Sách hay nên đọc: Mùa xuân trên con đường huyền thoại

Thư viện Quân đội

21/07/2021 08:42

Theo dõi trên

Cuốn sách “Mùa xuân trên con đường huyền thoại” của tác giả Nguyễn Duy Liễm do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành; sách dày 160 trang khổ 19cm. Cuốn sách đã khắc hoạ nên những hình ảnh đẹp về người chiến sĩ chiến đấu hy sinh trong các chiến tranh để mang lại hoà bình cho dân tộc.

sach-hay-1626832832.jpg
 

Tháng 7, tháng tri ân, tháng đền ơn đáp nghĩa, tháng của những tưởng nhớ và hoài niệm trong dạt dào cảm xúc thiêng liêng. Theo suốt chiều dài lịch sử đất nước, truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã được các thế hệ người Việt Nam xây dựng, gìn giữ để tri ân những hy sinh, mất mát của những người đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Không chỉ tri ân và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho ngày hòa bình, độc lập, mà còn tri ân cho những người trở về sau bom đạn, khói lửa của chiến tranh, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ Quốc, cho nhân dân. Chiến tranh đã lùi xa nhưng hình ảnh các anh vẫn sống mãi trong lòng đất mẹ, sống mãi trong các thế hệ chúng ta hôm nay và mai sau.

Cuốn sách “Mùa xuân trên con đường huyền thoại” của tác giả Nguyễn Duy Liễm do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành năm 2018; sách dày 160 trang khổ 19cm. Cuốn sách đã khắc hoạ nên những hình ảnh đẹp về người chiến sĩ chiến đấu hy sinh trong các chiến tranh để mang lại hoà bình cho dân tộc.

"Mùa xuân trên con đường huyền thoại" gồm những truyện ký được tập hợp chọn lọc từ những bài viết của tác giả. Đa phần các bài viết trong cuốn sách đã được đăng tải trên các trang báo văn nghệ địa phương và Trung ương. Trong đó phần nửa các bài viết đã được nhận giải báo chí, giải văn học của Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ninh, Hội Nhà báo Quảng Ninh cùng một số hội văn học nghệ thuật và hội nhà báo các địa phương khác. Mỗi bài viết là một câu chuyện về những gương mặt mới đã sống, chiến đấu hy sinh trong các cuộc chiến tranh. Có người phải hy sinh một phần thân thể, nhưng có người đã hy sinh cả cuộc đời giữa tuổi thanh xuân phơi phới cho non sông đất nước được thống nhất. Họ là những anh hùng.

Qua những bài viết trong cuốn sách, tác giả mong muốn góp phần tôn vinh họ. Bên cạnh những gương anh hùng trong chiến tranh, khi đất nước đã hòa bình thì lại có những tấm gương người lính tiếp tục thể hiện phẩm chất anh hùng, tính nhân văn trong cuộc sống mới. Họ chấp nhận được đối đầu với khó khăn tìm cách vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thay đổi cuộc sống nghèo nàn ở nông thôn sau chiến tranh. Họ đại diện cho thế hệ mới, tư tưởng mới nhằm đưa đất nước thoát nghèo và tiến kịp với cộng đồng nhân loại.

Có thể nói, cuốn sách “Mùa xuân trên con đường huyền thoại” của tác giả Nguyễn Duy Liễm đã một lần nữa làm sống dậy hình ảnh những người chiến sĩ với phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, qua đó còn góp phần nhắc nhở các đoàn thể cần nâng cao giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Lý tưởng sống của cha anh chúng ta đã chọn và truyền lại cho thế hệ thanh niên hôm nay viết tiếp trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam, vì vậy chúng ta cần thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao giác ngộ lý tưởng, hoài bão, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, để thế hệ trẻ thêm yêu, thêm trân trọng những giá trị to lớn mà cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của chúng ta đã giành được.

Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc! Sách có tại thư viện Quân đội: Số83 Lý Nam Đế-Hoàn Kiếm, Hà Nội.

 

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Sách hay nên đọc: Mùa xuân trên con đường huyền thoại" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn