Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép”

Đình Thơm

19/08/2021 12:06

Theo dõi trên

Trước những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, tập thể đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế trung tâm Y tế huyện Lâm Thao(TTYT) đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống dịch; đồng thời thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân, trên cơ sở đó có điều kiện phát triển kinh tế xã hội..

dt1-36a-1629349359.jpg
Giám đốc TTYT Phan Quốc Hưng (dứng thứ ba từ trái sang phải) tặng hoa cán bộ, bác sĩ vào Sài Gòn chống dịch

Ông Phan Quốc Hưng - Giám đốc TTYT huyện Lâm Thao cho biết: Trước những diễn biến vô cùng phức tạp của đại dịch COVID-19, TTYThuyện luôn đảm bảo công tác phòng dịch ở mức độ cao nhất. Trung tâm luôn thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế về công tác phân luồng phòng dịch ngay từ cổng vào, đảm bảo sàng lọc, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế cho 100% người bệnh, người nhà người bệnh, người đến liên hệ công tác và nhân viên y tế. Không để bất cứ trường hợp nào có yếu tố dịch tễ hoặc biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19 được vào khu khám bệnh, điều trị.

Ngoài ra, Trung tâm bố trí khu vực cách ly riêng biệt cho người có yếu tố dịch tễ nghi nhiễm COVID-19 với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế đối với cán bộ viên chức, người lao động, người bệnh, người nhà, người đến liên hệ công tác. Đồng thời trang bị đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí đông người qua lại trong bệnh viện. Thường xuyên lau bề mặt khử khuẩn tại các phòng làm việc, khu khám bệnh và điều trị… Bởi vậy, mọi người dân hoàn toàn yên tâm khi đến khám và điều trị tại TTYThuyện Lâm Thao.

dt2-18b-1629349428.jpg
Tiêm vacxin cho cán bộ trong TTYT

Để chủ động phòng dịch hiệu quả, Trung tâm phân công cán bộ giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại TTYT huyện, Trạm y tế các xã, thị trấn và tại cộng đồng. Đặc biệt là điều tra, giám sát và quản lý chặt chẽ tình hình sức khỏe các đối tượng là người nước ngoài, người Việt nam đi từ vùng dịch về địa phương để được theo dõi, giám sát sức khỏe trong vòng 14 ngày. Hiện TTYT huyện Lâm Thao hoàn thành đợt tiêm phòng COVID-19 lần thứ 4 an toàn, hiệu quả cho các đối tượng theo đúng chỉ tiêu, kế hoạch.

Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khám, chữa bệnh nhưng TTYT Lâm Thao đã nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Vừa qua,người bệnh Nguyễn Văn T (xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao) vào viện và được các bác sĩ TTYT Lâm Thao chẩn đoán bịxẹp đốt sống L1 có chèn ép tủy và chỉ định nẹp vít cột sống. Sau khi thực hiện phẫu thuật, ông Nguyễn Văn T đã tự đi lại, sức khỏe phục hồi và được xuất viện.

Ông Nguyễn Văn T cho biết: Được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tuyến huyện mà không cần phải lên bệnh viện tuyến trên đã giúp gia đình tôi tiết kiệmđược nhiều thời gianvà tiền bạc. Nhờ năng lực chuyên môn giỏi và sự tận tình chăm sóc, điều trị của các bác sĩ, hiện tại sức khỏe của tôi đã ổn định.

dt3-15c-1629349474.jpg
Khám chữ bệnh cho người dân

Là đơn vị sự nghiệp y tế hạng II với hai chức năng khám chữa bệnh, y tế dự phòng và chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, hiện TTYT huyện Lâm Thaocó quy mô 280 giường bệnh, gồm 5 phòng chức năng và 12 khoa chuyên môn, 14 Trạm y tế xã, thị trấn với tổng số viên chức tại TTYT là 181 người, trong đó có 59 bác sĩ, 87 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên, 10 dược sĩ, 18 chuyên ngành khác. Nhân lực tuyến xã là 62 cán bộ, trong đó có 15 bác sĩ, 47 cán bộ có trình độ cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được quan tâm đầu tư, đặc biệt, năm 2020, TTYT huyện Lâm Thao đưa vào sử dụng nhà điều trị nội trú chất lượng cao với 150 giường bệnh đã đáp ứng như cầu khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Các quy trình chuyên môn, kỹ thuật, thủ thuật, chăm sóc người bệnh theo quy định trong khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc phục vụ người bệnh được thực hiện tốt. Việc triển khai các kỹ thuật theo phân tuyến đã được chú trọng. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khám, chữa bệnh đạt nhiều kết quả tích cực. TTYT huyện đã đầu tư đồng bộ về hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý theo phần mềm Bệnh viện thông minh hiện đại. Chuẩn hóa toàn bộ bộ mã dùng chung; thực hiện liên thông dữ liệu kê đơn thuốc điều trị giữa các khoa, phòng và nhà thuốc bệnh viện, thực hiện chuẩn dữ liệu đầu ra, kết xuất dữ liệu, liên thông dữ liệu theo quy định. Duy trì hoạt động các phần mềm HIS, LIS, PACS, Pharma, Các phần mềm phụ trợ đảm bảo hoạt động ổn định…

dt4-5d-1629349538.jpg
Phẫu thuật cho bệnh nhân

Trong 6 tháng đầu năm, TTYT đã khám bệnh cho tổng số 44.062 người; tổng số người điều trị nội trú 6.776 người. Số ca phẫu thuật là632 ca, tăng 13.9 % so với cùng kỳ năm 2020.

Với những nỗ lực không ngừng, TTYT huyện Lâm Thao đã có những bước phát triển về chuyên môn, kỹ thuật và chất lượng y tế, thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Lâm Thao góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép”" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn