Sớm đưa các anh trở về quê hương

Đào Hùng

27/04/2023 10:36

Theo dõi trên

 Công tác truy tìm, qui tập hài cốt là một nhiệm vụ quan trọng của Hậu chiến tranh mà luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm giao cho Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đảm nhiệm chính.

 Theo số liệu từ Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam thì hiên ở Việt Nam còn 30 vạn liệt sỹ hiện nằm rải rác tại 3.000 nghĩa trang chưa xác định danh tính mà tạm thời ghi : Liệt sỹ vô danh. Hầu hết thân nhân của liệt sỹ đều có nguyện vọng được đưa hài cốt người thân về quê an táng trong nghĩa trang liệt sỹ địa phương.

b1-hd1-1682565932.jpg

Cảnh Cựu chiến binh Đỗ Tuấn Đạt cùng đồng đội đang qui tập hài cốt liệt sỹ Bùi Văn Khắc tại Bảo Lôc, Lâm Đồng.

 

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ  Việt Nam đã phối hợp với các ngành, các cấp ở các đia phướng , nhanh chóng phối hợp để tìm kiếm, qui tập và xác định danh tính các liệt sỹ và đưa về quê hương theo nguyện vọng của gia đình liệt sỹ.

       Kể từ khi thành lập ngày 17/9/2010 đến nay, Hội HTGĐLS VN  đã có 45 đầu mối là các chi hội và các chi đã  cử các đoàn tới các chiến trường Trung, Nam bộ và một số vùng của các bạn Lào, Campuchia.. Với quyết tâm chạy đua với thời gian và tấm lòng vì đồng đội, chỉ sau 13 năm, toàn quốc đã tìm kiếm, xác đinh ADN cho 1.100 hài cốt liệt sĩ và đưa các anh trở về quê theo nguyện vọng của gia đình. 

      Đó là kết quả không hề nhỏ, đủ chứng minh  sự thành công của chính sách mà Đảng, Nhà nước ta luôn nghĩ tới người có công và Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam là cầu nối.

b2hd2-1682566145.jpg

Lễ bàn giao hài cốt liệt sỹ Bùi Văn Khắc cho chính quyền và thân nhân liệt sỹ tại xã Chu Phan, huyện Mê Linh (Hà Nội).

 

     Trong 45 chi hội thì chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ thành phố Hà Nội do cựu chiến binh Đỗ Tuấn Đạt luôn là lá cờ đầu và nhận những nhiệm vụ khó khăn nhất. Ông Đạt năm nay đã 75 tuổi, được vợ cũng là Cựu chiến binh tạo điều kiện ông luôn sẵn sàng lên đường cùng vợ chồng người con trai lên đường tới những nơi chiến trường xưa cùng tìm kiếm, qui tập. Trong số 1.100 bộ hài cột liệt sỹ được toàn hội qui tập thì chi hội HTGĐLS Hà Nội đã qui tập đươc 110 bộ hài cốt liệt sỹ đưa về giao cho chính quyền và gia đình để an táng tại nghĩa trang quê nhà.

      Việc làm đầy tình nghĩa của các Cưu chiến binh thuộc Hội Hỗ trơ gia đình liệt sỹ Việt Nam đã góp phần giảm đi nỗi đau mất mát của thân nhân các gia đình liệt sỹ và đang được các cấp, các ngành ở các địa phương hoan nghênh ,ủng hộ.

     Tuy nhiên, hiện nay toàn quốc còn khoảng 18 vạn liệt sỹ chưa tìm được hài cốt và 30 vạn liệt sỹ đang năm rải rác ở 3.000 nghĩa trang cần được qui tập về quê...Đó sẽ là nhiệm vụ nặng nề nhưng vô cùng vẻ vang mà Hội HTGĐLSVN làm trong những năm tới.

Bạn đang đọc bài viết "Sớm đưa các anh trở về quê hương" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn