Phú Thọ: Các trường học ở Việt Trì thực hiện tốt vệ sinh ATTP các bếp ăn bán trú

Đình Thơm

29/09/2022 17:25

Theo dõi trên

Song song với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ luôn đặc biệt quan tâm tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú với mục tiêu mang đến những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, an toàn cho học sinh, giúp các em phát triển một cách toàn diện.

dt1-53-1664446833.jpg
Nhân viên cấp dưỡng Trường Tiểu học Dữu Lâu thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ

 

 Trường Tiểu học Vân Phú hiện có 1.254 học sinh, trong đó 1.120 học sinh ăn bán trú. Mặc dù học sinh phải học tại 2 điểm trường, nhưng việc đảm bảo vệ sinh ATTP bếp ăn bán trú luôn được trường quan tâm chú trọng thực hiện tốt và nền nếp. Với suất ăn 15.000 đồng/học sinh/ngày, các em học sinh được ăn bữa trưa ngon, nóng sốt, thực đơn phong phú và thay đổi theo tuần, theo mùa nên luôn thích thú vàhào hứng.

Cô giáo Hoàng Thúy Liễu - Hiệu trưởng cho biết: Việc đảm bảo ATTP luôn được chúng tôi thực hiện đúng theo quy định. Trường đã lựa chọn những nhà cung cấp thực phẩm uy tín, có địa chỉ rõ ràng và thực hiện ký hợp đồng cam kết trách nhiệm đầy đủ. Đặc biệt, rau xanh cung cấp cho bữa ăn bán trú của trẻ do 1 giáo viên trong trường cung cấp, đảm bảo rau sạch, an toàn. Bên cạnh đó, trường thường xuyên phối hợp cùng phụ huynh học sinh giám sát chất lượng bữa ăn, thực phẩm đầu vào, quy trình chế biến…, đảm bảo các suất ăn của học sinh đủ chất, đủ lượng và an toàn.Nhờ đó việc tổ chức ăn bán trú tại trường luôn được các bậc phụ huynh tin tưởng và ủng hộ.

dt2-52-1664446905.jpg
Học sinh Trường Tiểu học Vân Phú hào hứng với bữa ăn bán trú tại trường

 

Bếp ăn của Trường Tiểu học Vân Cơ hiện đang phục vụ ăn bán trú cho trên 740 học sinh. Nhận thức được tầm quan trọng của việc vệ sinh ATTP, những năm qua, trường đã đầu tư hệ thống nhà bếp với đầy đủ cơ sở vật chất như: Bếp ga, tủ cơm, tủ sấy, tủ lạnh lưu mẫu thức ăn, dụng cụ đựng thức ăn bằng innox, hệ thống lưới chắn côn trùng.Khu vực bếp ăn của nhà trường được xây dựng theo quy trình vận hành 1 chiều, chia thành các khu riêng biệt như: Khu nhận nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín.

Bà Đào Thị Hòa - Phụ trách bếp ăn Trường Tiểu học Vân Cơ chia sẻ: Hiện bếp ăn có 6 nhân viên cấp dưỡng. Toàn bộ nhân viên được tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP và khám sức khỏe định kỳ theo quy định. Quá trình chế biến thức ăn, bảo quản thực phẩm chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm quy định về ATTP từ khâu sơ chế, chế biến đến bảo quản, lưu mẫu, đảm bảo đúng theo quy định về thực hiện bếp ăn bán trú trong trường học.

Ngoài việc đảm bảo ATTP, phòng tránh xảy độc thực phẩm, Trường Tiểu học Vân Cơ thường xuyên giám sát, nắm bắt chất lượng bữa ăn hàng ngày của học sinh để kịp thời điều chỉnh. Qua đó, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho học sinh.

dt3-38-1664446977.jpg
Trường Tiểu học Vân Cơ kiểm soát tốt nguồn thực phẩm cung ứng phục vụ bữa ăn bán trú

 

Đến thăm Trường Tiểu học Dữu Lâu, chứng kiến vườn rau xanh tươi tốt do chính giáo viên, nhân viên trong trường trồng, chăm sóc để phục vụ cho bữa ăn bán trú của học sinh khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Được biết, để cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho430 học sinh bán trú, trường đã tận dụng những diện tích đất trống để trồng rau cho bữa ăn bán trú. Đối với thực phẩm khác phục vụ ăn bán trú trường đều kí kết với các cơ sở có uy tín, đảm bảo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Để đảm bảo đủ dinh dưỡng với những bữa ăn ngon, hợp khẩu vị, trường đã xây dựng thực đơn theo tuần, theo mùa với định lượng theo quy định, đảm bảo đủ calo và dinh dưỡng, đồng thời tạo hứng thú cho học sinh khi ăn bán trú tại trường.

Em Nguyễn Tiến Thành - học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Dữu Lâuchia sẻ: Em rất thích ăn cơm ở trường vì mỗi ngày đều có các món ăn khác nhau mà món nào cũng ngon, hấp dẫn. Hơn thế khi ăn cùng thầy cô và các bạn thì em thấy rất vui và ăn ngon miệng hơn.

Trước mỗi bữa ăn, các thầy cô cũng dành thời gian giới thiệu đến các em các món trong thực đơn cùng lợi ích của từng loại thực phẩm trong đó, giúp các em hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm, từ đó ăn đa dạng các loại thực phẩm, nhất là rau xanh, hoa quả.

Em Nguyễn Lan Chi - lớp 1B, Trường Tiểu học Dữu Lâu cho biết: Trước đây em không thích ăn thịt, không thích ăn rau nhưng sau khi nghe cô giáo nói là cần ăn đa dạng để đảm bảo dinh dưỡng thì em đã thử ăn và thấy các món đều rất ngon. Ăn cơm ở trường còn ngon hơn cơm ở nhà”.

dt4-13-1664447062.jpg
Vườn rau xanh tốt do giáo viên Trường Tiểu học Dữu Lâu trồng để cung cấp cho bếp ăn bán trú

 

Với học sinhTrường Tiểu học Dữu Lâu, bữa ăn trưa ở trường đã trở thành một hoạt động hết sức vui vẻ, hầu hết các em ăn hết suất ăn của mình một cách hào hứng và nhanh chóng. Nhiều phụ huynh của trường chia sẻ rằng về nhà các con thường hay kể cho bố mẹ về các món ăn ở tường và mong muốn bố mẹ nấu lại những món ăn đó, đặc biệt là món thịt kho tàu, trứng. Đó là niềm vui không chỉ của các nhân viên cấp dưỡng mà còn là minh chứng cho quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Dữu Lâu trong việc nỗ lực nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, góp phần đảm bảo sức khỏe và giúp học sinh phát triển một cách toàn diện.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Các trường học ở Việt Trì thực hiện tốt vệ sinh ATTP các bếp ăn bán trú" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn