Phú Thọ: Trường THPT thị xã Phú Thọ “Chủ động, sáng tạo và đảm bảo kỉ cương, nền nếp”

Đình Thơm

28/06/2021 11:46

Theo dõi trên

Trước thềm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét tốt nghiệp năm học 2020 - 2021, chúng tôi về lại trường THPT Thị Xã Phú Thọ trong cái nắng chói chang giữa hè. Không gian trường sáng lên bởi mầu của hoa,bởi sự quang đãng, sạch sẽ đó chính là một phần kết quả các hành động thiết thực phòng chống dịch covid- 19 cho một Kỳ thi an toàn, hiệu quả sắp diễn ra.

 

dt-1a-5-1624855232.jpg
Trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho nhà giáo Phạm Thị Phụng.

Hơn 20 năm phát triển, Trường không ngừng được mở rộng, chất lượng giáo dục được nâng lên, là trường dẫn đầu trong các trường THPT ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của trường đạt từ 97% đến 99%, học sinh đỗ vào các trường Cao đẳng, Đại học nhiều năm đạt trên 80%. Nhiều năm liền Trường THPT thị xã Phú Thọ đạt danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”. Năm học 2016-2017, nhà trường vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cùng nhiều cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ và UBND tỉnh. Năm học 2020-2021, năm học thứ 3 liên tiếp diễn ra trong tình thế dịch covid-19 tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, nhà trường vẫn duy trì tốt các hoạt động giáo dục theo hướng an toàn, tận dụng thành tựu khoa học công nghệ, khơi dậy  trách nhiệm cao của mỗi nhà giáo với công việc. Trường THPT Thị Xã Phú Thọ hiện có 20 lớp với 834 HS, 57 cán bộ, giáo viên, nhân viên . Chi bộ hiện có17 đảng viên, Bí thư chi bộ là chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng nhà trường.Kết quả năm học 2020-2021 rất đáng trân trọng, số học sinh đạt học lực khá và giỏi chiếm tỷ lệ khá cao (58,7%); học sinh được xếp loại tốt và khá đạt 97,8%. Hiện nhà trường đang chuẩn bị tốt cho 285 em học sinh lớp 12 dự Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét tốt nghiệp năm học 2020 – 2021. Để đạt được kết quả ấy, nhà trường xác định được những rào cản cần vượt qua như sau:

dt1b-1624855405.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Dũng- Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy- Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Phú Thọ trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho nhà giáo Phạm Thị Phụng

Thứ nhất: Cơ sở vật chất trường tư thục, không có hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, việc vận động tài trợ, tăng học phí gặp khó khăn do kinh tế của cả cộng đồng bị ảnh hưởng bới covid-19 nên việc hiện đại hóa các phòng học, phòng chức năng, thiết chế khác còn chưa đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học;

Thứ hai: Về đội ngũ, do là trường tư thục, yếu tố đội ngũ luôn luôn động. Nhiều nhà giáo mới tuyển dụng thiếu quyết tâm ổn định với nghề, với trường. Bộ phận giáo viên luôn trong tâm thế muốn có việc làm trong khối các trường công lập nên việc đặt tâm thế cho công việc còn chưa cao; Đội ngũ CBQL mới được bổ nhiệm (2/3 người) thiếu kinh nghiệm, chưa có bề dày nghiệp vụ, chuyên môn về quản lý giáo dục nhà trường.

Thứ ba: Tình hình dịch bệnh covid-19 trong nước nói chung, tại tỉnh Phú Thọ nói riêng có nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây xáo trộn hoạt động, tâm thế dạy và học của thầy và trò nhà trường.Sự phức tạp của môi trường xã hội mà học sinh đang sống, rất nhiều nguy cơ về tai, tệ nạn xã hội ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giáo dục toàn diện cho học sinh.

dt-1c-1624855492.jpg
Quang cảnh học sinh sáng thứ hai đầu tuần chuẩn bị chào cờ.

Xác định đúng rào cản, nhà trường xây dựng được hệ thống giải pháp phù hợp. Một trong những giải pháp mang tính chiến lược, căn cơ đó chính là: chủ động, sáng tạo trong các tình huống quản lý nói riêng và trong cả quá trình quản lý, điều hành bộ máy thực hiện nhiệm vụ năm học nói chung. Bên cạnh việc chủ động, sáng tạo thì việc duy trì kỉ cương, nền nếp của đơn vị là hết sức quan trọng mà nhà quản lý trường THPT Thị Xã Phú Thọ đã lựa chọn làm nguyên tắc xương sống chỉ đạo toàn bộ hoạt động. Chủ động hoạch định kế hoạch phát triển nhà trường của mình trên cơ sở tự xác định các điều kiện cần và đủ cho hoạt động giáo dục nhà trường. Trong đó, các yếu tố về vật chất cho hoạt động dạy học là yếu tố đầu tiên mà nhà trường làm tốt, đây được coi là một điểm sáng trong việc huy động đóng góp, thu chi tài chính tạo nên niềm tin cho cả cha mẹ học sinh, các cấp quản lý giáo dục và chính quyền địa phương. Như đã nêu, đội ngũ nhà giáo của loại hình trường tư thục có đặc thù riêng, biến động nhiều, tính ổn định thấp. Nhà trường đã chủ động trong các khâu tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ, tạo điều kiện vật chất, tinh thần khích lệ đội ngũ làm việc.Trong tình hình mới, chuẩn bị cho việc thay sách giáo khoa lớp 10, các hoạt động giáo dục trải nghiệm, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động đổi mới phương pháp dạy học nhằm tiếp cận với Chương trình GDPT mới, nhà trường quyết tâm khởi công xây dựng nhà đa năng 2 tầng với 8 phòng chức năng khác nhau; tuyển dụng thêm một số nhà quản lý có kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu giáo dục để triển khai các hoạt động giáo dục STEM, vận dụng Trường học thông minh, giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp và đồng thời tuyển dụng một số giáo viên dạy công nghệ có trình độ và kinh nghiệm giảng dạy để tăng cường cho việc tiếp cận dạy học theo phương pháp, chương trình GDPT mới. Tổ chức việc bồi dưỡng giáo viên linh hoạt, hàng tháng giáo viên cốt cán được bồi dưỡng chuyên môn về quản lý, về dạy học theo nhu cầu người học; các giáo viên được bồi dưỡng theo các module bồi dưỡng thường xuyên cấp trên triển khai theo kế hoạch.

Điều đặc biệt mà chúng tôi muốn chia sẻ ở đây là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo không biết mệt mỏi, nhà giáo Phạm Thị Phụng, đảng viên ưu tú đã được Đảng trao tặng huy hiệu 40 năm tuổi  vào tháng 6 năm 2021. Có thể nói quá trình lao động quản lý của bà gắn với sự phát triển của Giáo dục thị xã Phú Thọ. Hàng chục năm đảm nhiệm vai trò phó trưởng phòng GD&ĐT phụ trách giáo dục THCS trước khi làm hiệu trưởng trường THPT Thị Xã Phú Thọ,  bà đã tích lũy được nhiều kinh nghiêm quản lý sự thay đổi, quản lý chuyên môn.Trao đổi với chúng tôi về bài học quản lý cô Phụng cho biết: Để giữ vững được thương hiệu chất lượng, hiệu quả là do nhiều yếu tố, trong đó bài học quản lý quan trọng, cốt lõi đó chính là chủ động trong toàn bộ quá trình quản lý nhà trường bên cạnh một số bài học quản lý hỗ trợ khác. Cụ thể. Chủ động chuyển đổi trạng thái dạy học trong kì dịch covid-19 xẩy ra đảm bảo tính hiệu quả, tính kiểm soát; tạo nên sự yên tâm trong đội ngũ nhà giáo, học sinh, cha mẹ học sinh và cả cộng đồng; Minh bạch, công khai trong quản lý các nguồn thu chi của nhà trường. Mọi khoản thu đều vì mục đích dạy và học. Các nhà giáo tin tưởng vào sự quản lý điều hành thu chi, phụ huynh yên tâm trao gửi tài chính, con em mình cho nhà trường; Linh hoạt, sáng tạo tiếp cận những đổi mới của ngành, của cấp học một cách có lộ trình không ép buộc, nóng vội. Đi bằng những bước đi vững chắc phù hợp với tình hình, đặc điểm nhà trường;Đảm bảo kỉ cương nền nếp quản lý, dạy học, đạo đức, văn hóa nhà trường phải được duy trì, làm giàu để ngày càng xứng đáng với ngôi trường được sinh ra từ “Ý Đảng- Lòng dân”.

Có thể nói, trường THPT Thị Xã Phú Thọ là một cơ sở giáo dục tư thục có tính tự chủ cao, môi trường làm việc linh hoạt nhưng kỉ cương không hề bị buông lỏng. Từ mỗi nhà giáo đến CBQL đều chủ động, sáng tạo, giữ vững kỉ cương. Cả bộ máy hoạt động cùng phương châm chủ động, sáng tạo và đảm bảo kỉ cương, nền nếp từ đó đã và đang tạo nên thương hiệu một trường tư thục chất lượng, hiệu quả xứng đáng lòng tin của Đảng và của nhân dân. Hy vọng, nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, sẽ là điểm sáng trong giáo dục Trung học phổ thông loại hình ngoài công lập trong giai đoạn mới, giai đoạn thực hiện đổi mới Chương trình GDPT thay sách giáo khoa lớp 10 sắp tới.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Trường THPT thị xã Phú Thọ “Chủ động, sáng tạo và đảm bảo kỉ cương, nền nếp”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn