Nữ thủ lĩnh của đồng bào Chứt

Bài và ảnh: Ngo Tuân

31/07/2021 22:18

Theo dõi trên

Ðược tín nhiệm bầu làm Trưởng bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) khi chưa đầy 30 tuổi. Sau hơn 5 năm, chị Hồ Thị Kiên đã thật sự trở thành người truyền lửa, giúp bà con đồng bào Chứt từng bước "sáng cái đầu, ấm cái bụng" để vươn lên hòa nhập cộng đồng.

nu-thu-linh-1627744696.jpg

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản Hồ Thị Kiên cùng chiến sĩ Đồn Biên phòng Bản Giàng tích cực vận động bà con dân tộc Chứt cho con em mình đến trường

Hồ Thị Kiên sinh năm 1988. Năm 2016, chị được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng bản. Chị Hồ Thị Kiên tâm sự: "Là một người con sinh ra từ bản, thấy bà con vất vả, thiếu đói, bệnh tật đe dọa hằng ngày, tôi thương lắm! Dù gì mình cũng biết cái chữ, được học hành, còn được bà con tin tưởng giao phó thì càng phải nỗ lực, cố gắng làm hết sức mình để giúp đỡ dân bản". Với năng lực và uy tín cao, chị Kiên được các đảng viên trong Chi bộ Rào Tre tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ.

Là người thấu hiểu về những tập tục lạc hậu khiến dân bản khó khăn như thế nào, Trưởng bản Hồ Thị Kiên xác định, bản thân phải tiên phong trong các phong trào để bà con thấy và làm theo. Mỗi khi bước vào mùa vụ, chị Kiên dậy rất sớm, đến từng nhà gọi bà con cùng đi làm ruộng, chăm sóc cây trồng, nạo vét kênh mương, lựa chọn cây, con giống thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng để có năng suất cao. Ðất không phụ công người, những bông lúa chín trĩu hạt gieo trồng trên rẫy được thu hoạch về đầy bồ trong niềm vui của chị Kiên và bà con dân bản.

Qua chỉ dẫn của Trung tá, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Bản Giàng Nguyễn Tiến Khánh, chúng tôi tìm đến tận nơi bà con đang gieo cấy lúa hè thu. Khác với ánh mắt nghi ngại, dò xét trước đây, người dân Chứt đã chủ động bắt chuyện, chỉ đường và kể về cuộc sống mới. Ông Hồ Bắc phấn khởi cho biết: "Vụ xuân vừa qua, nhờ xuống giống đúng thời vụ và chăm sóc theo hướng dẫn cho nên gia đình nhà tôi đã mang về một tấn lúa bỏ thùng. Không chỉ gia đình tôi, các hộ dân trong bản giờ đây đã biết cày ruộng, trồng lúa và chăn nuôi gia súc. Bà con biết ơn Ðảng, Bộ đội Cụ Hồ và Trưởng bản Kiên nhiều lắm!".

Thực hiện chủ trương di giãn dân cư, chị Hồ Thị Kiên đi đầu vận động một số nhân tố điển hình đến nhận đất, làm nhà ở tại khu vực tái định cư khe Sú, bản Rào Tre. Nước sạch, điện sáng cũng được đưa vào tận bản, giúp bà con dân bản yên tâm tạo lập cuộc sống. Ngoài việc thường xuyên đến hỗ trợ, hướng dẫn các gia đình khó khăn cách nuôi lợn, nuôi gà, chị Kiên còn mời bà con đến nhà, tham khảo nền nếp sinh hoạt, cách chăm sóc con cái của mình, từ đó khuyên nhủ bà con không tin vào thầy mo và se duyên cho các thanh niên nam, nữ dân tộc Chứt trong bản với người dưới xuôi để xóa bỏ tình trạng hôn nhân cận huyết thống.

Cùng với đó, tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp, chặt phát rừng tự do, vận chuyển, khai thác lâm sản trái phép, săn bắt động vật hoang dã đã được xóa bỏ. Từ một bản còn trắng đảng viên, đến nay Chi bộ bản Rào Tre đã có chín đảng viên và đang hoàn thành quy trình để kết nạp đảng cho ba quần chúng ưu tú trong bản.

Cuộc sống của người dân trong ngôi làng nằm nép mình dưới chân núi Ka Ðay đang đổi thay từng ngày nhờ có một phần công sức của nữ Trưởng bản Hồ Thị Kiên.

Bài và ảnh: NGÔ TUẤN
 

Bạn đang đọc bài viết "Nữ thủ lĩnh của đồng bào Chứt" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn