Đại tá, Nhà văn Nguyễn Trần Thiết qua đời, thọ 95 tuổi

21/07/2023 14:28

Theo dõi trên

Theo Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - Đại tá, nhà văn Nguyễn Trần Thiết đã qua đời sáng 20/7. Ông hưởng thọ 95 tuổi.

"Nhà văn Nguyễn Trần Thiết là người tôi nghĩ chỉ có hai hành động chính trong suốt cuộc đời mình. Một là ngước mắt lên để nhìn cuộc sống, hai là cúi xuống để viết. Ông không chỉ là một nhà văn mà ông là một người chép sử. Trong văn của ông chứa đựng sự thật nhiều sự kiện quan trọng của đất nước mà ông tham dự và nhiều nhân vật đặc biệt của lịch sử mà ông tiếp xúc", nhà văn Nguyễn Quang Thiều viết.

Nhà văn Nguyễn Trần Thiết là một sĩ quan quân đội từ lúc nhập ngũ (1949) cho đến khi về hưu (1989). Ông ham mê làm việc, đi và viết. Không qua trường lớp đào tạo nghiệp vụ nhưng nhờ vốn thông minh sẵn có lại cần cù, chịu khó, có mặt ở những mặt trận, thời khắc lịch sử như Điện Biên Phủ (1954), Đường 9 - Nam Lào (1971), trong Phái đoàn Liên hợp quân sự 4 bên, hai lần ở trại Đa - vít (1973 và 1975), trong chiến dịch Hồ Chí Minh, chứng kiến chính quyền ngụy Sài Gòn đầu hàng ngày 30/4/1975, là người đầu tiên hỏi cung Tổng thống Dương Văn Minh và Thủ tướng Vũ Văn Mẫu… nên ông có vốn sống rất phong phú, giàu tư liệu để xây dựng tác phẩm.

Ông là tác giả của trên 90 cuốn sách, trong đó nhiều tác phẩm nổi tiếng như “Ông tướng tình báo và hai bà vợ”, “Lính biệt động”, ký sự - tiểu thuyết “Dương Văn Minh - Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn”, Nguyễn Trần Thiết là một trong những người có nhiều tác phẩm báo chí, văn học viết về Quân đội nhân dân Việt Nam đã được nhận giải thưởng của Hội nhà văn.

Trong đó, tiểu thuyết "Ông tướng tình báo và hai bà vợ" được đạo diễn NSƯT Bùi Cường dựng thành phim, đoạt Huy chương Vàng trong Liên hoan phim truyền hình toàn quốc. Cuốn tiểu thuyết thứ 93 của nhà văn Nguyễn Trần Thiết "Dương Văn Minh - Tổng thống cuối cùng của chính quyền Sài Gòn" được tái bản nhiều lần, được giới thiệu ở Anh, Mỹ, Pháp và đang được dựng phim với qui mô cả trăm tập.

Năm 2000, ông bị một trận tai biến mạch máu não, đột quỵ, phải cấp cứu và điều trị dài ngày. Tuy nhiên, ông vẫn miệt mài sáng tác, ở tuổi 80 ông không ngừng sáng tác, ra mắt các tác phẩm mới. 

Bạn đang đọc bài viết "Đại tá, Nhà văn Nguyễn Trần Thiết qua đời, thọ 95 tuổi" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn