Talkshow “Con đườngnghệ thuật: Định kiến và lối đi”

Phương Nam - Hoàng Báo

18/04/2022 22:30

Theo dõi trên

Mỗi cá nhân khi bắt đầu hành trình lao động nghệ thuật đều sẽ không tránh khỏi những định kiến, áp lực… Có thể những định kiến, áp lực đến từ xã hội, nhưng đôi khi cũng xuất phát từ việc bản thân tự áp đặt. Talk show: “Con đường nghệ thuật: Định kiến và lối đi” tối ngày 16/4/2022 mang tới những góc nhìn mới lạ, chân thật từ những con người đã và đang theo đuổi đam mê nghệ thuật.

img-1278-1650292538.jpg
Tham gia buổi talkshow có sự góp mặt của các khách mời: Nhạc sĩ Lê Minh, ca sĩ Bảo Anh và tác giả trẻ Nguyên Như (Từ phải qua trái).

Buổi talkshow được lấy cảm hứng từ những thực trạng đáng buồn hiện nay như: áp lực thành công, khủng hoảng đam mê,… Đây không còn là những câu chuyện quá mới, khi mà mỗi mùa thi cử chuẩn bị diễn ra thì mọi báo chí, diễn đàn lại đầy ắp những thông tin về vấn đề này. Đối với nhạc sĩ Lê Minh, với gần 50 năm theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, nhạc sĩ khẳng định: “Bất cứ thời đại nào cũng có những áp lực, định kiến, nhưng xã hội ngày nay có những góc nhìn đúng đắn hơn về những con người hoạt động nghệ thuật. Những bạn nữ cùng thế hệ như chúng tôi trước đâyđam mê ca hát, nhảy múa thì thường là bố mẹ không cho đi. Thậm chí,xã hội coi những công việc như vậy chỉ là “xướng ca vô loài”.

Đồng thuận với ý kiến của nhạc sĩ Lê Minh, tác giả trẻ Nguyên Như chia sẻ: “Khi tôi bắt đầu theo đuổi việc làm thơ, văn học,thì gia đình, bạn bè đều có những định kiến về ngành này, bởi cho rằng đây là lĩnh vực khá bấp bênh, khó có tương lai. Nhưng tôi thực sự tin rằng bản thân sẽ sống được với nghề, với đam mê”. Trên thực tế, không phải ai cũng có thể kháng cự lại những áp lực, định kiến đến từ xã hội để theo đuổi đam mê.

Ngoài những định kiến, áp lực xuất phát từ bên ngoài, phải chăng mỗi cá nhân khi bắt đầu hành trình của mình cũng nghi ngờ về khả năng của bản thân? Đây chính là câu chuyện mang tên “năng khiếu”. Trước vấn đề này, nhạc sĩ Lê Minh thể hiện quan điểm của bản thân: “Năng khiếu trong nghệ thuật là vô cùng cần thiết, bởi ai có năng khiếu thì khả năng học hỏi sẽ cao hơn người không có rất nhiều. Nhưng không phải vì thế mà có thể tự mình làm được mọi thứ, bởi “không có thầy đố mày làm nên”, người thầy đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng. Nhưng không phải người thầy nào cũng có thể đi suốt cả hành trình với chúng ta, năng khiếu phải có sự rèn luyện, uốn nắn đúng đắn để hoàn thiện năng lực của bản thân”.

Là một ca sĩ có năng khiếu ngay từ nhỏ, ca sĩ Bảo Anh tâm sự: “Thực ra, ngoài năng khiếu thì tôi thấy rằng luyện tập, nuôi dưỡng đam mê đóng vai trò vô cùng quan trọng. Luyện tập giúp năng khiếu của tôi được rèn giũa, không còn đi theo lối bản năng. Đam mê giúp tôi luôn giữ lửa nghề, cả ba yếu tố trên khi hòa quyện lại thì mới có thể giúp tôi đạt được những thành tựu như bây giờ”. Bảo Anh khẳng định thêm, việc gia đình ủng hộ ngay từ những ngày đầu tiên đã giúp cô an tâm theo đuổi nghệ thuật.

Con đường nghệ thuật không chỉ có “gam màu đỏ”, cũng không chỉ mỗi “gam màu đen”, nhưng đáng tiếc rằng vẫn còn những gia đình chỉ nhìn vào gam màu đen ấy mà không ủng hộ con mình bắt đầu hành trình nghệ thuật. Điều đó đã khiến rất nhiều bạn trẻ gặp phải tình huống khó xử, phân vân giữa việc theo đuổi tham mê hay nghe lời định hướng của gia đình. Trên phương diện cũng là một phụ huynh, nhạc sĩ Lê Minh giãi bày: “Các bạn khi nhận ra đam mê của mình hãy chia sẻ thẳng thắn với gia đình, nêu ra nguyện vọng của bản thân. Nghệ thuật không phân biệt lứa tuổi, giai cấp, chúng ta hãy cứ theo đuổi bất cứ khi nào mà bản thân thấy thực sự đam mê”.

Talk show khép lại với những giá trị và thông tin bổ ích. Đa số những khách mời tham dự chương trình đều đã nhận được câu trả lời cho mỗi vấn đề của riêng mình thông qua phần giao lưu cùng diễn giả. Sự kiện được đón nhận của đông đảo công chúng yêu nghệ thuật, đặc biệt là sự đồng cảm giữa những thế hệ với nhau.

 

Bạn đang đọc bài viết "Talkshow “Con đườngnghệ thuật: Định kiến và lối đi”" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn