Tạm biệt nhé, chàng trai BaNa hiền hậu

Tôi bàng hoàng ngồi viết những dòng chữ này khi nhớ về Y Jang Tuyn, nhớ về một nhạc sĩ, ca sĩ trẻ, luôn tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng sống tích cực, chân thành mà bất cứ ai gặp em cũng sẽ có cảm nhận như tôi. 
tuyen-2-1632147820.jpg
Nhạc sĩ Trần Lệ Chiến và Y Jang Tuyn chụp tại Lễ tổng kết VCPMC khu vực phía Nam năm 2021

        Sáng đầu tuần, vừa bước chân vào phòng làm việc, tôi nhận được tin báo Y Jang Tuyn rời cõi tạm… Biết em bị nhiễm Covid cách đây hơn 1 tháng, nhưng cũng chỉ hỏi thăm được em chứ chẳng giúp được gì, vì em  nằm ở Bệnh viện Dã chiến số 13, Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh và phải can thiệp ECOMO do tiền sử có bệnh huyết áp cao. Biết sức khỏe em suy kiệt, không chỉ tôi mà những ai biết em nhiễm Covid đều cầu nguyện và mong em sớm bình phục. Vậy mà… covid quái ác đã cướp mạng sống của em vào lúc 8 giờ 17 phút, sáng 20/9/2021.

           Tôi bàng hoàng ngồi viết những dòng chữ này khi nhớ về em, nhớ về một nhạc sĩ, ca sĩ trẻ, luôn tràn đầy nhiệt huyết và năng lượng sống tích cực, chân thành mà bất cứ ai gặp em cũng sẽ có cảm nhận như tôi. 

Chúng tôi quen biết và chơi với nhau từ khi tôi còn làm phóng viên của Đài Tiếng nói Việt Nam và khi ấy em là ca sĩ. Rồi em về là làm Biên tập âm nhạc ở Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi trở thành những đồng nghiệp báo nói, rồi cùng là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam… chị em có nhiều dịp gặp gỡ, trò chuyện về nghề báo, nghề nhạc. Trong mắt tôi, em lúc nào cũng là chàng trai tuyệt vời. Dù xuất hiện với vai trò ca sĩ, nhạc sĩ, hay MC thì em luôn tạo cho người đối diện một cảm giác thân thiện, dễ gần bởi nụ cười luôn thường trực trên môi và một vẻ ngoài điển trai, chững chạc. Tuy nhiên, nếu thân với em sẽ dễ nhận thấy Tuyn là người sống rất cởi mở, có chút hài hước và đặc biệt là tình yêu nghề trong Tuyn không lúc nào vơi cạn.

tuyn-4-1632147821.jpg
 

Ở Tuyn toát ra một năng lượng sống tích cực và hướng thiện. Còn nhớ, năm 2016, tôi cùng Tuyn lên Lào Cai nhận giải thưởng Cuộc vận động sáng tác ca khúc về Lào Cai 20 năm đổi mới. Em không chỉ là tác giả đoạt giải B tại cuộc thi, mà còn xuất hiện với vai trò ca sĩ và đã nhận được những tràng pháo tay tay không ngớt trong Lễ trao giải thưởng. Ấy vậy mà, rời sân khấu, thoắt một cái, em lại cầm máy ghi âm và micro tác nghiệp với vai trò là một phóng viên âm nhạc của VOH. 4 ngày ở Lào Cai, em say mê với công việc, gặp gỡ, chia sẻ và lan tỏa cảm xúc âm nhạc đến với mọi người. Cũng từ đó, chúng tôi thường xuyên trò chuyện với nhau nhiều hơn và tôi thực sự nể phục sức sáng tạo của em.

Y Jang Tuyn sinh ngày 27/5/1979 (người Banar) trong một gia đình nghệ thuật. Bố là diễn viên đoàn Nghệ thuật Đam San, tỉnh Gia Lai. Tuyn tốt nghiệp Đại học Văn hóa Hà Nội năm 2001 và Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh năm 2005. Sau khi ra trường Tuyn về công tác tại Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho tới khi đột ngột rời cõi tạm.

 Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, Y Jang Tuyn dành được rất nhiều giải thưởng âm nhạc: Năm 1993, Huy chương Vàng hát và độc tấu đàn Goong tại Festival các trường Dân tộc Nội trú toàn quốc. Năm 1997 giải Nhì Tiếng hát truyền hình tỉnh Gia Lai. Năm 1999 giải Nhất Tiếng hát Truyền hình tỉnh Gia Lai. Năm 2000 giải Khuyến Khích Tiếng hát Phát thanh toàn quốc. Năm 2001 giải Nhất Tiếng hát truyền hình tỉnh Gia Lai. Năm 2001 giải Ba Sao Mai toàn quốc. Năm 2003 giải Ba Tiếng hát truyền hình Thành phố HCM - giải Phong cách trẻ trung ấn tượng nhất do báo chí bình chọn - Giải thí sinh người dân tộc thiểu số đạt thứ hạng cao nhất. Năm 2008, Y Jang Tuyn thực hiện Minishow "Khát Rừng". Năm 2011, Giải A Hội Âm nhạc Thành phố Hồ Chí Minh với ca khúc "Tiếng đàn Goong nhớ Bác" (Viết cùng nhạc sĩ Kpa Y Lăng). Năm 2013 Minishow "Nỗi nhớ Cao Nguyên" tại Nhà Văn hóa Thanh Niên. Năm 2013 giải thưởng 20 năm các chiến dịch tình nguyện của thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh với ca khúc "Xanh xanh lời hát". Năm 2014 Minishow "Nỗi nhớ Cao Nguyên" tại Trường PTTH Dân tộc nối trú tỉnh Gia Lai. Năm 2014 Giải A Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ Thuật Thành phố với ca khúc “Về Nhơn Đức quê em”. Năm 2016 Giải B, không có giải nhất Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ Thuật Việt Nam và Bộ NN&PTNT với ca khúc “Về Nhơn Đức quê em”. Năm 2016 Giải B, sáng tác về Lào Cai, ca khúc "Cùng em về Lào Cai". Năm 2017 Liveshow 20 năm ca hát tại sân khấu Sao Việt. Năm 2018 Giải B Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ Thuật TPHCM với ca khúc "Tôi yêu biển đảo Việt Nam". Năm 2019 Giải Ba, Cuộ thi sáng tác về Nông thôn mới Tuyên Quang với ca khúc "Mừng Nông thôn mới Tuyên Quang". Năm 2019 Giải B Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ Thuật TPHCM với ca khúc "Thành phố khát vọng vươn cao". Năm 2019 Top 10 bài hát về bóng đá Năm 2020, giải Khuyến Khích Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm Văn học Nghệ thuật, Báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam với ca khúc: "Thành phố sáng mãi tên Người". Cùng với các giải thưởng, Y Jang Tuyn đã phát hành nhiều album như: Nẻo quê (cùng ca sĩ Trang Nhung, 2005), Khát (2006), Nỗi nhớ cao nguyên (2013), Chúng tôi lính hải quân (2013), Hoan ca mùa xuân (2015), Những bức tranh quê hương (2015), Một tuần bảy ngày (2016), Liveshow "20 năm ca hát" 2017, MV "Trái tim Việt Nam" 2018, MV "Hoan ca mùa xuân" 2018. Ngoài ra, Y Jang Tuyn còn làm biên tập, MC, Đạo diễn các chương trình phát thanh của VOH như: "Chân dung nhạc Việt", “Tạp chí âm nhạc", “Giới thiệu ca khúc mới”, “Ca nhạc theo yêu cầu trực tiếp”, "Giọng hát hay hàng tuần", "Tiếng hát Nông thôn mới", "Giai điệu trẻ", "Doanh nhân ca hát", "Niềm tin sáng mãi", "Tình ca đất nước", "Âm nhạc tỏa sáng” và là quản lý của nhóm X.O.N.

tuyn3-1632147820.jpg
 

Là con người của công việc, một ngày làm nhiều việc, ở nhiều vị trí, vai trò khác nhau, nhưng dường như hiếm ai thấy Y Jang Tuyn xuất hiện trong trạng thái mệt mỏi, hay lơ là với công việc. Ngược lại, Tuyn làm việc khoa học, năng động và cũng khá cầu toàn trong công việc.

Y Jang Tuyn là người sống cởi mở, chân tình với đam mê cháy bỏng dành cho âm nhạc nên Tuyn được các thế hệ nhạc sĩ lớn tuổi yêu mến, các đồng nghiệp nể trọng bởi cốt cách con người Tuyn. Trong gia đình Y Jang Tuyn là một người con rất hiếu thảo, một người chồng, người cha hết mực yêu thương và chăm lo cho gia đình. Sự ra đi của Y Jang Tuyn để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè đồng nghiệp và người yêu nhạc.

Cuộc sống thật mong manh, cuộc đời là hữu hạn, chúng ta biết nhau, chơi với nhau, nể trọng nhau bởi cái tình và sự đồng điệu trong âm nhạc, trong nghề báo và cả trong cuộc sống. Vài dòng ngắn ngủi tiễn biệt em, chàng trai BaNa mà tôi trân quý! Em ra đi khi tuổi còn quá trẻ là một mất mát lớn đối với gia đình, bạn bè và người hâm mộ, nhưng những gì em đã cống hiến và gửi lại trần thế sẽ là những điều tuyệt vời!

Mong em nhẹ bước phiêu du miền cực lạc..

tuyn-1-1632147821.jpg