Quảng Ngãi: Tập trung quyết liệt, cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch liên quan ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2 ở xã Phổ Châu

Nguyễn Đăng Lâm

25/06/2021 20:29

Theo dõi trên

Ngay khi nhận tin ở xã Phổ Châu, Thị xã Đức Phổ có 01 ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2, sáng ngày 25/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo lực lượng chức năng Quảng Ngãi và Thị xã Đức Phổ tập trung quyết liệt, cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch liên quan ca bệnh này; qua đó đã truy vết được 42 trường hợp F1 đưa ngay đi cách ly tập trung, đang tiếp tục truy vết F1 và làm tiếp F2, F3 với gần 200 trường hợp.

Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Vũ Minh Tâm cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt hầu hết đều có mặt tại hiện trường chỉ đạo ngành Y tế, công an, chính quyền và hội, đoàn thể cơ sở đều tham gia từ khâu khoanh vùng truy vết hai địa bàn xã Phổ Châu, phường Phổ Thạnh; đến trưa 25/6, ngành Y tế đã lấy 179 mẫu bệnh phẩm liên quan đến tài xế quê Đức Phổ để xét nghiệm SARS-CoV-2. Công tác phun khử khuẩn môi trường ở khu vực nhà bệnh nhân và khu vực chợ Phổ Thạnh đã hoàn tất; thông báo người dân khai báo y tế, xét nghiệm và được tư vấn, hỗ trợ thêm về y tế; khuyến cáo và chốt chặn người dân hai địa bàn nếu không việc cấp bách, cần thiết thì không ra khỏi nhà và địa bàn; tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, tạm dừng 01 chợ nơi vợ bệnh nhân có giao tiếp buôn bán.

cac-nganh-chuc-nang-o-thi-xa-duc-pho-thuc-hien-truy-vet-f1-tai-xa-pho-chau-1624627999.jpg
Các ngành chức năng Thị xã Đức Phổ đang truy vết các trường hợp F1 ở xã Phổ Châu, Thị xã Đức Phổ. Ảnh CA cung cấp

Hiện tại tất cả các hộ dân sống ở gần khu vực nhà bệnh nhân đã được lên danh sách để lấy mẫu xét nghiệm và được hướng dẫn khai báo y tế ngay tại nhà. Ông Võ Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế Thị xã Đức Phổ cho biết: Chúng tôi đang khẩn trương thực hiện nhiều công việc để khoanh vùng, truy vết càng sớm càng tốt các trường hợp liên quan đến tài xế quê xã Phổ Châu được xác định mắc Covid-19 ở Nghệ An. Tất cả các trường hợp F1 từng tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS- CoV-2 và đưa đi cách ly tập trung theo quy định từ trưa 25/6. Với các trường hợp F2, Trung tâm Y tế cũng đang tiếp tục truy vết và yêu cầu chính quyền địa phương ra quyết định cách ly tại nhà theo quy định. Sở Y tế Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo rà soát toàn bộ số người ở hai địa bàn trên có khám, điều trị ở các cơ sở y tế để có biện pháp y tế phòng dịch cho phù hợp.

 Về ca bệnh F0 tên TTTh, sinh năm 1973, địa chỉ ở thôn Tân Lộc, xã Phổ Châu, Thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi - lái xe tải chở hàng đông lạnh từ xã Phổ Châu ra thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh giao hàng; ngày 24/6, trên đường đi lái xe này xin được test nhanh Covid-19 ở Bệnh viện Minh An (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho kết quả 2 lần dương tính, sau đó được gửi mẫu CDC Nghệ An xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong thời gian từ ngày 15 đến 23/6 ở thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu, bệnh nhân có lịch sử di chuyển khá phức tạp, từng tiếp xúc với khá nhiều người. Vợ của bệnh nhân lại là tiểu thương buôn bán tại chợ Phổ Thạnh. Số lượng F1, F2 tương đối nhiều nên ngành Y tế quyết định lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại khu vực thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu và khu vực chợ Phổ Thạnh.

Hiện các mặt công tác phòng, chống dịch liên quan ca bệnh này đang được triển khai quyết liệt./.