Phú Thọ: Tân Sơn kiểm tra, giám sát nguồn gốc thực phẩm cung ứng cho các trường học

Đình Thơm

22/12/2022 06:19

Theo dõi trên

Theo thầy giáo Phạm Duy Hiển, trưởng phòng GD&ĐT huyên Tân Sơn: Để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) tại các trường học, phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập huấn kiến thức về ATTP cho cán bộ quản lý, giáo viên, người trực tiếp làm việc tại các bếp ăn tập thể trong các cơ sở giáo dục, trường học.

Các trường học phối hợp với ngành chức năng và phụ huynh kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khâu mua, nhập nguyên liệu thực phẩm đến sơ chế, chế biến, vận chuyển, bảo quản thực phẩm an toàn.

dt1-2022-12-21t223409401-1671637011.jpg
Kiểm tra, Sơ chế nguồn thực phẩm tại trường Mầm non Minh Đài

 

Trường Mầm non Minh Đài có 18 nhóm lớp với tổng số 437 học sinh, 100% học sinh đều ăn bán trú tại trường. Cô giáo Lê Thị Hồng Thủy - Hiệu trưởng Trường Mầm non Minh Đài chia sẻ: “Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho từng bữa ăn, yêu cầu quan trọng đầu tiên là nguồn cung cấp thực phẩm phải uy tín, có địa chỉ rõ ràng và có ký hợp đồng cam kết trách nhiệm với nhà cung cấp. Tên, địa chỉ của đơn vị cung cấp thực phẩm được công khai trên bảng tin của trường, công tác thu mua, chế biến đặt dưới sự giám sát của phụ huynh học sinh. Toàn bộ nhân viên cấp dưỡng trong trường đều được được tập huấn kiến thức về ATTP và thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo quy định".Ngoài ra, Trường Mầm non Minh Đài còn có vườn rau xanh rộng 200m2 với trên 10 loại rau do giáo viên, nhân viên trong trường trồng và chăm sóc để phục vụ nhu cầu rau xanh cho học sinh.

dt2-2022-12-21t223433140-1671637120.jpg
Bảng công khai thực đơn tại trường Mầm non Văn Luông

 

Để tạo nguồn thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn cho các em, giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Văn Luông phối hợp với phụ huynh đã tự tay trồng, chăm sóc một vườn rau xanh và vườn cây ăn quả để phục vụ cho bữa ăn bán trú cho học sinh. Hệ thống bếp ăn được bảo đảm theo quy trình một chiều, có khu vực tiếp phẩm, làm sạch, cắt thái, nấu chín và phân chia riêng, đảm bảo công tác an toàn thực phẩm. Cô Đinh Thu Hiền Hiệu trưởng Trường Mầm non Văn Luông cho biết: “Trường hiện có 15 lớp với tổng số 374 học sinh trong đó khoảng 100% học sinh ăn bán trú. Việc bảo đảm bữa ăn đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh ATTP cho trẻ là điều được trường hết sức chú trọng, để tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc, thực đơn được xây dựng mỗi tuần với đa dạng món ăn, đủ các nhóm chất nhằm bảo đảm dinh dưỡng cho trẻ, cô giáo chủ nhiệm các lớp công khai các món ăn cho phụ huynh nắm bắt thông qua Zalo nhóm lớp. Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng tham gia vào khâu giám sát việc tiếp phẩm và tổ chức bữa ăn cho trẻ”.

Chúng tôi đến Trường Mầm non Mỹ Thuận 1 vào đúng lúc các em học sinh đang  ăn bán trú tại trường. Bữa trưa của các bé tại trường nhìn đều rất tươi ngon, bắt mắt. Vì thế các em đều ăn hết suất và ngon miệng. Để có được những bữa ăn như vậy, hằng ngày trường đều thực hiện việc kiểm thực 3 bên - đại diện nhà trường, hội phụ huynh và đơn vị cung ứng thực phẩm, ký biên bản giao nhận, chế biến theo quy tắc một chiều và lưu mẫu… Đây cũng đều là những quy định bắt buộc trong quá trình nấu ăn của những bếp ăn tại các cơ sở giáo dục.

dt3-2022-12-21t223458622-1671636957.jpg
Giờ ăn của các em học sinh trường Mầm non Mỹ Thuận 1

 

Công tác phòng, chống ngộ độc thức ăn được trường chú trọng bằng nhiều biện pháp, như: Bảo đảm vệ sinh môi trường, bếp ăn, công trình vệ sinh, khu vực chế biến sạch sẽ, nước uống của trẻ sử dụng là nước lọc đã được đun sôi. Nhà trường có hợp đồng với các nhà cung ứng thực phẩm uy tín, các cô nuôi có chứng chỉ sơ cấp nấu ăn, được khám sức khoẻ định kỳ và được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động theo quy định. Nhà bếp có tủ lạnh riêng lưu mẫu thức ăn, xoong nồi bằng inox có kính, các dụng cụ nấu, chế biến và chia ăn theo quy định bằng nhôm, inox, hệ thống chống côn trùng được lắp đặt tại các cửa sổ và cửa ra vào. Về vấn đề này, cô giáo Đinh Thị Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Thuận 1 chia sẻ thêm: Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ bao giờ cũng là mục tiêu hàng đầu trong công tác giáo dục, chăm sóc trẻ. Để làm tốt công việc đó thì trường cũng phải tìm nguồn cung ứng thực phẩm đảm bảo theo đúng quy định, đã được cấp phép bởi các cơ quan chức năng.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Tân Sơn kiểm tra, giám sát nguồn gốc thực phẩm cung ứng cho các trường học" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn