Sắp diễn ra hai đêm nhạc Chopin tại Nhà hát TP. Hồ Chí Minh

Hạnh Nguyễn

14/11/2022 22:47

Theo dõi trên

Frederic Chopin - nhà soạn nhạc danh tiếng người Ba Lan là ông hoàng của nhạc piano. Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh (HBSO) sẽ tổ chức hai đêm hòa nhạc với những tác phẩm bất hủ của ông vào ngày 19 và 20/11/2022 tại Nhà hát TP. Hồ Chí Minh.  

Hai đêm nhạc đặc biệt giới thiệu tác phẩm của Chopin được tổ chức với sự hợp tác của Viện Mickiewicz và Quỹ Âm nhạc Warsaw, Ba Lan.

Các nghệ sĩ khách mời trong hai đêm nhạc sẽ là nhạc trưởng nổi tiếng Wojciech Czepiel (ảnh dưới) và nữ nghệ sĩ độc tấu piano Joanna Marcinkwska đến từ Ba Lan và Nguyễn Việt Trung - một tài năng piano trẻ người Việt, sinh ra ở Hà Nội, nhưng hiện đang sinh sống và học tập tại Ba Lan.

ch1-2-1668440651.jpg

Đêm hòa nhạc “A night of Frederic Chopin” ngày 19/11/2022 sẽ giới thiệu hai bản concerto cho piano số 1 và số 2 vô cùng nổi tiếng của Chopin cùng với Dàn nhạc Giao hưởng HBSO, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Wojciech Czepiel.

Đêm nhạc “Piano Recital” ngày 20/11/2022 sẽ bao gồm những bản valse, nocturne, polonaise và prelude của Chopin đã được yêu mến khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra còn có thêm một số tác phẩm đặc biệt khác như bản Tres Divertimentos cho piano bốn tay của nhà soạn nhạc người Tây Ban Nha Xavier Montsalvatge và một số tác phẩm của Wojciech Czepiel và Domenico Scarlatti. Cả hai đêm nhạc sẽ có sự tham gia trình diễn của nghệ sĩ piano xuất sắc Joanna Marcinkwska và nghệ sĩ piano trẻ tài năng Nguyễn Việt Trung.

ch2-10-1668440726.jpg
Nữ nghệ sĩ độc tấu piano Joanna Marcinkwska đến từ Ba Lan.

 

Nhạc trưởng Wojciech Czepiel đã có một sự nghiệp đầy uy tín tại châu Âu trong cả tư cách là nhạc trưởng và nhà soạn nhạc. Phần lớn công việc của ông tập trung ở thành phố Krakow, Ba Lan, nhưng ông tổ chức các chương trình hòa nhạc trên khắp châu Âu.

Trong hai đêm hoà nhạc, nghệ sĩ độc tấu piano Joanna Marcinkwska sẽ chơi phần đầu tiên với các bản độc tấu và Bản concerto cho piano số 1 cung Mi thứ của Chopin. Joanna Marcinkwska trong số những nghệ sĩ dương cầm hàng đầu của Ba lan hiện nay với 21 giải thưởng từ các cuộc thi piano quốc tế. Một số thành tựu nổi bật của cô bao gồm: giải Nhất tại Cuộc thi piano quốc tế “Artur Rubinstein In Memoriam” tại Bydgoszcz (1996); giải Nhất cuộc thi Chopin châu Âu lần thứ 7 tại Darmstadt (2002); giải Nhì và giải đặc biệt cho phần biểu diễn xuất sắc nhất các tác phẩm của Szymanowski tại Cuộc thi Karol Szymanowski Quốc tế lần thứ 5 tại Łódź (2001); giải Ba cuộc thi Piano quốc tế lần thứ 5 tại Cologne, Đức (2001) …

Cô đã biểu diễn trực tiếp trên truyền hình trong dịp kỷ niệm 187 năm ngày sinh của Chopin. Cô được mời thu âm rất nhiều album với các sáng tác của W. A. ​​Mozart, J. Haydn, R. Schumann, F. Chopin, I. J. Paderewski, P. Czajkowski, C. Debussy và K. Szymanowski.

ch3-6-1668440816.jpg

Nghệ sĩ Nguyễn Việt Trung (ảnh trên) sẽ chơi phần sau của hai đêm hòa nhạc và sẽ đảm nhận trình diễn Bản concerto cho piano số 2 cung Fa thứ. Anh sống tại Ba Lan từ nhỏ. Tuy còn trẻ nhưng Nguyễn Việt Trung đã gặt hái được nhiều thành công bước đầu trong sự nghiệp của mình, trong đó nổi bật là chiến thắng tại Liên hoan Piano Quốc gia lần thứ 17 “Chopin Interpretations of the Young” tại Konin-Żychlin (2021), giải 5 tại Cuộc thi Piano Quốc gia Fryderyk Chopin tại Warsaw, Ba Lan (2020), Giải Grand Prix tại Cuộc thi Âm nhạc Thính phòng Quốc tế tại Việt Nam (2019), giải 3 tại Cuộc thi Piano Quốc tế Karlovac tại Croatia (2019).

Nguyễn Việt Trung đang làm nghiên cứu sau đại học dưới sự hướng dẫn của giáo sư Katarzyna Popowa-Zydroń tại Học viện Âm nhạc Bydgoszcz. Anh cũng từng là học trò trong lớp nâng cao của nghệ sĩ piano nổi tiếng, NSND Đặng Thái Sơn.

Chopin không viết nhiều cho dàn nhạc giao hưởng, vì vậy được nghe cả hai bản concerto cho  piano của ông trong cùng một buổi tối sẽ là một điều thú vị hiếm có.

Âm nhạc của Chopin vô cùng tinh tế, hoa mỹ, đôi khi được liên tưởng đến sự nữ tính, nhưng ngày nay âm nhạc của ông được coi là đặc trưng sắc nét về nghệ thuật âm nhạc của Trường phái Lãng mạn.

Chopin chỉ sống đến tuổi  37, ông dành nhiều thời gian ở Paris, nơi ông phát triển mô hình  "salon" hơn là các buổi biểu diễn hòa nhạc. Ông thích sự gần gũi của hình thức hoà tấu "salon" hơn là hoà nhạc trên sân khấu lớn.

Nhiều câu chuyện khác nhau kể về đời sống yêu đương của Chopin qua phim ảnh và những loại hình khác, trong đó có đề cập cả mối quan hệ hạnh phúc hiếm hoi với nữ văn hào Pháp danh tiếng George Sand. Tuy nhiên, âm nhạc của ông vẫn lan toả ở khắp mọi nơi với sức biểu cảm mạnh về nội tâm sâu kín. Danh tiếng của ông ngày càng tăng, ngày càng được trân trọng và say mê trong các thập kỷ gần đây.

Hai đêm nhạc giống như hai mặt của cùng một đồng tiền. Sẽ là một điều đáng tiếc nếu tham dự đêm này mà bỏ qua đêm còn lại.

Hai đêm nhạc bắt đầu từ 20 giờ.

Bạn đang đọc bài viết "Sắp diễn ra hai đêm nhạc Chopin tại Nhà hát TP. Hồ Chí Minh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn