Tép riu

 Hiền Hoà

20/09/2021 08:49

Theo dõi trên

Trong các loài tép thì tép riu là loài nhỏ bé nhất. Có lẽ vì thế mà người ta thường có câu cửa miệng khi có ý coi thường một ai đó: "Chỉ là con tép riu".

chuy-qu4d-1632102528.jpg
Ảnh minh họa do tác giả cung cấp.

Xưa, tép riu thường rất sẵn. Chúng sống dưới tầng đáy những con sông đào, ở chỗ nông vừa phải, nơi có nhiều rong rêu, nguồn nước ra vào trong lành. Vì thế khác với tép gạo, tép riu có màu xanh rêu đặc trưng. Có cả màu nâu và đen tuyền nhưng nhiều nhất vẫn là những chú tép riu màu xanh rêu. Tuy nhỏ xíu nhưng con nào con nấy bụng căng đầy trứng. Chỉ cần quăng giậm vào những chỗ có nhiều rong rêu, lựa tay miết giậm rồi ngửa giậm, vơ hết rong rêu rồi nhấc giậm khỏi mặt nước. Rào rào. Kín cả lòng giậm. Những chú tép xanh tươi roi rói được gõ gõ thu gọn vào một chỗ rồi được hất gọn trong vốc tay, bỏ vào giỏ. Mẻ nhiều, vài vốc tay mới hết.

Tép riu tuy nhỏ nhưng có võ. Nó rất ngon. Vị ngon, bùi bùi, thơm thơm mùi rong rêu sông nước rất đặc trưng. Người sành ăn, biết ăn sẽ thích ăn tép riu hơn tép gạo bởi vị thơm bùi và mềm của nó. Ngon nhất vẫn là tép riu rang nhàn nhạt, rắc lá chanh, khi ăn trộn đỏ cả bát cơm.

Ngày nay, sông nước ô nhiễm, loài tép riu gần như bị tuyệt diệt rồi. Lũ trẻ con bây giờ cũng chẳng biết hình dáng con tép riu nó như thế nào. Còn với người lớn, loài tép riu nhỏ bé cũng dần dần đi vào kí ức, trở thành một kỉ niệm xa xôi. Tép riu ơi!

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Tép riu" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn