Sáng tạo từ di sản của cha ông

Thương Dân

21/04/2024 16:20

Theo dõi trên

MC, Nhà thiết kế Huyền Châu là minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình có truyền thống nghệ thuật. Từ di sản nghệ thuật của người cha-họa sĩ Văn Chiến, từ truyền thống nghệ thuật và sự sáng tạo được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, cô đã tiếp tục bồi đắp và phát triển di sản nghệ thuật ấy, đem đến những đóng góp đặc biệt và đáng tự hào cho làng nghệ thuật và thời trang đương đại.

Tranh của cha khơi mạch nguồn cảm hứng vô tận 
MC, Nhà thiết kế Huyền Châu là một trong những người con kế thừa đáng tự hào của họa sĩ Văn Chiến. Không dừng lại ở vị trí một MC nổi tiếng trên truyền hình Việt Nam, cùng với tài năng, cô còn nỗ lực không ngừng để trở thành một nhà thiết kế thời trang và nhà đầu tư đa tài. Có gu thẩm mỹ tinh tế, những mẫu thiết kế độc đáo của Huyền Châu đã tạo nên những đóng góp đặc biệt sáng tạo, góp phần làm nên bộ mặt mới cho ngành thời trang Việt Nam.
 

nu-mc-noi-tieng-van-miet-mai-voi-nhung-sang-tao-thoi-trang-1713688675.jpg

Nữ MC nổi tiếng vẫn miệt mài với những sáng tạo thời trang.


Sinh ra và lớn lên trong gia đình truyền thống nghệ thuật, nữ MC Huyền Châu cảm thấy may mắn khi truyền thống đó tạo cho thế hệ ông bà, bố mẹ cô cách thức ứng xử có chiều sâu, bình tĩnh với các kế hoạch của gia đình và sự lớn lên của con cái. Với cô, cha chính là nguồn cảm hứng vô tận trên con đường sự nghiệp, là người đã truyền cho cô không chỉ niềm đam mê với nghệ thuật mà còn là cảm nhận sâu sắc về cái đẹp trong cuộc sống.
 

co-say-me-sang-tao-va-miet-mai-cho-nhung-tac-pham-cua-minh-1713688693.jpg

Cô say mê sáng tạo và miệt mài cho những tác phẩm của mình.

“Trong ký ức của Châu, những bức tranh của cha không chỉ là những tác phẩm nghệ thuật, mà còn là những hình ảnh sống động về tuổi thơ và quê hương. Mỗi bức tranh, mỗi tác phẩm của ông là một câu chuyện đầy cảm hứng, một bầu trời nghệ thuật mà tôi luôn ngước nhìn với sự kính trọng và ngưỡng mộ. Châu luôn tự hào về việc được lớn lên trong không gian sáng tạo của cha, dù có thể chật chội hay bừa bộn, nhưng với Châu đó là cả thế giới mà Châu có thể bay bổng trong những câu chuyện huyền diệu, những suy nghĩ và trải nghiệm của bố được tái hiện trên từng nét vẽ” nữ MC xinh đẹp chia sẻ.


Khát vọng tôn vinh và gìn giữ di sản nghệ thuật.
Không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà đây là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha và giữ gìn những giá trị văn hóa. Chứng kiến thời gian ngày một bào mòn sức khỏe của cha mình, nữ MC càng nhận ra tình cảm và lòng hiếu thảo với cha mình càng trở nên sâu sắc hơn. Thời khắc đó đã thôi thúc cô và là động lực để bắt tay thực hiện hóa Triển lãm:“Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ Họa sĩ Văn Chiến của Trường Đại học Nguyễn Trãi” dành tặng cha mình.
 

nhung-tac-pham-cua-cha-la-dong-luc-va-nguon-cam-hung-cua-mai-chau-1713688693.jpg

Những tác phẩm của cha là động lực và nguồn cảm hứng của Mai Châu.

Đến với buổi Triển lãm, nữ MC mong muốn nơi trưng bày sẽ là nơi để cô kể lại câu chuyện về người cha tuyệt vời của mình, một người đã dành cả cuộc đời mình cho nghệ thuật. Cô hy vọng rằng những tác phẩm của ông sẽ lan tỏa tình yêu và cảm hứng đến mọi người.
 

co-mong-muon-nghe-thuat-va-van-hoa-dan-toc-duoc-lan-toa-cho-cac-the-he-tuong-lai-1713688693.jpg

Cô mong muốn nghệ thuật và văn hóa dân tộc được lan tỏa cho các thế hệ tương lai.

Bên cạnh đó, cô cũng xuất bản một cuốn sách nghệ thuật với phiên bản giới hạn 100 cuốn và chia sẻ câu chuyện của Họa sĩ Văn Chiến một cách trọn vẹn hơn. Đó là sự kết nối giữa hai thế hệ, giữa sự nghiệp của cha và sự ước mơ của thế hệ kế thừa, những kỷ niệm và câu chuyện về một họa sĩ đầy tài năng và truyền cảm hứng. Cô hy vọng rằng thông điệp nghệ thuật và giá trị văn hóa mà cha đã đóng góp sẽ tiếp tục lan tỏa và trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ tương lai, đóng góp vào sự phát triển của nghệ thuật và văn hóa dân tộc.


Bước qua thời gian cùng cha.
Lựa chọn Nhà Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam là địa điểm tổ chức Triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm” cũng là một điều thú vị trong món quà mà Huyền Châu muốn dành tặng cha mình, bởi lẽ đây là nơi đã gắn bó cả tuổi trẻ của ông. Chọn Nhà triển lãm ở số 16 Ngô Quyền với Huyền Châu không chỉ muốn đưa cha trở lại quãng thời gian đã qua mà còn là cách ghi nhận những giá trị mà cha đã truyền đạt cho thế hệ sau này. Đây không chỉ là một triển lãm thông thường, mà còn là một chuyến hành trình đầy ý nghĩa qua thời gian và không gian.
 

anh7-1713689092.jpg

Là người nổi tiếng nhưng trước hết Mai Châu luôn là một người con có hiếu.

Khi được hỏi về cảm xúc của cha khi biết tin việc Triển lãm sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam dưới sự phụ trách của con gái, cô chia sẻ cha rất hạnh phúc và tự hào. Ông đã dày công sáng tạo và góp phần vào sự phát triển của văn hóa nghệ thuật của đất nước suốt nhiều năm qua. Việc con gái tiếp quản và tiếp tục triển lãm tác phẩm của ông là một ước mơ thành hiện thực và cũng là sự trân trọng đối với nỗ lực và tài năng của ông.


Dự án Triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm” này đã được Huyền Châu ấp ủ và dày công tâm huyết chuẩn bị. Để truyền tải những cảm xúc nguyên vẹn tới khán giả khi đến Triển lãm của cha, nữ MC bật mí sẽ chọn cách tiếp cận một cách chân thành và gần gũi nhất đến khán giả. Bằng cách thông qua việc chọn lựa không gian trưng bày và cách bố trí các tác phẩm, cô sẽ cố gắng tạo ra một không gian ấm cúng và gần gũi, giống như không gian sáng tạo của cha. Cô mong muốn khán giả có cảm giác như đang bước vào một phòng làm việc của cha, nơi mà mỗi bức tranh đều chứa đựng một phần của cuộc sống và cảm xúc của cha tôi.


Kế thừa và tạo dựng tương lai
Huyền Châu là một minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình có truyền thống nghệ thuật. Sự nỗ lực và tài năng của cô là nguồn cảm hứng cho các thế hệ trẻ mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật và thời trang.
 

bang-viec-ke-thua-di-san-nghe-thuat-co-mong-muon-xay-dung-tuong-lai-1713688693.jpg

Bằng việc kế thừa di sản nghệ thuật cô mong muốn xây dựng tương lai.

Việc kế thừa di sản nghệ thuật và thời trang không chỉ đơn giản là tiếp nhận mà còn là trách nhiệm và cơ hội để xây dựng tương lai. MC Huyền Châu không chỉ là một trong những người kế thừa mà còn là người nhà sáng tạo, định hình và mang đến những xu hướng mới cho ngành nghệ thuật và thời trang. Qua đó góp phần làm nên những trang sử mới, vinh danh di sản của cha mẹ, và để lại dấu ấn trong lòng người yêu nghệ thuật và thời trang trên khắp thế giới.

Triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ Họa sĩ Văn Chiến của Trường Đại học Nguyễn Trãi bắt đầu trưng bày từ ngày 16/4 và kết thúc vào ngày 25/4/2024. Sự kiện khai mạc chính thức vào ngày 20/4/2024 tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam tại số 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết "Sáng tạo từ di sản của cha ông" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn