Quảng Ngãi: Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới” trên địa bàn tỉnh

Nguyễn Đăng Lâm

09/06/2021 09:29

Theo dõi trên

Kể từ ngày 08/6/2021, tỉnh Quảng Ngãi thay đổi thực hiện các biện pháp áp dụng để phòng, chống dịch phù hợp với trạng thái “Bình thường mới” tại tỉnh cho đến khi có thông báo mới.


Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát; tuy nhiên, tại một số tỉnh, thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng và nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây, có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Kể từ ngày 08/6/2021, tỉnh Quảng Ngãi thay đổi thực hiện các biện pháp áp dụng để phòng, chống dịch phù hợp với trạng thái “Bình thường mới” tại tỉnh cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, việc áp dụng các biện pháp cách ly, cách ly tập trung đối với người dân từ thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và vùng, địa điểm có ca F0 theo công bố của Bộ Y tế tại các tỉnh, thành phố trong cả nước về Quảng Ngãi; Cách ly tại nhà 21 ngày đối với tất cả người dân từ thành phố Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi, trừ các trường hợp cách ly tập trung.

2-tap-doan-hoa-phat-ung-ho-tinh-quang-ngai-20-ty-dong-phong-chong-dich-covid-19-1623204523.png

Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ tỉnh Quảng Ngãi 20 tỷ đồng phòng- chống dịch covid-19

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu: karaoke (cố định và lưu động), vũ trường, dịch vụ mát-xa, quán bar, quán game; Các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định và hợp đồng tuyến Quảng Ngãi - Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại; Hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung; Khách du lịch (người ngoài tỉnh và người nước ngoài) đến đảo Lý Sơn

Các hoạt động thực hiện hạn chế trong điều kiện phòng, chống dịch như các sự kiện, việc hiếu, hỷ được tổ chức nhưng không tập trung quá 50 người/địa điểm; người đứng đầu tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đảm bảo phòng, chống dịch trong quá trình tổ chức sự kiện; Không tụ tập đông người, không tổ chức xem bóng đá đông người đối với các trận thi đấu của đội tuyển Việt Nam và các trận thi đấu khác theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

1-hanh-khach-khai-bao-y-te-khi-xuong-ga-quang-ngai-1623203787.jpg
Hành khách khai báo y tế khi xuống ga Quảng Ngãi

Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế). Các tổ chức, đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, tự đánh giá và cập nhật trên hệ thống antoancovid.vn, nếu vi phạm sẽ bị xem xét xử lý nghiêm và dừng hoạt động đối với các tổ chức không đảm bảo an toàn.

Các cơ quan, tổ chức, sở, ban ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi và thẩm quyền quản lý tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nêu trên; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm theo quy định.

Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi, các nhà máy, xí nghiệp tiếp tục tăng cường phòng, chng dch trong cơ s sn xut kinh doanh, khu công nghip theo các văn bn ch đạo ca UBND tnh, xây dng và din tp phương án phòng, chng dch khi có ca bnh Covid-19 ti cơ s sn xut, kinh doanh, khu công nghip.

 Các địa phương tiếp tc rà soát, hoàn thin các khu cách ly tp trung, sn sàng kích hot ngay khi có yêu cu. Phát huy hoạt động, vai trò của T Covid cng đồng để truy vết nhanh chóng, trit để người đi v t vùng dch, áp dng các bin pháp theo quy định, xem đây là bin pháp phòng chống dịch quan trọng vào thời điểm hiện nay.

Được biết, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về đợt cao điểm phòng, chống dịch bênh Covid-10, ngày 02/6 vừa qua Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi có Thư kêu gọi và mở đợt vận động ủng hộ đợt cao điểm phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 đến toàn dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua hai ngày vận động có 52 cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân đã ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 trên 33,04 tỷ đồng, trong đó nhiều doanh nghiệp như: Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ 20 tỷ đồng, công ty Đầu tư Hợp Nghĩa và các thành viên ủng hộ 3 tỷ đồng, công ty CP Đường Quảng Ngãi ủng hộ 1,5 tỷ đồng; các công ty TNHH MTV Furiture, Home Land Group, công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, công ty TNHH Vsip Quảng Ngãi mỗi doanh nghiệp ủng hộ 1 tỷ đồng; nhân dân, cán bộ TP Quảng Ngãi 500 triệu đồng… Ban cứu trợ- UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã trích 1 tỷ đồng để hỗ trợ 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, mỗi tỉnh 500 triệu đồng.