ca, nốt nhạc thông qua nhạc phẩm "Con lên đường chống dịch mẹ ơi" để khắc họa đậm nét những hình ảnh bình dị nhưng vô cùng cao quý để tri ân, cổ vũ tinh thần các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Chú thích ảnh Nghệ sỹ nhiếp ảnh Ninh Mạnh Thắng từng là một "người lính văn nghệ" thành viên của Đoàn văn nghệ quần chúng bộ đội Trường Sơn.

Không chỉ là nghệ sỹ gặt hái được rất nhiều thành công trong lĩnh vực nhiếp ảnh, trước đây, Nghệ sỹ Ninh Mạnh Thắng từng là một "người lính văn nghệ" thành viên của Đoàn văn nghệ quần chúng bộ đội Trường Sơn. Chính vì vậy, với niềm đam mê âm nhạc luôn cuộn chảy trong người và từng sáng tác nhiều ca khúc về tình yêu quê hương đất nước nhưng lần này đứng trước thực tiễn tình hình dịch COVID-19 hiện diễn biến hết sức phức tạp trên khắp cả nước, đặc biệt là tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cũng như hằng ngày chứng kiến hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch phải gác lại tình cảm gia đình để góp phần vào công cuộc ngăn chặn đại dịch, Nghệ sỹ Ninh Mạnh Thắng đã xúc động viết nên nhạc phẩm "Con lên đường chống dịch mẹ ơi" trong trăn trở, trầm ngâm, chen lẫn niềm tự hào mãnh liệt đối với đất nước.

Nhạc phẩm "Con lên đường chống dịch mẹ ơi" ra đời từ giây phút ngẫu hứng được cảm nhận bằng xúc cảm của chính tác giả trong giai đoạn "đặc biệt" và khó khăn của đất nước đã thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng. Bài hát thể hiện sự thấu hiểu và thông cảm với sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ, các cán bộ, chiến sĩ phải tạm xa gia đình, người thân, gác lại niềm hạnh phúc riêng để theo tiếng gọi Tổ quốc. Và cho dù khó khăn, gian khổ đến đâu nhưng với tình yêu quê hương, ý chí kiên cường, lực lượng tuyến đầu chống dịch này khi được giao bất cứ nhiệm vụ gì đều luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc với tinh thần vì sự bình yên cho đất nước và hạnh phúc của nhân dân. Đây là những hình ảnh đẹp và rất đáng tự hào. "Mẹ ơi con sẽ lên đường/ miền Nam đang chờ con tới/ Lòng con khát khao mong chờ/ Sài Gòn ơi chúng tôi vào đây…”.

Chú thích ảnh Ca khúc "Con lên đường chống dịch mẹ ơi".

Với âm điệu gam mi thứ dùng cho chất giọng cao, chuyển tải cảm hứng trữ tình với âm điệu hùng tráng nhưng không hề bi ai, nhạc phẩm đã xây dựng và gợi nhớ tới hình ảnh hào hùng của những chiến sĩ ngày xưa lên đường vào Nam chống giặc, sẵn sàng xông pha ra phía trước với niềm tin vào chiến thắng của dân tộc. “Ngày xưa cha đã lên đường vào Nam đánh giặc cứu nước/ Giờ đây chúng con lên đường diệt dịch quái ác bảo vệ người dân/ Mẹ ơi xin mẹ yên lòng, khi con đi Tổ quốc gọi con/ Vào nơi tâm dịch đang chờ, con xin nguyện hiến dâng tuổi xuân...". (Trích lời bài hát)

Thông qua ca khúc tác giả cũng muốn gửi gắm thông điệp: Dù dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp, cuộc chiến chống COVID-19 còn dài, nhưng với sự quyết tâm của Đảng, Chính phủ, cùng sự lạc quan yêu đời, ý chí kiên cường của lực lượng tuyến đầu chống dịch và sự đoàn kết, yêu thương, chia sẻ, ý thức trách nhiệm của cả cộng đồng thì dẫu "cuộc chiến" này có khó khăn và gian nan đến đâu thì Việt Nam cũng chắc chắn sẽ sớm chiến thắng đại dịch. "Mẹ ơi xin mẹ yên lòng, rồi ngày mai thắng dịch nước bình yên/ Ngày mai con sẽ trở về với mẹ như bao ngày vẫn gọi tiếng mẹ ơi/ Ngày mai tan dịch rồi đất nước bình yên". (Trích lời bài hát).

Nghệ sỹ Ninh Mạnh Thắng chia sẻ, những ngày này có lẽ mọi người dân đều quan tâm đến của đội ngũ y, bác sĩ, các cán bộ, chiến sĩ ở nơi tâm dịch, bản thân ông cũng vậy. Thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến của dịch bệnh, ông đặc biệt ấn tượng với hình ảnh các y bác sĩ, cán bộ chiến sĩ, tình nguyện viên trên cả nước lên đường vào tâm dịch. Nghe và đọc những câu chuyện về lực lượng tuyến đầu chống dịch phải mặc bộ quần áo bảo hộ che kín từ đầu tới chân dưới nắng nóng và cho đến tận đêm khuya, phải xa gia đình, làm việc trong điều kiện vất vả, nguy cơ cao… nhưng họ đã hy sinh hạnh phúc riêng để cho một tình yêu lớn hơn, đó là tình yêu đất nước. Đây có lẽ là những hình ảnh đã rất đỗi quen thuộc và cũng gây nhiều xúc động đối với mọi người kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở nước ta đến nay. Từ những cảm xúc trào dâng đó, ông đã viết nên ca khúc "Con lên đường chống dịch mẹ ơi" góp phần nhỏ bé để cổ vũ, động viên tinh thần cũng như tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng đang ngày đêm làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch và kêu gọi mọi người nâng cao ý thức của mình, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. 

 
 

Chú thích ảnh Không chỉ là ca khúc tiếp thêm sức mạnh niềm tin cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhạc phẩm "Con lên đường chống dịch mẹ ơi" được đánh giá đã  khơi dậy tinh thần đoàn kết, của người dân Việt Nam trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19.

Họa sỹ Nguyễn Anh Đức, Hội viên Hội văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình đánh giá, không chỉ là ca khúc truyền lửa, tiếp thêm sức mạnh niềm tin cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch nói riêng mà nhạc phẩm "Con lên đường chống dịch mẹ ơi" còn khơi dậy tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái” của người dân Việt Nam trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19. Nhạc phẩm đã được đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đón đón nhận, đồng tình, góp phần lan tỏa năng lượng tích cực để mọi người có thêm niềm tin, động lực vượt qua giai đoạn khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh.

Với những ca từ đẹp, mộc mạc, giản dị và da diết, nhạc phẩm "Con lên đường chống dịch mẹ ơi" đã vẽ nên một bức tranh đẹp về tinh thần đoàn kết, về sự sẵn sàng cống hiến, hy sinh khi Tổ quốc cần. Tác phẩm cũng thể hiện sự mong mỏi "cuộc chiến" này sớm kết thúc không chỉ của riêng tác giả mà còn của tất cả người dân Việt Nam để những các y, bác sĩ, cán bộ chiến sĩ sớm được trở về bên gia đình thân yêu của mình và người dân sớm được trở lại cuộc sống hạnh phúc bình an.

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ sỹ nhiếp ảnh Ninh Mạnh Thắng tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng âm nhạc" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn