Ngọc Quy TẠ ƠN ĐỜI

Nguyễn Hữu Chiến Thắng

09/05/2021 22:35

Theo dõi trên

Ngọc Quy đã đến và hát giữa thành phố Hồ Chí Minh bằng tình yêu với âm nhạc, một tình yêu thuần khiết, không mưu cầu danh vọng hay tiền bạc. Hát là cuộc sống của anh.

ngoc-quy2-1620574283.jpg
 

Thấm thoắt mà đã mười năm Ngọc Quy rời Hà Nội. Chàng trai tốt nghiệp khoa Thanh nhạc hệ chính quy Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, lẽ ra, đã có thể “ yên thân” trong cương vị ca sỹ của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam. Mỗi tuần thu thanh một hai bài hát trên Đài. Tối tối hát phòng trà. Thôi thì cũng đủ nuôi vợ con. Nhưng không, Quy không phải người hài lòng với sự “ yên thân” nọ. Ngọc Quy mang ước mơ được hát, hát đắm say hết mình vào Thành phố Hồ Chí Minh.

Saigon – Thành phố Hồ Chí Minh vốn cưu mang trong mình một đời sống âm nhạc sôi động. Đêm đêm, những sân khấu lớn nhỏ vẫn sáng đèn, để tiếng hát vẫn bay trên những hàng phố xá. Âm nhạc nào có nghệ sỹ ấy. Nghệ sỹ nào có khán giả ấy. Thế nhưng thành phố phương Nam không ngủ này không phải là miền đất hứa cho những nghệ sỹ kém tài. Khán giả Saigon không chấp nhận những tiếng hát nghèo nàn nội tâm.

Ngọc Quy đã đến và hát giữa thành phố này bằng tình yêu với âm nhạc, một tình yêu thuần khiết, không mưu cầu danh vọng hay tiền bạc. Hát là cuộc sống của anh. Ngọc Quy chọn một con đường tưởng chừng êm ả nhưng không kém thử thách cho nghiệp dĩ của mình: hát tình ca.Nói hát tình ca là con đường êm ả, bởi vì vốn dĩ tình ca gần gũi với đông đảo công chúng. Khi một ca sĩ cất lên một bản tình ca, người nghe sẽ thấy tim mình rung động bởi ai trong cõi đời này chẳng từng yêu ít nhất một lần. Họ sẽ tìm thấy chính mình trong bản tình ca ấy. Hát tình ca không đòi hỏi những kĩ thuật cao siêu, không đòi hỏi sự nghiêm cẩn đến cứng nhất như hát nhạc cổ điển. Và bởi thế hát tình ca có phần dễ dàng hơn chăng? Câu trả lời là không. Một ca sĩ được đào tạo bải bản như Ngọc Quy chắc chắn sẽ thủ đắc một vốn kĩ thuật cổ điển để làm chủ được giai điệu và tiết tấu. Nhưng chỉ chừng đó thôi thì chưa phải là hát tình ca. Tình ca là tầng tầng lớp lớp cảm xúc: Có thể là nỗi bất hạnh khiến hồn người chai đá, có thể là chút mộng thoáng qua khiến trái tim cằn cỗi bỗng nở hoa. Làm sao mà khám phá hết, khám phá tận cùng cảm xúc và biểu đạt những cảm xúc ấy một cách tinh tế nhất, hẳn không phải là một điều dễ chút nào.

ngoc-quy3-1620574283.jpg
 

Saigon đã cho Ngọc Quy một cơ hội để hát. Không phải đứng trên bục, cao rao những lời sáo rỗng, dựng lên một bức tường ngăn cách giữa người hát và người nghe, Ngọc Quy đứng giữa đời và hát với người. Những bản tình ca với tiếng hát Ngọc Quy không còn là những lời ai oán, thương vay khóc mướn. Anh hát bằng tình yêu của chính mình, thủ thỉ với người yêu tiếng hát của anh, dùng chính tình yêu của mình, tâm sự của mình mà thuyết phục khán giả đã nghe, đã lớn cùng và đã cưu mang trong tim mình suốt một đời người những khúc tình ca. Ở khía cạnh này Ngọc Quy là kẻ hậu sinh, nếu so với những tên tuổi gạo cội đã làm nên diện mạo của một thế kỉ tân nhạc Việt Nam. Nhưng thói đời hậu sinh khả úy là điều đã xảy ra với tiếng hát Ngọc Quy. Cùng với thời gian thành phố phương Nam hai mùa mưa nắng đã cho Ngọc Quy những trải nghiệm của đời và tình. Từ những trải nghiệm ấy Ngọc Quy đã hát thiết tha và đắm say, Ngọc Quy cũng gạn đục khơi trong để kiếm tìm cho mình một lối hát riêng. Có những nỗi bất hạnh đã trở thành kỉ niệm, những vết thương đã lên da non. Tiếng hát anh như một lời an ủi để bất hạnh ngủ yên và vết thương mau lành. Trân trọng quá khứ nhưng không khư khư lệ cổ, Ngọc Quy hát rất đời và vì thế đã thuyết phục được khán giả.

Mười năm đến và ở lại với thành phố phương Nam, Ngọc Quy chỉ làm một việc duy nhất là hát. Mười năm có thể tình đã cũ nhưng nghĩa thì vẫn vẹn tròn, Ngọc Quy đã hát những bài tình ca bằng trọn vẹn tình nghĩa của một người với trái tim bình dị nhưng biết yêu đến tận đáy tâm hồn. Kỉ niệm của mười năm tình và nghĩa ấy là một album tinh tế đến từng chi tiết mang tên Tạ Ơn Đời. Khi đặt chiếc CD này vào ổ đĩa, âm thanh vang lên, người nghe sẽ tin rằng lời Tạ Ơn Đời của Ngọc Quy không hề sáo rỗng. Anh tạ ơn đời vừa đủ giản dị và vì thế mà thấm thía.

ngoc-quy1-1620574283.jpg

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Ngọc Quy TẠ ƠN ĐỜI" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Tan Huynh Kim

Tan Huynh Kim

16:30 12/05/2021

Đĩa rất chất lượng