Phú Thọ: Các trường học công khai, minh bạch các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học

Đình Thơm

15/10/2022 09:44

Theo dõi trên

Hội đồng nhân dân(HĐND) tỉnh Phú Thọ đã có Nghị quyết 14  tháo gỡ khó khăn cho các trường học thu, chi ngay từ đầu năm học, tạo sự đồng thuận của phụ huynh.

Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ Nguyễn Văn Mạnh nêu rõ: Để tăng cường công tác quản lý thu chi trong trường học, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã hướng dẫn cụ thể các cơ sở giáo dục thực hiện theo đúng quy định, đồng thời tổ chức tập huấn triển khai đến tất cả các cơ sở giáo dục trên đại bàn tỉnh. Năm học 2022 - 2023, là năm học đầu tiên các cơ sở giáo dục triển khai Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh, bước đầu tạo thuận lợi cho các trường trong thực hiện các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ. Tuy nhiên bên cạnh việc triển khai thực hiện thì công tác kiểm tra công khai minh bạch các khoản thu là rất cần thiết. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

dt1-2022-10-15t094731920-1665802129.jpg
Giờ học của Cô và trò trường Mầm non Bảo Thanh (Phù Ninh)

 

Cũng như các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn huyện Hạ Hòa, sau khi ổn định nề nếp đầu năm học 2022 - 2023, Trường THCS Hạ Hòa tổ chức họp phụ huynh học sinh để triển khai kế hoạch năm học và thông báo các khoản thu, chi đầu năm. Thầy giáo Dương Tiến Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Hạ Hòa cho biết: Những năm học trước, việc triển khai các khoản thu thỏa thuận như sổ liên lạc, phô tô đề thi, đồng phục, tổ chức cho học sinh làm quen học ngoại ngữ với người nước ngoài... gặp khó khăn do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên bước vào năm học này, sau khi Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đã tạo hành lang pháp lý, đồng thời là căn cứ quan trọng để chúng tôi triển khai thực hiện các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong trường.

“Mặc dù vậy, sau khi phổ biến các khoản thu, một số phụ huynh cũng thắc mắc rằng vì sao đã thu tiền bảo vệ rồi mà lại thu cả tiền trông giữ xe. Chúng tôi cũng tiếp thu ý kiến của phụ huynh và có phân tích cụ thể rằng tiền bảo vệ là trả lương cho bảo vệ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, còn tiền trông giữ xe lại phải để chi trả cho nhân lực trông giữ xe, đó là 2 mảng riêng hoàn toàn khác nhau. Sau khi được giải thích thì phụ huynh cũng đều nhất trí. Đến nay, sau khi họp phụ huynh được hơn 1 tuần thì trường cũng chưa nhận được ý kiến phản hồi gì mang tính chất trái chiều về các khoản thu đã phổ biến” - Thầy giáo Dương Tiến Thanh cho biết thêm

Trường Tiểu học Bảo Thanh, huyện Phù Ninh, ngay từ đầu năm học, Trường đã họp phụ huynh, triển khai tuyên truyền đến từng phụ huynh về Nghị quyết 14  thông báo các khoản thu đầu năm học và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh.

Thầy giáo Trần Thế Trang - Hiệu trưởng cho biết: Bậc Tiểu học theo quy định không thu học phí, trường chỉ triển khai một số khoản thỏa thuận như: Hoạt động ngoài giờ, vệ sinh,… Các khoản sau khi phổ biến đều được các phụ huynh nhất trí. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai trường cũng gặp một số khó khăn do theo quy định không được thu tiền điện nước sinh hoạt, trong khi đó toàn trường có hơn 200 học sinh, lượng điện, nước dùng sinh hoạt rất nhiều, chi phí cũng không ít. Hơn thế, ngân sách được cấp có hạn nêntrường phải trích từ nguồn thu hoạt ngoài giờ để chi trả cho điện nước sinh hoạt. Hiện nay ngoài các khoản thu bắt buộc trongtrường học như thu hộ BHYT thì còn các thu thỏa thuận, ủng hộ theo hình thức xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện, tùy theo khả năng của mỗi phụ huynh cho dù đang xây dựng để chuẩn quốc gia nhưng không ép buộc phụ huynh đóng góp, tuyệt đối không bổ đầu, chia, cào bằng.

Tuy là một trường nhỏ có 8 nhóm lớp với tổng số 175 học sinh, Cô giáo Trần Thị Ái Xuân - Hiệu trưởngTrường Mầm non Bảo Thanh (Phù Ninh) cho biết: Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, có sự thống nhất giữa nhà trường với cha mẹ học sinh. Qua phổ biến thì các phụ huynh đều nhất trí bởi mức thu quy định tại Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh là phù hợp với thực tế, phù hợpvới điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó trường tuyên truyền Nghị quyết này đến tất cả các phụ huynh hiểu về những điểm mới của các khoản được thu so với những năm học trước, được niêm yết, công khai, được phụ huynh đồng tình.

dt4-43-1665801733.jpg
Lớp học được trang trí từ nguồn vận động tài trợ từ các bậc phụ huynh trường THCS Bảo Thanh (Phù Ninh).

Tại trường THCS Bảo Thanh, những năm vừa qua, trường đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy độngnguồn lực xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất và hỗ trợ hoạt động giáo dục, góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Năm học này, trường tu sửa cơ sở vật chất để bảo đảm công nhận lại chuẩn quốc gia nên cũng còn gặp rất nhiều khó khăn. Cô giáo Vũ Thị Hạnh- Hiệu trưởng chia sẻ: Triển khai các nội dung thu chi đầu năm, chúng tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu kĩ văn bản để vận dụng. Thuận lợi là có Nghị quyết 14 của HĐND tỉnh để trường thực hiện các khoản thu theo đúng quy định, tuy nhiên do điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, điều kiện chưa cho phép nên mặc dù có những hạng mục công trình, trang thiết bị phục vụ dạy và học cần thiết nhưng trường cũng chưa triển khai huy động mà tạm thời tìm hướng khắc phục.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Các trường học công khai, minh bạch các khoản thu, chi ngay từ đầu năm học" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn