Phú Thọ: Trường tiểu học bán trú Ninh Dân (Thanh Ba) được ăn rau sạch an toàn

Đình Thơm

07/12/2022 06:31

Theo dõi trên

Gần 400 học sinh ăn bán trú của Trường tiểu học Ninh Dân huyện Thanh Ba (Phú Thọ) được ăn rau sạch do chính tay thầy, cô trò trồng và chăm sóc.

dt1-2022-12-06t215519937-1670339298.jpg
Vườn  rau sạch an toàn cung cấp cho bữa  ăn bán trú Trường tiểu học Ninh Dân.

 

Đến thăm Trường Tiểu học Ninh Dân, nhiều người ngạc nhiên và thích thú khi chiêm ngưỡng khu vườn rau vào mùa xanh tốt rộng hơn 300 m2 của thầy trò trường này, đây là nguồn rau  bảo đảm an toàn phục vụ bếp ăn bán trú cho học sinh. Mô hình không chỉ giáo dục kỹ năng sống, giá trị lao động cho học sinh mà còn cung cấprau sạch cho thầy trò nơi đây. Cô giáo Quản Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Ninh Dân chia sẻ: Triển khai trồng rau an toàn phục vụ bếp ăn bán trú ở khu vực sân tập phía sau trường nhằm giáo dục tình yêu lao động cho học sinh, góp phần xây dựng cảnh quan học đường sáng, xanh, sạch, đẹp. Những ngày đầu thực hiện, nhiều giáo viên, phụ huynh ngạc nhiên bởi mô hình này cần khá nhiều không gian và đất canh tác. Bên cạnh đó, nhà trường còn gặp khó khăn khi khu đất được chọn bị chai cứng. Để khắc phục, trường huy động giáo viên xin đất màu, trấu, mua vôi bột, phân bón để cải tạo.

Đến nay trong khuôn viên trường trở thành những luống rau  xanh mát. Sau đó, công trình được giao cho chi đoàn thanh niên trong trường phụ trách và các chi đội các lớp. Các thầy cô giáo trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ học sinh về kỹ năng, kiến thức gieo trồng vào các giờ ra chơi hay cuối buổi học. Từ việc xới đất, gieo hạt, tưới cây đến chăm sóc, vun trồng, các em đều tự tay thực hiện dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát của giáo viên. Để tất cả học sinh đều được trải nghiệm lao động, trường phân công học sinh các lớp 4 và 5 tham gia tưới cây, bắt sâu, nhặt cỏ dại vào giờ ra chơi hay cuối mỗi buổi học. Học sinh các lớp 1, 2, 3 được phân công chăm sóc các bồn hoa trong khuôn viên sân trường

Ban đầu, vườn chỉ có một số loại rau dễ trồng như rau cải, rau muống, đến nay khu vườn đã có thêm nhiều loại rau theo mùa như rau cải ngọt, cải cúc, rau khoai lang, rau ngót, bắp cải. Việc trồng và chăm sóc nhiều loại rau, giúp các em có thêm hiểu biết về đặc điểm phát triển, cách chăm sóc các loại cây, từ đó hình thành thói quen thích ăn rau trong các bữa cơm”.

Tuy “học mà chơi, chơi mà học” nhưng vườn rau của trường đã cung cấp một lượng khá lớn rau xanh cho bữa ăn bán trú của học sinh. Mỗi loại rau có thể cho thu từ 10-15 kg/lần. Rau thành phẩm được đưa về chế biến phục vụ cho học sinh ăn trưa tại trường. ngoài rau xanh nguồn thực phẩm của trường được ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp bảo đảm đầy đủ các yêu câu theo đúng quy định về nguồn gốc xuất sứ, bảo đảm an toàn thực phẩm và được kiểm tra giám xát thường xuyên. Từ nhiều năm nay thầy và trò đều thích thú và dành nhiều tâm huyết chăm bón vườn rau, còn nhiều bậc phụ huynh tỏ ra rất yên tâm. Anh Nguyễn văn Thảo, phụ huynh học sinh phấn khởi nói: “Từ khi nhà trường có vườn rau, tôi thấy con mình biết quý trọng thành quả lao động của mình và người khác làm ra, ăn rau nhiều hơn. Việc đưa nguồn rau sạch do chính tay các cháu vun trồng vào bữa ăn bán trú còn bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học chính vì vậy phụ huynh chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn ”.
“Vườn rau của thầy và trò Trường Tiểu học Ninh Dân không những bảo đảm dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn giúp học sinh được trải nghiệm trong không gian lành mạnh. Đây là một mô hình hay và sáng tạo, cần được nhân rộng ở nhiều trường học trên địa bàn huyện thầy giáo Hà Trường Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT nhấn mạnh”

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Trường tiểu học bán trú Ninh Dân (Thanh Ba) được ăn rau sạch an toàn" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn