Những quy định đột phá về Bảo hiểm y tế

Ngày 19/10, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018, quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Nghị định này mang theo một loạt thay đổi quan trọng trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.
bao-hiem-y-te3-1698207143.jfifMinh họa: Bing
 

 

Nội dung chính của Nghị định 75

Trong Nghị định 75, Chính phủ quy định việc nâng mức hưởng chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) từ 80% lên 100% cho một số nhóm đối tượng, bao gồm những người có công với cách mạng như thanh niên xung phong, cán bộ, chiến sĩ công an đã được giải quyết hưởng chế độ theo quy định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, và dân công hỏa tuyến. Ngoài ra, Nghị định cũng bổ sung mức hưởng cho nhóm người dân tộc thiểu số thoát nghèo theo Quyết định 861 năm 2021 của Thủ tướng và nhóm đối tượng đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Mức hưởng chi phí khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến bao gồm 80%, 95%, và 100%. Người bệnh phải đóng một phần tiền không được hưởng, tỷ lệ này thay đổi từ 20% đến 5%.

Nghị định số 75 cũng quy định việc giao dự toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Cơ sở khám chữa bệnh sẽ thực hiện thông báo số dự kiến chi khám chữa bệnh BHYT tới cơ sở khám chữa bệnh để lập kế hoạch sử dụng kinh phí trong năm, nhưng không áp dụng làm căn cứ tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT của cơ sở trong trường hợp vượt số dự kiến chi.

Nghị định 75 giải quyết một số vấn đề được cơ sở y tế phản ánh trong nhiều năm qua về tổng mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Quy định trước đây gây rối cho hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh và ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.

Ngoài ra, Nghị định 75/2023/NĐ-CP cũng thay đổi thủ tục khám chữa bệnh BHYT. Người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc căn cước công dân. Trong trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh, họ cần xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc giấy xác nhận từ cơ quan cấp giấy tờ. Điều này giúp tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT và đơn giản hóa thủ tục khám bệnh, chữa bệnh.

Những quy định đột phá tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Nghị định 75/2023/NĐ-CP về Bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được Chính phủ ban hành ngày 19/10/2023 mang đến nhiều điểm mới quan trọng, nhằm tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc trong việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Cuộc trao đổi giữa phóng viên SKĐS với ThS Trần Thị Trang, Quyền Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã giúp làm sáng tỏ những điểm quan trọng trong nghị định này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, ThS Trần Thị Trang đã chỉ ra rằng Nghị định 75/2023/NĐ-CP có những quy định đột phá nhằm giải quyết các "nút thắt" vướng mắc trong cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Một trong những điểm đáng chú ý là việc nâng mức hưởng chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT từ 80% lên 100% cho các nhóm đối tượng như thanh niên xung phong, cán bộ, chiến sĩ công an có công với cách mạng, và dân công hỏa tuyến. Bên cạnh đó, nghị định còn bổ sung đối tượng tham gia BHYT bao gồm người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng, và người dân tộc thiểu số thoát nghèo. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn để họ tham gia BHYT và bảo đảm quyền lợi của họ.

Nghị định cũng thay đổi cơ chế thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, loại bỏ tổng mức thanh toán và áp dụng thanh toán theo giá dịch vụ, giúp tháo gỡ các khó khăn trong việc thanh toán giữa cơ sở khám bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, Nghị định tập trung vào tăng cường trách nhiệm của Bộ Y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, và cơ quan bảo hiểm xã hội. Bộ Y tế phải đảm bảo tuân thủ các quy định về khám bệnh, chữa bệnh và mua sắm vật tư y tế. Cơ sở khám bệnh phải rà soát và thực hiện kiểm tra các chi phí để tránh lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT. Cơ quan bảo hiểm xã hội cần giám định và thông báo kịp thời về các chi phí cao hơn mức bình quân cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Nghị định 75/2023/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 03/12/2023, nhưng một số điểm cụ thể áp dụng từ ngày 19/10/2023 để bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT. Quy định này thể hiện quyết tâm của Chính phủ và Bộ Y tế trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của BHYT, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân tham gia chương trình bảo hiểm y tế.

bao-hiem-y-te2-1698207101.jfifMinh họa: Bing
 

Quy trình thanh toán thuốc, vật tư và sinh phẩm

Bộ Y tế đã thông báo hướng dẫn quy trình thanh toán thuốc, vật tư và sinh phẩm mua từ nguồn ngân sách nhà nước để phục vụ việc khám bệnh và chữa bệnh cho người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Chính phủ đã ra Nghị quyết số 129/NQ-CP về việc chuyển đổi nguồn tài chính cho thuốc, vật tư y tế và sản phẩm sinh học đã được mua từ ngân sách Nhà nước dành cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Mục tiêu của nghị quyết này là sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính để hỗ trợ người dân trong việc khám bệnh và chữa bệnh dưới chế độ BHYT.

Bộ Y tế đã ra chỉ đạo rõ ràng, yêu cầu các cơ sở y tế chỉ được thanh toán từ cơ quan Bảo hiểm xã hội và thu số tiền cùng chi trả của người tham gia BHYT đối với các loại thuốc, vật tư y tế và sản phẩm sinh học nằm trong danh mục được quy định. Tỷ lệ thanh toán và điều kiện thanh toán phải tuân theo quy định của pháp luật về BHYT.

Đặc biệt, vào ngày 21/9/2023, Bộ Y tế đã phát hành Công văn số 6037/BYT-KHTC liên quan đến việc triển khai Nghị quyết số 129/NQ-CP của Chính phủ. Trong văn bản này, Bộ Y tế cung cấp hướng dẫn cụ thể về việc thanh toán và quyết toán đối với thuốc, vật tư y tế và sản phẩm sinh học đã được mua từ nguồn ngân sách Nhà nước để sử dụng cho công tác khám bệnh và chữa bệnh đối với người tham gia BHYT.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các cơ sở y tế phải tổng hợp chi phí liên quan đến thuốc, vật tư y tế và sản phẩm sinh học thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT vào bảng tổng hợp đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh và chữa bệnh BHYT hàng tháng. Họ cũng cần tổng hợp và báo cáo quyết toán chi phí khám bệnh và chữa bệnh BHYT hàng quý, sau đó gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội để thực hiện thanh toán và quyết toán theo quy định tại Điều 32 của Luật BHYT.

Số tiền được quỹ BHYT thanh toán và số tiền cùng chi trả của người tham gia BHYT tại các cơ sở y tế sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định. Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, và các Bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để đảm bảo việc thanh toán, quyết toán và nộp ngân sách Nhà nước được thực hiện theo đúng quy định và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

Nghị quyết 129 của Chính phủ cho phép sử dụng tài sản y tế đã mua từ nguồn ngân sách Nhà nước cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác khám bệnh và chữa bệnh. Điều này giúp giảm thiểu lãng phí và tối ưu hóa sử dụng nguồn tài chính để hỗ trợ người dân trong việc khám bệnh và chữa bệnh.