Thị xã Phú Thọ giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Đình Thơm

19/07/2023 21:05

Theo dõi trên

Thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ tăng cường giáo dục kỹ năng sống đối với sự phát triển toàn diện của học sinh.

dt1-4-1689775278.pngHọc sinhTrường THCS Hùng Vương tham gia tìm hiểu lịch sử 120 năm thành lập Thị xã Phú Thọ

Tiến sĩ Nguyễn Ánh Hoàng - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Phú Thọ cho biết đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, thực hiện có hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng sống phù hợp với tình hình thực tế của mỗi trường, đặc điểm của từng địa phương. Nội dung giáo dục kỹ năng sống được các nhà trường tích hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy và học theo hướng tăng cường hoạt động học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong và ngoài nhà trường, qua đó hình thành cho học sinh kỹ năng sống tích cực, góp phần phát triển toàn diện nhân cách học sinh.

dt2-6-1689775384.pngHọc sinh Trường THCS Hùng Vương tự làm bánh trong dịp Tết trung thu năm 2022

Tiêu biểu là Trường THCS Hùng Vương đã và đang “Đổi mới quản lý - nâng cao chất lượng dạy học” một cách mạnh mẽ để tiếp cận với 4 trụ cột của giáo dục thế kỷ XXI: Học để biết, học để làm việc, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống.

Năm học vừa qua, học sinh Trường THCS Hùng Vương đã được tham gia các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa như: “Em yêu chú Bộ đội” tại Tiểu đoàn 39 - Đơn vị Phòng hóa của quân khu 2; tìm hiểu lịch sử địa phương tại Đền Trù Mật, tìm hiểu lịch sử 120 năm thị xã Phú Thọ. Ngoài ra các em còn được thực hành sáng tác thơ, viết văn, làm tập san và chương trình giao lưu với các nhân vật tiêu biểu của thị xã trong chương trình “Thị xã tôi yêu”; tham gia thi vẽ tranh “Thị xã trong mắt em”; tham gia cuộc thi ảnh “Nét đẹp học đường trên quê hương thị xã thân yêu”... Qua các hoạt động đã giúp học sinh có cơ hội hình thành thói quen, tập đối diện với khó khăn thử thách, hình thành các năng lực, phẩm chất đạo đức, tự tin vào bản thân, sống có trách nhiệm, có lòng tương thân tương ái, biết sẻ chia, giúp đỡ người khác, có khả năng tự chủ, tự giải quyết vấn đề, có kỹ năng giao tiếp và hợp tác.

dt3-1-1689775460.pngGiờ học lịch sử địa phương tại đền Trù Mật, xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ

Bên cạnh việc tích lũy kiến thức từ môn học,Trường THCS Hùng Vương cònphối hợp với cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động “Tập làm bánh Trung thu” và Đèn ông sao” nhân dịp Tết Trung thu; “Tập làm bánh tai truyền thống”, hoạt động trải nghiệm “Ngày Tết quê em” nhân dịp Tết Nguyên Đán… Dưới sự hướng dẫn của thầy cô và cha mẹ, các em tự tay làm ra những sản phẩm đẹp mắt. Được trực tiếp tham gia các công đoạn làm bánh truyền thống, các em học sinh đều hào hứng, biết trân trọng sức lao động, thêm hiểu biết về ý nghĩa của ngày tết truyền thống cũng như những tập tục truyền thống của dân tộc.

Cô giáo Trần Thị Bình - Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương cho rằng: Chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh  được xây dựng và phát triển dựa trên chương trình giáo dục hiện hành, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được nghiên cứu điều chỉnh phù hợp với từng đối tượng học sinh. Hình thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua môn học đặc thù, tích hợp trong các môn học trong chương trình và đặc biệt được tổ chức trong các hoạt động giáo dục của trường. Đối vớiTrường THCS Hùng Vương đặc biệt quan tâm công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kĩ năng sống cho học sinh, thường xuyên tổ chức các hoạt động với nội dung phong phú, đa dạng theo chủ điểm hàng tháng, hàng tuần như: Thực hiện tốt nội dung thể dục giữa giờ; thành lập Câu lạc bộ võ thuật, Câu lạc bộ nghệ thuật; rèn luyện kĩ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kĩ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kĩ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác; rèn luyện kĩ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội…

Nhờ sự đổi mới, linh hoạt trong tổ chức các hoạt động thực tế, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã góp phần tạo dựng môi trường học tập thực chất, lý thuyết gắn với thực hành. Từ đó giúp người học làm chủ kiến thức, biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; đòng thời biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển quê hương,đất nước.

Bạn đang đọc bài viết "Thị xã Phú Thọ giáo dục kỹ năng sống cho học sinh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn