Phú Thọ: Đoan Hùng vượt khó thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Đình Thơm

06/12/2023 06:21

Theo dõi trên

Các trường học ở huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực vượt khó, thực hiện đạt kết quả bước đầu Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018,

dt1-2023-12-05t210140194-1701786214.jpgGiờ dạy chuyên đề môn Văn của cô trò Trường THCS Tây Cốc.

Đồng chí Ngô Quang Tuyên - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đoan Hùng cho biết: Để thực hiện công tác dạy học theo chương trình GDPT mới, Phòng GD&ĐT Đoan Hùng đã rà soát, tham mưu với UBND huyện tăng cường nguồn lực đầu tư cho các trường. Cùng với đó, các cơ sở giáo dục đã chủ động khắc phục khó khăn trước mắt bằng nhiều cách làm linh hoạt, tăng cường xã hội hoá để đảm bảo các yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy - học đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường THCS Tây Cốc có những thuận lợi nhất định về cơ sở vật chất, trường lớp được đầu tư với đầy đủ các phòng học, phòng bộ môn và các phòng chức năng; 100% giáo viên được chuẩn hoá về trình độ chuyên môn, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc. Trường bám sát vào các văn bản hướng dẫn của ngành GD&ĐT, căn cứ vào điều kiện, tình hình thực tế, Hiệu trưởng trường xây dựng kế hoạch năm học đảm bảo khoa học, phù hợp, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và bám sát vào khung thời gian năm học.

Hiệu trưởng Trường THCS Tây Cốc Nguyễn Quang Trung chia sẻ: Trường đã triển khai và quán triệt đến 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về Kế hoạch giáo dục của để các bộ phận, cá nhân bám sát, xây dựng kế hoạch hoạt động, chi tiết hóa các nội dung, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Công tác duyệt kế hoạch được trường quan tâm sát sao từ nội dung đến hình thức thể hiện. Đối với việc xây dựng kế hoạch dạy học với môn học/hoạt động giáo dục được nhà trường quan tâm sát sao. Luôn bám sát vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên cùng với việc phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, tình hình đội ngũ thực tế của nhà trường để tố chức chỉ đạo đảm bảo phù hợp, hiệu quả.

dt2-2023-12-05t210304898-1701786321.jpgHọc sinh Trường THCS Tây Cốc tham gia hoạt động trải nghiệm.

Các chủ đề hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được Trường THCS Tây Cốc chú trọng tổ chức. Học sinh được tìm hiểu nội dung, phương pháp và hình thức trải nghiệm trước khi thực hiện hoạt động trải nghiệm theo yêu cầu cần đạt của chủ đề. Đối với việc thực hiện hoạt động trải nghiệm, giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành, rèn luyện và vận dụng theo nội dung, phương pháp, hình thức hoạt động đã được hướng dẫn với yêu cầu cụ thể về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành…

Đối với nội dung giáo dục của địa phương, kế hoạch giáo dục được xây dựng theo từng chủ đề phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của trường và kế hoạch dạy học các môn học có liên quan, nhằm bổ sung, hỗ trợ kiến thức cho nhau; tạo thuận lợi cho học sinh liên hệ, vận dụng những nội dung kiến thức đã học trong các môn học với thực tiễn tại địa phương.

Kết quả sau 3 năm triển khai Chương trình GDPT 2018, chất lượng giáo dục của Trường THCS Tây Cốc đượctăng lên rõ rệt, số học sinh đạt giải qua các cuộc thi, kỳ giao lưu học sinh năng khiếu, các sân chơi trí tuệ ngày càng tăng lên. Năm học 2022 - 2023, Trường THCS Tây Cốc đoạt 82 giải cấp huyện; 18 giải cấp tỉnh, trong đó có 6 giải các môn văn hoá, 12 giải các cuộc thi qua mạng (số lượng giải gấp 3 lần so với năm học 2021-2022); 3 giải cấp Quốc gia. Tỷ lệ Tốt nghiệp THCS đạt 100%.

dt3-2023-12-05t210411447-1701786368.jpgTrường THCS Vân Đồn tổ chức chương trình ngoại khoá cho học sinh.

Là ngôi trường thuộc xã miền núi phía Nam của huyện Đoan Hùng, Trường THCS Vân Đồn đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất với hệ thống mạng lưới trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu phổ cập giáo dục. Tuy nhiên, thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy học theo chương trình GDPT 2018 của trường vẫn còn thiếu; số lượng và cơ cấu giáo viên còn thiếu và không đồng bộ… Đây cũng chính là khó khăn trong quá trình đổi mới giáo dục tại đây.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Thu - Hiệu trưởng Trường THCS Vân Đồn chia sẻ: Mặc dù còn nhiều vướng mắc song chúng tôi đã kiên trì với mục tiêu đổi mới giáo dục, tìm các giải pháp để khắc phục những khó khăn, đảm bảo Chương trình GDPT 2018 được thực hiện theo đúng lộ trình quy định, đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Trước khi bước vào năm học mới, Trường THCS Vân Đồn tiến hành rà soát đội ngũ hiện có; dự kiến phân công giáo viên giảng dạy các môn, hoạt động giáo dục phù hợp với năng lực, trình độ đào tạo của giáo viên. Đồng thời xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.

Công tác quản trị trường học, tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá được đổi mới hiệu quả theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Ban Giám hiệu Trường THCS Vân Đồn đã giao quyền tự chủ cho giáo viên trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục. Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, công khai, minh bạch gắn với kỷ cương, nền nếp; lấy học trò làm trung tâm và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên làm nền tảng, động lực quyết định sự phát triển nhà trường.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, Trường THCS Vân Đồn đã yêu cầu đội ngũ giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự học thông qua các hoạt động học trên lớp và ngoài lớp học. Đặc biệt, Trường THCS Vân Đồn chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả, sản phẩm học tập của mình. Cùng với đó, chú trọng tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, hoạt động hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề của cuộc sống.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Đoan Hùng vượt khó thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn