Nhớ tết quê xưa

Nguyễn Thế Hưng

26/01/2022 16:06

Theo dõi trên

Tết sắp đến rồi, vẫn còn đó những háo hức, xao xuyến cảm giác trẻ trâu năm xưa. Vào thập niên 80, ngày đó cái tết quê nghèo ơi là nghèo nhưng in đậm mãi trong tâm khảm mỗi chúng ta. Những tiếng pháo lẹt tẹt, đì đùng xóm trên xóm dưới, mùi khét của pháo, tiếng cười la và những ánh mắt rạng ngời của trẻ con sao mà thân thương quá.

nho-tet-xua-1643187888.jpg
 

 

Trẻ con chúng tôi chờ tết từng ngày, được ăn ngon, được quần áo mới. Nhớ ba mẹ tất bật gói bánh tét, chia thịt heo ở xóm về, tất cả dành cho ngày cuối năm. Cơn gió lạnh đầu xuân lay lắt mái hiên cũ mèm, bên sân nhà cây mai vàng còi cọc khoe 5 cánh nhỏ nhắn cùng hòa vui với đất trời. Chúng tôi kéo nhau đi quanh xóm nhặt những viên pháo chưa kịp nổ về đốt và sướng rơn cả người. Dù nghèo nhưng cứ tết là ba mẹ cho anh em tôi mỗi người được may một bộ quần áo. Có năm, chú Ba thợ may ở xóm, may không kịp, đến mãi tận sắp giao thừa mới xong cho anh em tôi. Chúng tôi chờ và mặc luôn đón năm mới. Chiếc quần tây sa-phi-ốt hồi đó thịnh hành, mặc vào nghe sột soạt thân thương, một thời gian co lại thành chiếc quần lửng. Càng nhắc càng nao lòng, nhớ da diết cái tết xưa .

Bây giờ , tết khác xưa nhiều lắm, cuộc sống khá hơn, công nghiệp hơn, cây mai cũng nhiều cánh hơn, to như bông cúc, không còn tiếng pháo, không còn chiếc quần sa-phi-ot sột soạt theo mỗi bước đi... Ba mẹ cũng rời xa chúng tôi tự lâu rồi, chú Ba, chú Sáu... cũng thành người thiên cổ, chỉ còn lại những hoài niệm khó phai mờ.

Thèm quá, buồn nhớ tết xưa ơi!

nho-tet-xua1-1643187888.jpg
 

Nhớ mai vàng nở góc sân

Rộn ràng tiếng pháo bần thần vào ra

Quần áo mới thật lượt là

Mỗi năm một bộ mặc vào sướng rơn

Đầu năm xúng xính trước hiên

Mùi nhang thơm cúng tổ tiên ấm lòng

Lì xì nhận được mấy đồng

Cám ơn người lớn trong lòng hân hoan

Chúc mẹ cha thọ trăm năm

Cha mẹ mong mỏi các con ngoan hiền

...

Nhớ tết xưa chợt thoáng buồn

Thời gian đi mãi mất dần người thân.

 

Chuyện làng quê

 

Bạn đang đọc bài viết "Nhớ tết quê xưa" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn