Thị xã Phú Thọ bậc học Mầm non nhiều khởi sắc

Đình Thơm

14/06/2021 12:00

Theo dõi trên

Xác định “chăm lo cho giáo dục mầm non là lo cho tương lai”, những năm qua, thị xã Phú Thọ đã luôn quan tâm, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc học này. Nhờ đó, học sinh có điều kiện phát triển toàn diện về cả thể lực và trí lực, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được nâng lên.

dt1-1623646590.jpg
Học sinh trường MN Thanh Minh.

Trường Mầm non Thanh Minh có 9 nhóm lớp với 200 trẻ.Là ngôi trường được phòng GD&ĐT công nhận đạt trường “An toàn- Thân thiện - Bình đẳng”, nhà trường đã chú trọng rà soát các yếu tố, nguy cơ gây mất an toàn trường học và có biện pháp sửa chữa các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi… để đảm bảo an toàn trong các hoạt động giáo dục và hoạt động vui chơi của trẻ. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc việc quản lý, nâng cao chất lượng bữa ăn ở 100% các nhóm, lớp tổ chức ăn bán trú. Kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm và thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn trong nhà trường. Nhờ đó, trong năm học vừa qua, tỷ lệ bé chăm đạt 97,5%; bé ngoan đạt 98,7%. Trẻ phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao đạt 199/200 em, bằng 99,5%. Trẻ thừa cân giảm; không còn trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng.

dt-1-a-1623646677.jpg
Các em học sinh trường Mn Thanh Minh

Nhờ được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất,Trường Mầm non Hà Thạchđã có điều kiện thuận lợi đểnâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn. Hiện nhà trường 14 phòng học và 10 phòng chức năng được xây dựng kiên cố, khang trang.Với những giải pháp tích cực, đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt là nâng cao chất lượng chuyên đề“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên. Tỷ lệ bé chăm, bé ngoan đạt trên 97%. Trẻ phát triển bình thường về cân nặng đạt 99,74%. Tỉ lệ suy dinh dưỡng ở cả thể 2 thể cân nặng và chiều cao giảm so với đầu năm trên 5%. Trong năm, 23 giáo viên được công nhân giáo viên giỏi cấp trường; 4 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp thị. Có 3 trẻ tham gia giao lưu Tiếng Anh đạt giải Ba.

Là một trong những điểm sáng của bậc giáo dục mầm non thị xã Phú Thọ, Trường Mầm non Thanh Vinhđã làm tốt công tác xã hội hóa đầu tư nguồn lực để phát triển giáo dục, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ.Trong năm học không có hiện tượng bạo hành trẻ; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường. 100% trẻ học tại trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức y tế thế giới. Đặc biệt, nhà trường tổ chức tốt các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội; thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe với giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong nhà trường. Kết thúc năm học, tổng số trẻ phát triển bình thường về cân nặng là 168/169 cháu, đạt tỷ lệ 99,41%; tổng số trẻ phát triển bình thường về chiều cao167/169 cháu, đạt 98,82%.Trường có 2 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thị đạt 1 giải xuất sắc, 1 giải công nhận. 1giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 1 giải công nhận.2 trẻ tham gia giao lưu Tiếng Anh đạt giải Nhất…

dt-1-b-1623646736.jpg
Hoạt động trường mầm non Thanh Vinh

Năm học 2020 - 2021, giáo dục mầm non thị xã Phú Thọ phát triển cả về số lượng và chất lượng. Quy mô mạng lưới trường lớp được duy trì và phát triển. Toàn thị xã có 13 trường mầm non (2 trường mầm non tư thục và 1 trường mầm non thuộc Z121)với 163 nhóm lớp và 4.335 học sinh.100% các trường mầm non trong toàn thị thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở tất cả các độ tuổi; 100% các nhóm lớp trong trường mầm non đều được học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ huy động trẻ, nhà trẻ ra lớp là 586/2.035, đạt 28,8%; tỉ lệ huy động trẻ mẫu giáo đến trường đạt 3749/3.752, chiếm 99,92%; tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp là 1.478/1.478, đạt 100%.100% trẻ đến trường được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng, được khám sức khoẻ định kỳ ít nhất 2 lần/năm. Bé phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao đạt 99,2%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còi giảm còn dưới 1%.

Các trường mầm non trên địa bàn đều thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch về an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, trong đó đề ra các chỉ tiêu cụ thể, biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường; 100% trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần, không xảy ra tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non; không có vụ việc vi phạm bạo lực học đường, xâm hại xảy ra trong các đơn vị, trường học trên địa bàn.

Để có được kết quả trên, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã đã đẩy mạnh tham mưu cho UBND huyện huy động các nguồn lực đầu tư cơ cở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học, tạo môi trường sư phạm xanh, sạch đẹp và an toàn.Đặc biệt, công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh, cấp ủy, chính quyền và nhân dân quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học.Năm học 2020- 2021, toàn thị xã có 441 phòng học văn hóa, trong đó bậc mầm non là 112 phòng. Tổng số phòng học bộ môn bậc mầm non là 33 phòng. Trang thiết bị và đồ dùng dạy học đảm bảo đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy học, giúp trẻ phát triển tốt về thể chất và trí tuệ.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, nhất là ở bậc mầm non được thị xã thường xuyên quan tâm, chú trọng. Đến thời điểm hiện tại, thị xã Phú Thọ có 771 biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó bậc mầm nonlà 270 người (bao gồm cả giáo viên hợp đồng).Hiện 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Năm học 2020 - 2021, ham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh có 4 giáo viên đạt Xuất sắc, 1 giáo viên được công nhận.

Theo tiến sĩ, Nguyễn Ánh Hoàng, Trưởng phòng GD&ĐT chia sẻ; Hàng năm, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tạo điều kiện cho giáo viên mầm non thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡngnâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên mầm non, qua đó đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.Đồng thời khuyến khích giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm trong làm đồ dùng, đồ chơi, tổ chức các hoạt động ngoài trời, giáo dục trẻ vận động bằng phương pháp mới; làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, góp phần nâng cao đạo đức nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý. Đặc biệt, thị xã đã thực hiện đầy đủ kịp thời các chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đặc biệt là giáo viên mầm non.

dt-1-c-1623646806.jpg
Hoạt động trường mầm non Hà Thạch.

Quy mô, mạng lưới trường lớp được mở rộng. Cơ sở vật chất trường học được xây dựng ngày càngkhang trang hơn. Môi trường sư phạm tại các nhà trường luôn đảm bảo xanh,sạch, đẹp. Công tác bán trú được duy trì tốt; 100% các trường mầm non không để xảy ra tainạn, ngộ độc thực phẩm trong các nhà trường. Hiện 100% các trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú, có hợp đồng mua bán thực phẩm phục vụ trẻ bán trú, thực hiện tốt việc xây dựng thực đơn theo mùa, chế biến các món ăn đủ chất, đủ lượng, đủ thành phần dinh dưỡng và phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Để thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thời gian tới, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng, đảm bảo đủ điều kiện cho việc dạy và học; tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục; góp phần tạo sự phát triển vững chắc của bậc học mầm non.

Bạn đang đọc bài viết "Thị xã Phú Thọ bậc học Mầm non nhiều khởi sắc" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn