Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch CoVid 19

Đình Thơm

11/08/2021 20:21

Theo dõi trên

Trước diễn biến phức tạp, khó lường, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19 và công tác đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác trọng tâm này.

dt1-24a-1628687802.jpg
Ban Giám đốc tặng hoa động viên Đoàn cán bộ tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Bình Dương.

 

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, Trung tâm Y tế huyện thanh Thủy đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19: Tham mưu kịp thời cho ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của huyện lên kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 theo các cấp độ; chỉ đạo cán bộ, viên chức trong toàn đơn vị thường xuyên đảm bảo quân số, tập trung tối đa nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch, đảm bảo điện thoại cá nhân thông suốt 24/24 giờ; cập nhật tình hình dịch bệnh thường xuyên tại các xã, thị trấn. Trung tâm cũng đã kiện toàn Đội đáp ứng nhanh tuyến huyện đáp ứng kịp thời trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; rà soát và bổ sung kịp thời vật tư hóa chất, trang thiết bị để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện khai báo y tế; chủ động, tích cực trong việc rà soát, truy vết các trường hợp đi từ vùng dịch theo thông báo khẩn của Bộ Y tế và Sở Y tế. Khi phát hiện các trường hợp có đi từ vùng dịch về thì ngay lập tức thực hiện điều tra, kê khai y tế bắt buộc và cách ly tập trung tại cơ sở Y tế hoặc tại nhà theo quy định…

Nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi đến khám, chữa bệnh, TTYT Thanh Thủy chú trọng thực hiện công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bằng nhiều hình thức như tại các khoa, phòng hoặc ngay tại lối vào, hành lang các khoa đều dán áp phích tuyên truyền về dịch Covid-19 và hướng dẫn cách phòng bệnh; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, website của trung tâm về tình hình dịch bệnh và cách phòng, chống…Cùng với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, TTYT huyện Thanh Thủy vẫn duy trì các hoạt động khám, chữa bệnh. Trung tâm tích cực đưa các kỹ thuật mới vào khám, chữa bệnh để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân.

TS. Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc sở Y tế Phú Thọ cho biết; Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các huyện: Cẩm Khê, Thanh Thủy, Thanh Ba tổ chức vận hành ngay xét nghiệm RT-PCR tại đơn vị để thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 (trong tình huống nghi ngờ chuyển về BVĐK tỉnh để thực hiện khẳng định); đồng thời khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý để gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương báo cáo Bộ Y tế thẩm định và cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng RT-PCR. Trước đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vịmua sắm bổ sung 04 máy xét nghiệm RT-PCR, đặc biệt có TTYT Thanh Thủy để nâng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 toàn tỉnh từ 1.600 mẫu đơn/ngày như hiện nay lên 4.500 mẫu đơn/ngày.

dt2-9b-1628687956.jpg
Cửa đo thân nhiệt, người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế bắt buộc phải đi qua

Trung tâm Y tế huyện, thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện tiêu chí Bệnh viện an toàn; thực hiện nghiêm việc phân luồng đối với người bệnh, người nhà người bệnh và khách đến đơn vị công tác ngay từ chốt trực tại cổng: Đo thân nhiệt, khai báo y tế bắt buộc, nếu không có yếu tố dịch tễ liên quan sẽ được hướng dẫn vào khám thông thường; nếu có các triệu chứng nghi ngờ và yếu tố dịch tế sẽ được chuyển sang phòng khám riêng; tại các khoa điều trị, hạn chế tối đa người vào thăm, nuôi bệnh nhân và yêu cầu tất cả mọi người khi vào Trung tâm phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.Việc triển khai quyết liệt các hoạt động trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy đã góp phần kiểm soát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ để cách ly, theo dõi, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, phát hiện sớm, khống chế dịch bệnh kịp thời.

dt3-8c-1628688046.jpg
Bác sĩ Trạm y tế xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy sơ cứu cho bệnh nhi bị bỏng

Luôn chú trọng tập trung vào công tác phòng, chống dịch tuy nhiên bên cạnh đó công tác sáp nhập các trạm Y tế (TYT) cũng được TTYT huyện Thanh Thủy tham mưu cho các cấp các ngành và thực hiện hoàn thành xuất sắc, trước khi sáp nhập huyện Thanh Thủy có 15 TYT. Thực hiện Đề án 1189, cuối tháng 4/2021, huyện Thanh Thủy hoàn thành sáp nhập sáu TYT thành hai, giảm bốn TYT. Sau khi sáp nhập ba TYT: Trung Thịnh, Trung Nghĩa, Đồng Luận thành TYT Đồng Trung, đội ngũ y, bác sĩ được sắp xếp chuyển sang hoạt động tập trung tại trụ sở TYT Trung Thịnh cũ. Sau sáp nhập, TYT Đồng Trung có chín cán bộ đảm nhận chăm sóc sức khỏe ban đầu cho hơn 12.800 dân. Việc sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy hợp lý đã tạo thuận lợi cho TYT sớm ổn định hoạt động.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch CoVid 19" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn