Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Thì thầm với hoa hồng

Phạm Thị Phương Thảo

20/10/2021 15:16

Theo dõi trên

Đàn bà đương nhiên cần tình yêu. Nhưng họ sẽ còn hạnh phúc hơn nhiều khi có những đứa con ngoan và những đứa cháu thông minh, khỏe mạnh! Tôi là một người mẹ không có con dâu nhưng lại có được hai chàng rể ngoan. Được yêu quý các con rể, coi chúng như con trai và được các con rể cũng yêu quý! Mà không yêu quý sao được khi tôi có được hai chàng rể vừa giỏi giang, lại vừa hiền vừa ngoan.

muon-co-hang-rao-hoa-hong-dep-tuyet-ma-song-khoe-de-cham-trong-ngay-hoa-hong-dai-3-103944-1529312660-31-width600height450-1632886254.jpg
 

Phụ nữ luôn thích hoa Hồng. Phụ nữ nào hình như cũng có chút đặc điểm riêng gần giống như loài hoa Hồng kia chăng? Đẹp đẽ, thơm tho, gai góc, kiêu hãnh và chóng tàn phai trước thời gian. Hoa Hồng, thoạt nhìn thì hấp dẫn, cứ quyến dụ, xinh tươi như thế đấy nhưng hoa kia cũng lắm ẩn ức, rất dễ héo hon, hay sầu thảm và thậm chí có thể bị tàn úa ngay trong phút chốc! Phụ nữ và hoa Hồng sẽ mãi còn là những điều bí ẩn để những người đàn ông yêu hoa và khám phá!

Nói về loài hoa Hồng thì tôi vốn cũng là một người đam mê hoa. Chỉ vì yêu thích hoa nên đã viết đến cả dăm bài về loài hoa hồng, xin để dành đăng fb hầu các bạn vào một dịp khác sẽ nói về đàn bà và hoa Hồng nhé! Hôm nay, khi tiết trời Hà Nội vào thu se se lạnh, không gian đang ngập tràn hương thu, đúng vào đêm trước của ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Vào ngày này 19/10, tôi nghĩ chúng ta sẽ chỉ nên nói vài ba câu về loài hoa hồng thôi. Đặc biệt những ngày này, đàn bà chúng ta đang vui nên chúng ta sẽ nói nhiều hơn về món quà từ hoa hồng mà mình vừa được tặng.

Câu chuyện của tháng mười, chuyện của phụ nữ, rằng bạn ơi, hãy luôn tin ở hoa Hồng. Chuyện được kể từ chính gia đình tôi! Biết mẹ vợ chỉ thích hoa Hồng tươi nên năm nào vào dịp ngày lễ 20/10 này hay 8/3 con rể cả nhà tôi dù bận thể nào cũng vẫn nhớ việc đi mua tặng mẹ vợ một lẵng hoa to thật đẹp! Mười mấy năm rồi, đã có bao nhiêu biến đổi thăng trầm, cuộc sống có biết bao thứ lo lắng, bất ổn mà Rể Cả vẫn cứ nhớ như in việc ấy, vẫn làm cứ đều tăm tắp. Chẳng thế mà Rể Cả nhà tôi luôn được cả nhà, cả hai bên gia đình hai họ nội ngoại đều rất cưng vì chàng cực ngoan và khá chững chạc.

Từ khi gia đình tôi có thêm chàng rể út, mỗi dịp ngày lễ PNVN (hay ngày 8/3, rồi thậm chí ngày sinh nhật) mẹ vợ là tôi lại hớn hở nhận liền hai lẵng hoa của hai chàng rể. Rể Út nhà mình thì vốn là cậu bé ngoan ngoãn, hát hay, lại cực kỳ dễ thương nhé! Hai con rể tôi đều nỗ lực, có tính chăm chỉ, yêu thương vợ con và sống rất có trách nhiệm với gia đình.Hai chàng rể nhà tôi, chúng cách nhau đến

mười mấy tuổi, nhưng gần gũi, yêu thương và quý mến nhau lắm. Hai cô con gái tôi cũng ngoan ngoãn. Cô chị lớn hơn cô em 13 năm rưỡi và luôn có ý thức tự lập, luôn bao bọc cô em!

Hai chàng rể tuy không hề hẹn nhau nhưng hôm nay chắc đều có chung ý nghĩ và hành động. Cho nên mấy dịp lễ Tết, hễ cứ anh rể lớn vừa tặng hoa cho mẹ vợ buổi sáng thì y như rằng anh rể bé lại tặng hoa vào buổi chiều và ngược lại! He he! Tặng hoa, tuy chỉ là một việc nhỏ bé nhưng việc nhỏ bé mà lại quan trọng phết bởi nó giúp các chàng ghi điểm rất nhanh trong lòng bà mẹ vợ yêu hoa. Ai bảo rằng những người mẹ khi sinh ra toàn con gái là khổ nhỉ? Tôi thì không thấy mình khổ, dẫu cũng có nhiều khi ngậm ngùi khi nhớ lại cuộc sống ngày xưa quá nghèo khó, quá vất vả suốt cả thời bao cấp, thì ai cũng khổ, đó là tình trạng chung giống như bao gia đình cán bộ ngày ấy.

Đến nay, đời sống cả xã hội chúng ta nói chung đã khá giả hơn rất nhiều. Cuộc sống gia đình tôi hiện tại tuy không phải là loại đại gia giàu sang gì hết nhưng sau khi hai vợ chồng tôi về nghỉ hưu, chúng tôi vẫn có cuộc sống thoải mái, luôn tự thấy mình có được sự ung dung tự tại. Tôi hài lòng, thấy vui vì con cháu luôn hiếu thảo, chúng đã có ý thức sống tự lập, biết chăm chỉ, nỗ lực làm việc, biết hy sinh, cống hiến, lại còn ngoan ngoãn nữa! Tôi được làm nhiều việc mình thích, thử nghiệm nhiều thứ khác mà mình yêu thích trước đây chưa có điều kiện và thời gian để làm và cũng rất đam mê. Ví như việc tiếp tục làm thơ, viết văn, tập vẽ tranh, đi du lịch..Vui vì không bị ai trong gia đình tỏ ý ngăn cản.

Quanh quẩn ở nhà trông cháu và tranh thủ tập vẽ suốt những mùa covid. Bây giờ, vào mỗi sáng, ngồi xem ké thằng cháu học online. Một vị “bà ngoại” oai như cóc cụ là tôi cũng thấy rất vui. Được làm bạn  với thằng cháu từ lúc nó 4- 5 tuổi mà tới nay nó đã lên 6 tuổi. Khi được vui chơi với lũ cháu trong suốt hai năm qua, mùa Covid như cũng đi qua nhanh hơn. Đặc biệt là “bà ngoại thời mới “ là tôi cũng tự thấy tâm hồn mình luôn phơi phới, như được thổi thêm một luồng gió mới từ tâm hồn của trẻ con, tôi thấy hồn nhiên hơn, gần gũi với trẻ con hơn.

Đôi khi bà ngoại vẫn thấy mình cần phải học hỏi thằng cháu đấy, vì nó khôn hơn bà. Đây nhé, bằng chứng là thằng cháu 6 tuổi nhà tôi luôn biết “điều khiển ngược” lại bà ngoại! Ví như khi nó đang bận học trước màn hình online thì nó bảo: “ Bà ra ơi, ra ngoài rót nước cho con đi! “ hoặc nó ra dấu tay bảo bà làm việc nọ việc kia. Có khi nó không muốn bị bà ngoại ngồi kèm ngay bên cạnh, lúc ấy nó biết cách đuổi khéo, rằng: “bà ngoại ơi, bà ra ngoài vẽ tranh đi “! Bà ngoại vốn dốt công nghệ máy tính, hỏi thì nó bảo: “ con không nói đâu, bà lớn rồi, bà tự làm đi”! vv...! Bà ngoại chẳng những không giận mà còn thấy tự hào hơn về thằng cháu thông minh.

Nhà ai cũng có những nỗi niềm buồn vui và nhiều câu chuyện riêng của họ. Có biết bao nhiêu điều buộc người ta phải lo lắng, có cả những nỗi buồn phiền, âu lo, mất mát, đau đớn. Đàn bà mà! Có bao giờ hết lo lắng đâu! Thì gia đình nào mà chẳng thế, đặc biệt là khi chúng ta đang phải sống trong đại dịch, thế giới đầy biến động khi những mùa Covid kéo dài triền miên như thế này. Nhưng chúng ta cần niềm vui, sự lạc quan và hạnh phúc bên con cháu là những thứ không gì có thể sánh được. Niềm vui ấy cũng do chính chúng ta tạo ra và tự chúng ta sẽ biết cách vun đắp để nó thêm bền vững hơn từng ngày!

Đàn bà đương nhiên cần tình yêu. Nhưng họ sẽ còn hạnh phúc hơn nhiều khi có những đứa con ngoan và những đứa cháu thông minh, khỏe mạnh! Tôi là một người mẹ không có con dâu nhưng lại có được hai chàng rể ngoan. Được yêu quý các con rể, coi chúng như con trai và được các con rể cũng yêu quý! Mà không yêu quý sao được khi tôi có được hai chàng rể vừa giỏi giang, lại vừa hiền vừa ngoan. Có được hai con rể ngoan là nhất, mọi người vẫn cứ nói thế. Tôi nhận thấy chúng luôn yêu thương con gái mình, biết chăm lo vun đắp cho gia đình nhỏ. Đó mới thực sự là một điều may mắn cho phụ nữ, một hạnh phúc to lớn đối với gia đình chúng tôi! Tôi hài lòng khi làm một người bà, một người mẹ, một người vợ có thể tạm gọi là hạnh phúc!

Yêu thương sẽ là thứ tài sản vô giá mà bạn luôn sẵn sàng cho đi mà không mong chờ đến sự đền đáp! Tình cảm gia đình luôn là những điều sâu nặng và vô cùng thiêng liêng. Con trai hay con gái thì đều là máu mủ, ruột già! Con dâu hay con rể cũng đều rất đáng quý, chúng đều là con mình, bởi tình cảm thực sự sẽ phải luôn được xây dựng và vun đắp từ cả hai phía. Hạnh phúc của những người đàn bà đôi khi cũng thật giản dị. Khi bạn thực sự yêu quý một người nào đó là khi bạn sẵn sàng yêu thương và làm mọi thứ cho người ấy luôn được hạnh phúc!

Nếu như khi người ta ứng xử, khi đối đãi với bạn bè, đàn bà cũng luôn sẵn lòng yêu thương, giúp đỡ nhau một cách thoải mái và hạnh phúc như thế thì tốt quá! Đàn bà, họ có thể làm cho nhau vui hơn hay thậm chí làm cho nhau buồn khổ hơn! Điều ấy còn phụ thuộc vào tính cách cá nhân và nền tảng văn hóa, về sự giáo dục của từng con người. Mong sao, đàn bà có thể rộng lòng yêu thương giúp đỡ nhau hơn từ những điều bé nhỏ hàng ngày thay vì việc họ đàn đúm ngồi buôn dưa lê và đi nói xấu nhau. Tất nhiên đó chỉ là số ít và cá biệt, nhưng nếu đàn bà bớt ngoa ngoắt đi thì sẽ hay biết bao nhiêu. Tránh được những điều cãi vã vụn vặt, nhỏ nhen, ích kỷ, là tránh được thói ghen tỵ, tiết chế được tính xấu, tính soi mói,thích đơm đặt, tính hay đố kỵ. Khi ấy, những người đàn bà, dẫu họ có giản dị, đủ thông minh trí tuệ hay không, họ cũng sẽ biết cách để tránh làm tổn thương cho người khác. Cuộc sống này sẽ trở nên ấm áp và giản dị hơn, đàn bà bà sẽ như vầng trăng dịu dàng tỏa sáng!

Tự biết cách yêu bản thân, tự tìm kiếm niềm vui cho mình và biết cách mang lại niềm vui cho người khác cũng là một kỹ năng sống cần phải học. Ai trong đời cũng có nhiều khiếm khuyết và sai lầm. Đàn bà truân chuyên lắm, sao không thương nhau? Làm được như vậy, hẳn mỗi đàn bà chúng ta sẽ vui hơn và cuộc sống sẽ có ý nghĩa nhiều hơn! Khi người ta có thể yêu thương, giúp đỡ nhau hay làm được điều gì đó tốt đẹp cho nhau, cho những người bạn, cho người thân yêu của mình được hạnh phúc, tại sao không làm? Bởi khi ấy, chính bản thân họ cũng thấy mình như lớn hơn lên, nhận được nhiều năng lượng tốt và thấy mình hạnh phúc hơn.

Thượng đế sinh ra đàn bà để cho thế gian này luôn được sinh sôi nảy nở và cuộc sống gian truân mỗi ngày thêm nhiều vẻ đẹp đẽ! Phải thế chăng mà hình ảnh những người phụ nữ vẫn luôn được ví von với vẻ đẹp từ muôn đời nay của loài hoa hồng? Bởi hoa hồng vẫn luôn đi liền với tình yêu và sự quyến rũ trên thế gian này! Tình yêu từ muôn đời nay vẫn cứ nồng nàn và tình yêu đẹp tựa như hoa hồng kia vẫn luôn thao thức trong mỗi trái tim của những người đang yêu. Những người phụ nữ của chúng ta cũng từng đi qua, từng đau đớn. Họ từng yêu hết mình, từng cháy hết mình! Mỗi người đàn bà sẽ mang theo những câu chuyện tình yêu của riêng họ tới những bến bờ truân chuyên rất khác nhau.

Số phận của từng người có thể thay đổi. Nhưng tôi vẫn muốn nếu có kiếp sau thì mình là phụ nữ! Phụ nữ ơi! Hãy tự làm cho mình hạnh phúc trước khi bạn trông đợi điều ấy từ những người khác. Hoa hồng vẫn thơm thảo và rực rỡ. Hoa luôn đẹp trước ngàn gai với mỗi sắc màu lung linh! Hãy cứ tin ở hoa hồng nhé bạn!

 

Hà Nội 20/ 10/2021  - PTPT

Bạn đang đọc bài viết "Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Thì thầm với hoa hồng" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn